Blog

Hướng dẫn chi tiết 7 bước hoàn hảo skincare cho da mụn

29/01/2021 Lượt xem: 1092
 
 

Nội dung chính

    Có thể bạn không biết, chăm sóc da vốn không phải là một việc dễ dàng hay đơn giản chút nào. Tại sao các cô nàng cứ hay phàn nàn về việc da của mình nào là đen sạm đi, nào là nhiều mụn thế các thứ. Bởi vì các bạn đã đi sai hướng skincare mất rồi. Chăm sóc da thường đã nhiều công đoạn, huống chi giờ skincare cho da mụn thì lại càng đau đầu hơn.

    skincare cho da mụn

    Làn da này không chỉ yếu ớt mà còn khó chiều vô cùng. Vậy phải làm sao? Đọc tiếp để được bật mí nhé.

    Đặc điểm chung của làn da mụn

    Không chỉ riêng da mụn mà với bất kỳ làn da nào cũng vậy. Trước khi bắt đầu skincare rồi makeup, bôi thoa gì đó lên mặt thì bạn nhất định phải nắm bắt được đặc điểm chung của da đó. Rồi tiếp sau mới tính làm gì thì làm. Ngay sau đây, hãy cùng xem những đặc điểm nào của da mụn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công cuộc skincare của bạn nhé.

    Da mụn mỏng manh và dễ tổn thương

    Thực chất, da mụn không hẳn được tính là một loại da. Đa phần những bạn da mụn sẽ là những bạn có chất da dầu. Mà chúng ta đều biết là da dầu thì có sức đề kháng “yếu’’ ngang ngửa với da nhạy cảm.

    da mụn nhạy cảm skincare khó hơn
    Da mụn nhạy cảm và “khó chiều’’

     

    Cũng dễ bị kích ứng, dễ bị “tổn thương’’ không kém da nhạy cảm là bao. Và da mụn chính là một trong những hậu quả do sự “yếu ớt’’ đó của da dầu để lại mà thành.

    Vì da mụn luôn trong trạng thái gần như “báo động’’. Mụn nhiều, rất dễ gây viêm nhiễm da, phải hạn chế tối đa thời gian tiếp xúc trực tiếp với môi trường. Đặc biệt là không nên để làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời. Nhìn chung là phải “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa’’ thì may chăng mới bớt được phần nào những tổn thương chồng chất trên làn da mụn.

    Da mụn dễ hình thành sẹo và lâu liền

    Nếu bạn sở hữu làn da mụn mà muốn da đẹp mịn màng trở lại thì chắc chắn là phải chuẩn bị tinh thần cho một cuộc chiến dài lâu đấy. Vì da mụn không chỉ yếu ớt mà còn “cứng đầu’’ với sẹo, thâm vô cùng. Mụn mọc trên da sau khi vỡ hết nhân ra để lại vết thâm đã đành, đằng này còn có thể lưu lại sẹo nữa. Mà lại còn rất lâu mới liền, cũng có thể là không liền.

    mụn để lại sẹo lâu lành trên mặt
    Sẹo do mụn để lại rất lâu liền

     

    Bên cạnh đó, nếu chăm sóc da mụn không đúng cách thì hàng loạt mụn mới hoàn toàn có thể xuất hiện nhiều lần nữa trên da mặt của bạn đó. Vậy nên, quy trình skincare cho da mụn phải đặc biệt đầy đủ và cẩn trọng, đúng trình tự nhé.

    >>> TO-DO-LIST Tết 2021: 3 thứ không thể thiếu giúp bạn thải độc, đẹp da gấp 3 lần!

    Skincare cho da mụn với 7 bước

    Bạn biết không, skincare cho da mụn đúng trình tự không chỉ giúp hạn chế sự sinh sôi, phát triển của mụn trên mặt bạn. Mà bên cạnh đó, các tổn thương do mụn gây ra cũng được giảm bớt đi rất nhiều. Nếu đang trong quá trình điều trị mụn, bạn còn có thể rút ngắn thời gian chữa trị nếu chăm sóc da đúng cách đấy. 

    Bước 1 - Tẩy trang cho da

    Tẩy trang luôn luôn là bước đầu tiên trong tất cả các trình tự skincare cho mọi loại da khác nhau. Dĩ nhiên bao gồm cả skincare cho da mụn. Bạn đi ngoài đường cả ngày, những bụi bẩn sẽ nằm lại ở các lỗ chân lông trên da mặt. Nếu không tẩy trang kịp thời, chúng sẽ khiến mụn đã nhiều nay lại xuất hiện thêm bạt ngàn.

