Blog

Sữa rửa mặt cho da dầu giúp bạn không còn đau đầu

26/11/2020 Lượt xem: 1349
 
 

Nội dung chính

    Nhiều chị em thường có cho mình suy nghĩ rất khó chăm sóc da với làm da dầu ngay cả trong việc rửa mặt hàng ngày. Nhưng nếu bạn tìm được cho mình loại sữa rửa mặt cho da dầu hiệu quả và sử dụng chúng đúng cách thì da dầu sẽ không còn là trở ngại. Các vấn đề về da gây nên bởi dầu thừa và chất bã nhờn cũng không còn đáng quan ngại đối với chị em.

    Da dầu là gì?

    Da dầu hay còn cách gọi khác đó là da nhờn, là loại da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, tiết ra nhiều dầu bóng nhờn trên mặt nhất là các vùng mũi, trán, cằm và hai bên má. Tình trạng da dầu này khá phổ biến ở người châu Á nói chung và ở phụ nữ Việt Nam nói riêng.

    cô gái có làn da dầu nhờn
    Da tiết nhiều bã nhờn và dầu

     

    Da dầu thường có khả năng xuất hiện ở nam giới cao hơn so với nữ giới. Ở tuổi thanh thiếu niên hay tuổi dậy thì đây là giai đoạn mà dầu được tiết ra nhiều nhất do nội tiết tố trong cơ thể sản xuất ra nhiều dầu hơn. 

    Biểu hiện của da dầu

    Nếu làn da của bạn có những biểu hiện dưới đây thì da của bạn thuộc loại da dầu:

    • Da mặt thường trong sáng bóng, nhìn như được bao phủ bởi một lớp chất nhờn bóng, nhất là vào buổi trưa và chiều tối.
    • Những vùng da mặt có nhiều dầu như mũi, trán và cằm thường xuyên xuất hiện các loại mụn như: Mụn đầu đen, mụn trứng cá,…
    • Lỗ chân lông trên mặt to, có thể dễ dàng nhìn thấy được bằng mắt thường nhất là ở các khu vực chữ T và chữ U trên khuôn mặt.

     

    da dầu nhờn với lỗ chân lông to
    Da dầu thường có lỗ chân lông to

     

    • Lớp make up thường dễ dàng bị trôi và chảy rất nhanh, không giữ lại được lớp trang điểm trên da tùy thuộc vào tình trạng nặng hay nhẹ của da dầu.

    Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng có làn da xuất hiện rõ những dấu hiệu trên để nhận biết được da của mình có phải thuộc loại da dầu hay không. Có một cách để kiểm tra đơn giản hơn đó là dùng giấy thấm dầu. Bạn hãy rửa mặt thật sạch và đợi trong khoang 30 cho đến 45 phút sau đó sử dụng giấy thấm dầu để kiểm tra da. Nếu ngay lập tức có dầu thấm vào giấy thì da bạn thuộc loại da dầu.

    Nhưng có một số trường hợp, nhiều chị em thấy xuất hiện nhiều dầu, bã nhờn ở khu vực chữ T nhưng ở những vùng da khác lại không có thì đó da của chúng ta không phải da dầu mà có thể thuộc nhóm da tổng hợp. Vì vùng này là nơi tập trung nhiều tuyến bã nhờn trên da nhất nên sẽ có nhiều dầu được tiết ra hơn chứ không phải da thuộc nhóm da dầu.

    >>> Đừng bỏ qua 6 loại nước hoa hồng dành cho da dầu được ưa thích năm 2020 với giá chỉ từ 139k!

    Nguyên nhân gây ra dầu

    Muốn cải thiện được tình trạng da dầu chúng ta cần phải tìm được nguyên nhân để có thể chữa trị được tận gốc và mang lại hiệu quả về lâu dài. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng da dầu này như:

    các nguyên nhân gây ra tình trạng da dầu

     

    Do di truyền

    Nếu cha hoặc mẹ bạn hay thậm chí là cả 2 người đều có làn da dầu thì nguy cơ bạn sinh ra có làn da dầu sẽ cao hơn. Bởi da dầu có xu hướng di truyền qua các thế hệ trong gia đình. 