    Chưa kể, lỗ chân từ nhỏ có thể hóa to, vừa khó chịu vừa thiếu thẩm mỹ. Vậy nên, tẩy trang đúng lúc là điều cần thiết.

    tẩy trang là bước skincare đầu tiên
    Ảnh minh họa bước tẩy trang - bước 1 khi skincare cho da mụn

     

    Cũng có nhiều bạn cho rằng không trang điểm thì sao phải tẩy trang, rửa mặt bình thường là được. Không đâu bạn nhé, chỉ rửa mặt thôi thì không bao giờ có thể đánh bay các bụi bẩn trên mặt được đâu ạ. Bụi bẩn và vi khuẩn cứng đầu hơn chúng ta tưởng đấy. Hơn nữa, dù không makeup thì bạn vẫn sử dụng kem chống nắng mà. Nên vẫn cứ là phải tẩy trang nhé.

    Dĩ nhiên, nếu bạn không makeup thì nên chọn nước tẩy trang thôi. Vì loại này dịu nhẹ hơn. Còn nếu trang điểm đậm thì hãy tìm đến các loại dầu hoặc sáp tẩy trang nha. 

    Bước 2 - Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt

    So với bước 1 là tẩy trang thì ở bước 2 trong trình tự skincare cho da mụn này, công đoạn rửa mặt với sữa rửa mặt còn quan trọng hơn gấp bội. Nói một cách dễ hiểu thì thi thoảng bạn có thể quên tẩy trang nếu vội. Nhưng rửa mặt thì nhất định không được quên. Đặc biệt, với da mụn thì một ngày bạn còn cần phải rửa 2 lần vào sáng và tối với sữa rửa mặt, nhiều hơn một lần so với những làn da khỏe mạnh bình thường.

    rửa mặt làm sạch cho da
    Ảnh minh họa bước 2- rửa mặt

     

    Da mụn có “tính phòng bị’’ rất mạnh. Thế nên việc chọn sữa rửa mặt cho da mụn nhạy cảm này cũng không được qua loa. Bạn hãy chọn những dòng sữa rửa mặt càng lành tính càng tốt, không được chứa xà phòng, chất bảo quản (parabens ),... Bởi vì tất cả những chất đó sẽ gây kích ứng cho da hoặc làm thay đổi sự cân bằng pH vốn có trên đó.

    Một gợi ý nhỏ cho các nàng da mụn, các bạn nên chọn sữa rửa mặt dạng tạo bọt nhé. Vì lượng bọt khi sử dụng sẽ giúp hòa tan phần nào dầu thừa để lại trên mặt. Bởi như đã trình bày, da mụn cũng chính là một loại da dầu. Dầu thừa nhiều cũng là nguyên nhân mọc mụn đó. Tuy nhiên, cũng chú ý đừng chọn loại tạo nhiều bọt quá nhé. Như thế sẽ hút khô hết dầu và làm da khô, khiến da lại tiết ra lượng dầu nhiều gấp đôi ban đầu thì “nhọc’’ đó.

    >>> Đừng bỏ qua: Xu hướng skincare mùa xuân 2021 với cách chăm sóc da tối giản theo phong cách Hàn Quốc

    Bước 3 - Dùng Toner

    Nhiều bạn hay thắc mắc không biết toner và nước hoa hồng có phải một không thì câu trả lời ở đây là có nhé. Toner hay nước hoa hồng là một loại nước cân bằng sử dụng cho da mặt. Cụ thể thì chúng ta có thể hiểu toner giống như công đoạn cuối cùng để bạn dẹp bỏ hoàn toàn các bụi bẩn còn sót lại trên da sau khi tẩy trang và rửa mặt.

    toner giúp cân bằng độ ph cho da
    Ảnh minh họa bước 3 - dùng toner

     

    Ngoài ra, sử dụng toner trong trình tự skincare cho da mụn cũng giúp bạn cân bằng lại độ pH trên da, chuẩn bị cho da ở một tâm thế sẵn sàng đón nhận các dưỡng chất sắp được thêm ở các bước dưỡng sau. Toner cũng giúp cải thiện vấn đề lỗ chân lông to ở một số người.

    Đối với làn da mụn, bạn hãy chọn những loại toner không chứa cồn trong bảng thành phần nhé. Vì có cồn thì da cực kỳ dễ bị kích ứng đấy ạ. Bật mí thêm là hãy dùng toner đi kèm bông tẩy trang để dễ phát hiện bụi bẩn nha. Nếu như sau một vòng dùng toner mà bạn thấy bông tẩy trang còn đen hay vàng quá trời thì tức là 2 bước đằng trước xử lý chưa được ok đâu đó.