    Do tuổi tác

    Trong độ tuổi dậy thì, cơ thể của chúng ta xảy ra nhiều thay đổi về nội tiết ở bên trong đặc biệt là sự hoạt động mạnh mẽ của Androgen. Đây là một loại hooc môn làm gia tăng và kích hoạt sự hoạt động của các tuyến bã nhờn trên da. Gây ra một lượng lớn dầu và bã nhờn trên mặt hay thậm chí là cả vùng ngực. Ngược lại khi bạn có tuổi hơn, khi già đi bã nhờn và dầu sẽ tiết ra ít hơn do tuyến bã nhờn hoạt động chậm lại. 

    Do chế độ ăn uống không hợp lý

    Chế độ ăn uống của bạn không không hợp lý, thiếu hụt dinh dưỡng đặc biệt là thiếu nước sẽ làm cho da tiết nhiều dầu và bã nhờn hơn bình thường. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể để có thể cung cấp và giữ độ ẩm cho da.

    Do khí hậu và môi trường xung quanh

    Ở vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam thì mọi người sẽ có xu hướng sở hữu làn da dầu nhiều hơn. Nhiệt độ môi trường cao khiến các lỗ chân lộc phải mở rộng để toát mồ hôi làm mát cơ thể, cùng theo đó là dầu và bã nhờn cũng được tiết ra.

    nguyên nhân gây ra da dầu do môi trường ô nhiễm
    Môi trường là một nguyên nhân lớn gây ra da dầu

     

    Thêm vào đó môi trường xung quanh bị ô nhiễm như không khí nhiều bụi bẩn, nước không sạch cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng tiết nhiều dầu trên da. Làm cho da của bạn dễ dàng bị bóng nhờn do thừa dầu.

    Do sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da

    Da sẽ tiết nhiều dầu hơn khi bạn chăm sóc nó sai cách. Nhiều chị em có làn da hỗn hợp nhưng nhầm sang da dầu nên đã sử dụng các sản phẩm chăm sóc, các loại kem sai đối tượng. Điều này làm da bị ảnh hưởng, có thể gây ra nhiều dầu hơn trên da.

    Do chăm sóc da quá đà, không đúng cách

    Chăm sóc da một cách thái quá như việc rửa mặt và tẩy tế bào chết thường xuyên và sai cách sẽ làm cho da trở nên nhờn hơn. Đây là một nghịch lý đang xảy ra ở nhiều chị em bởi mục đích của những việc trên là để làm giảm và loại bỏ dầu có trên da. Việc bản lạm dụng rửa mặt và tẩy da chết sẽ làm mất đi quá nhiều dầu, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động tăng lên để sản xuất ra lượng dầu thiếu hụt trên da. Không chỉ rửa mặt, sử dụng kem chống nắng thường xuyên và quá nhiều thường làm cho da bị khô dẫn tới tiết nhiều dầu và bã nhờn để giữ độ ẩm cho da.

    sua rua mat cho da dau duoc co gai su dung
    Chăm sóc da sai cách cũng có thể làm da bạn bị dầu

     

    >>> Xem ngay top 4 kem dưỡng ẩm dành cho da dầu mụn tốt nhất mọi thời đại bảo vệ làn da toàn diện!

    Chăm sóc da dầu

    Khi đã tìm ra được nguyên nhân gây ra tình trạng da dầu của bản thân từ đó có thể tìm cách khắc phục và làm giảm những tác động không tốt của tình trạng này lên da. Để giảm dầu, da cần được chăm sóc từ gốc rễ bên trong lẫn bảo vệ bên ngoài.

    Chăm sóc làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong

    Uống đủ nước cung cấp ẩm cho làn da

    Da bị khô do thiếu nước là nguyên nhân chính kích thích tuyến bã nhờn hoạt động tăng tiết dầu đề giúp da có thể giữ được độ ẩm. Do đó muốn giảm dầu, chị em nên uống đủ lượng nước cần cung cấp cho cơ thể hàng ngày. Tạo cho mình thói quen uống nước thường xuyên, nhất là vào buổi sáng giúp cơ thể bổ sung nước, loại bỏ được độc tố đồng thời giảm tiết dầu.

    uống nước để làn da dầu khỏe mạnh
    Uống đủ nước cung cấp độ ẩm cho da

     

    Bổ sung vitamin thường xuyên

    Vitamin chính là giải pháp hữu hiệu giúp cơ thể kiểm soát tốt việc điều tiết bã nhờn và dầu trên da đồng thời làm gia khỏe mạnh, sáng và hồng hào. Do đó, bổ sung đủ lượng vitamin có trong rau tươi và hoa quả sẽ mang đến cho bạn một làn da khỏe mạnh, giảm dầu. 