    Bước 4 - Dùng serum hoặc kem đặc trị

    Sau khi đã làm sạch da với 3 bước trên, chúng ta sẽ đến với bước 4. Lúc này quy trình dưỡng da cho da mụn chính thức khởi động. “Mở bát’’ chính là serum hoặc kem đặc trị mụn. Sử dụng serum hay kem trị mụn không chỉ ngăn chặn tình trạng mụn mọc lây lan ra các vùng khác mà còn làm chúng lặn dần trên da mặt nữa.

    serum trị mụn chiết xuất thiên nhiên
    Ảnh minh họa bước 4- serum trị mụn

     

    Ngoài ra, các vết thâm nám trên da của bạn có thể nhờ đó mà tiện thể được đánh bay luôn. Trả lại một làn da đồng màu cho các cô gái. Trên thực tế thì dùng serum hay kem đều được. Có điều, serum thường có kết cấu gel lỏng nhẹ nên thẩm thấu nhanh hơn, lại không gây bí da hay bết dính. Vậy nên, khuyên các bạn da mụn là nên ưu tiên serum trị mụn hơn chút xíu cũng được. 

    Với da mụn, serum hay kem đặc trị thì đều nên chọn loại lành tính. Càng chiết xuất thiên nhiên thì độ an toàn càng được nâng cao hơn chút. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, bạn nhớ phải bảo quản sản phẩm thật tốt vào, nhất là serum nhé. 

    Bước 5 - Dưỡng ẩm

    Một đặc điểm khá kỳ cục của da dầu mụn là da càng khô thì lại càng tiết nhiều dầu hơn. Đó là lý do mà chúng ta càng lau thì lượng dầu phía sau lại càng lênh láng, nhiều hơn lúc trước. Chính điều này đã gây hiểu nhầm cho nhiều bạn. Rất rất nhiều người da dầu mụn cho rằng da dầu thì khỏi cần dưỡng ẩm vì dưỡng ẩm thì lại càng “bóng loáng’’ hơn mà thôi. 

    bôi kem dưỡng ẩm là bước 5
    Ảnh minh họa bước 5- dưỡng ẩm

     

    Nhưng không phải bạn nhé. Da nào cũng cần có một độ ẩm thích hợp. Một khi mà bạn cấp đủ độ ẩm cho da rồi thì “cơ chế tự bảo vệ’’ sẽ hạn chế việc tiết dầu hơn đấy. Một tips hay cho bạn nữ là hãy chọn sản phẩm dưỡng ẩm dạng gel lỏng hoặc sữa nhé. Dạng kem sẽ dễ bị bí da lắm đấy. 

    Bước 6 - Đắp mặt nạ

    Thực chất, đắp mặt nạ không hẳn là công đoạn làm hàng ngày trong quy trình skincare cho da mụn. Tuy nhiên, với tần suất 2-3 lần một tuần thì chúng ta vẫn có thể liệt kê luôn vào cũng được. Nếu ví 5 bước ở trên là các bữa chính không thể thiếu của bạn thì đắp mặt nạ ở bước 6 này chính là một bữa phụ. 

    Đắp mặt nạ là bữa phụ nhưng cũng là phụ không thể thiếu. Một thời gian dài không sử dụng mặt nạ sẽ khiến da bạn bị thiếu đi một số dưỡng chất. Những dưỡng chất này không thể bù đắp chỉ với 5 bước ở trên được. Bên cạnh đó, thời gian đắp mặt nạ cũng là khoảng thời gian bạn có thể dành để “chill’’ một chút sau cả ngày làm việc mệt mỏi mà, phải không nào? Vậy nên đừng lười đắp mặt quá nha. 

    skincare cho da mun voi buoc 6 la dung mat na
    Ảnh minh họa bước 6- đắp mặt nạ

     

    Bước 7 - Chống nắng

    Chống nắng cũng là bước cuối cùng trong quy trình skincare cho da mụn được hướng dẫn hôm nay. Nhiều bạn cho rằng chỉ cần chống nắng khi trời nắng mà thôi. Không đâu bạn ơi, lúc nào tia UV cũng xuất hiện. Vì thế, chống nắng là để loại trừ sự tác động của tia UV lên da mặt nhé. 

    kem chống nắng là bước skincare cho da mụn cuối cùng
    Bước cuối - kem chống nắng rất cần cho da mụn

     

    >>> Routine Phục Hồi Tổn Thương Cho Da Nhạy Cảm

     

     

    Vậy là trình tự 7 bước skincare cho da mụn đã xong rồi đó bạn ơi. Quá đơn giản và nhẹ nhàng phải không nào? Hãy cố gắng thực hiện đúng và thường xuyên như hướng dẫn của caryophyvietnam.com để mau chóng sở hữu làn da đẹp mịn màng nha!

     

    >>> Đặt mua sản phẩm Caryophy chính hãng tại Shopee Mall để nhận ngay ưu đãi đặc biệt: https://shopee.vn/caryophyofficialstore