    Ngoài ra bạn cũng nên hạn chế ăn những đồ cay nóng, thực phẩm nhiều dầu mỡ như đồ chiên, rán,… đây là những thực phẩm không có lợi cho làn da của chị em. Đồ nóng làm giãn các mạch máu khiến da dầu dễ bị mụn hơn.

    các loại trái cây tốt cho làn da dầu
    Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho cơ thể và da

     

    Ngủ đủ giấc và giảm căng thẳng

    Theo các chuyên gia về da liễu hàng đầu hiện nay, việc thiếu ngủ và căng thẳng thường xuyên sẽ làm gia mất đi độ ẩm do cơ thể sản sinh ra Acid Hyaluronic. Vì vậy ngủ không đủ giấc hay stress sẽ làm cho da sản sinh thêm nhiều dầu và bã nhờn gây ra tình trạng thừa dầu trên da. Do vậy chị em nên đi ngủ đúng giờ, đủ thời gian và thư giãn cơ thể thật tốt để làn da cũng được “ relax”.

    ngủ đủ giấc để có làn da khỏe mạnh
    Ngủ đủ giấc để làn da cũng được “ relax”

     

    Bảo vệ làn da dầu từ bên ngoài

    Dưỡng ẩm cho làn da

    Uống nước bổ sung ẩm là việc làm cần thiết xong chưa đủ với sự mất nước của da do tiếp xúc trực tiếp với môi trường. Do đó chị em nên bổ sung, cấp ẩm thêm cho da bằng các loại kem dưỡng ẩm hoặc serum dưỡng ẩm. Nên lựa chọn các sản phẩm an toàn, có nguồn gốc tự nhiên và phù hợp với làn da dầu để tránh tình trạng phản tác dụng.

    Sử dụng mỹ phẩm dành riêng cho người sở hữu làn da dầu

    Các nhãn hàng mỹ phẩm luôn cung cấp đến chị em các sản phẩm dành riêng cho từng loại da khác nhau. Hãy tìm đúng những sản phẩm dành riêng cho da dầu để có thể kiểm soát được lượng dầu trên da tốt hơn. Đồng thời cũng làm cho lớp make up của bạn giữ được lâu hơn.

    Sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ dầu dư thừa

    Một trợ thủ đắc lực cho chị em có làn da dầu đó là giấy thấm dầu. Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể rửa mặt để loại bỏ dầu thừa hay rửa mặt quá nhiều sẽ làm tăng dầu nhiều hơn. Sử dụng giấy thấm dầu sẽ ngay lập tức giảm bớt lượng dầu trên da mặt, giảm bóng loáng da.

    cô gái đang dùng giấy thấm dầu
    Sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ dầu dư thừa

     

    Tẩy tế bào chết trên da

    Việc tẩy tế bào chết trên da giúp cho loại bỏ bã nhờn dư thừa, làm sạch da đặc biệt là làm thoáng được các lỗ chân lông mà việc rửa mặt không làm được hết. Thế nhưng việc tẩy da chết này chỉ nên làm 1 đến 2 lần 1 tuần để tránh gây kích ứng thậm chí làm mỏng và yếu da.

    Tìm sữa rửa mặt cho da dầu như thế nào phù hợp

    Da dầu rất dễ gây ra mụn do tích tụ nhiều bã nhờn ở các lỗ chân lông. Do đó việc lựa chọn sữa rửa mặt cho da dầu để giúp giảm mụn trên da là điều cực kỳ quan trọng. Chị em nên lựa chọn cho mình sản phẩm sữa rửa mặt mà trong thành phần có chứa những chất tốt cho da như: AHA, BHA, glycerin,… Sau đây là vài tiêu chí để lựa chọn được loại sữa rửa mặt phù hợp với những người có làn da dầu.

    sua rua mat cho da dau han quoc tot
    Sữa rửa mặt cho da dầu giúp cải thiện tình trạng da

     

    • Chọn sữa rửa mặt cho da dầu có công dụng giúp làm sạch sâu da. Với làn da dầu dư nhiều bã nhờn và dầu, đặc biệt là ở  các lỗ chân lông vì vậy sữa rửa mặt làm sạch sâu se giúp da bạn khỏe hơn, giảm mụn do dầu.

     

    • Tránh sử dụng các loại sữa rửa mặt có chứa nhiều màu sắc và mùi hương nặng do nhiều hương liệu. Những loại sữa rửa mặt này sẽ chứa nhiều hóa chất có thể gây tồn dư làm hại cho da gây mụn nhiều hơn.

     

    • Lựa chọn các sản phẩm có thành phần tự nhiên, an toàn cho da như nước ion kiềm giàu khoáng như canxi, magie, kẽm,…, tinh dầu bưởi, tinh dầu cây trà, oxit kẽm,… Đây là những thành phần giúp làm sạch lượng dầu dư thừa và làm cân bằng độ ẩm cho da cũng như hỗ trợ làm giảm và sạch mụn.

     

    • Không sử dụng các sản phẩm có chứa các chất như:

     

    • Mineral oil: Đây là chất có nguồn gốc từ dầu mỏ, thường xuất hiện trong các loại sữa rửa mặt giá thành thấp có thể gây kích ứng cho da, làm bít lỗ chân lông tăng khả năng bị mụn ở da dầu.

     

    • Sodium lauryl Sulfate: Là chất tạo bọt giúp cho sữa rửa mặt nhiều bọt. Mặc dù cần thiết để dễ làm sạch da hơn song các chuyên gia khuyên rằng nên hạn chế sử dụng sữa rửa mặt có chứa nhiều chất này.

     

    • Talc: Hay là talcum powder loại dầu trên da nhưng làm cho da khô, và có khả năng gây ra ung thư da.

    >>> Cùng tìm hiểu về dòng sữa rửa mặt trắng da cho nam được ưa chuộng nhất trong thời gian gần đây!

    Cách rửa mặt cho da dầu sạch nhất

    Sau khi đã chọn được loại sữa rửa mặt cho da dầu phù hợp, việc rửa mặt như thế nào cho đúng cũng cực kỳ quan trọng đối với chị em có làn da dầu. Hãy làm đúng theo các bước đơn giản nhưng hay bị bỏ qua sau đây để có cho mình làn da sạch nhất.

    rửa mặt cho da dầu đúng cách
    Rửa mặt đúng cách giúp loại bỏ bã nhờn và dầu

     

    • Bước 1: Làm sạch tay, đảm bảo tay bạn sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn hoặc nước rửa tay diệt khuẩn. Sau đó dùng nước ấm để rửa trước toàn bộ khuôn mặt giúp làm mở hết các lỗ chân lông, chất bẩn và cặn bã dễ dàng được làm sạch. Nếu bạn đang makeup hãy đảm bảo rằng mình đã tẩy trang trước khi rửa.

     

    • Bước 2: Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa sau đó làm tan và tạo bọt sữa rửa mặt ở lòng bàn tay. Sử dụng bọt đó để rửa đều khắp mặt. Chú ý các vùng chữ T và chữ u nơi tập trung nhiều dầu và bã nhờn.

     

    • Bước 3: Massage mặt bằng tay nhẹ nhàng, chú ý phần móng tay có thể làm tổn thương da, chỉ massage nhẹ nhàng trong khoảng 1 đến 2 phút. Điều này giúp da của bạn sạch sâu hơn, loại bỏ hết các chất bã nhờn và dầu dư thừa ở lỗ chân lông.

     

    • Bước 4: Rửa lại mặt bằng nước mát. Lần này không dùng nước ấm vì lỗ chân lông sẽ bị mở rộng tạo điều kiện cho bụi bẩn thâm nhập. Việc sử dụng nước mát sẽ làm lỗ chân lông thu nhỏ lại, cũng làm giảm bã nhờn. Cuối cùng là dùng khăn mềm thấm khô da mặt và kết thúc quá trình. Bạn có thể sử dụng kem dưỡng sau đó để kem phát huy được hiệu quả tốt nhất.

     

    >>> Xem ngay cách rửa mặt sạch sâu chỉ trong 1 phút với sữa rửa mặt Caryophy:

     

     

    Với những thông tin về da dầu, các nguyên nhân gây ra và cách tìm cho làn da dầu một loại sữa rửa mặt cho da dầu phù hợp. Caryophy chúc chị em sẽ có cho mình một làn da mịn màng, sáng hồng và không còn nỗi sợ bã nhờn và dầu trên da mặt nữa.