Blog

Quy trình dưỡng da sai cách dễ gây mụn như thế nào ?

23/08/2019 Lượt xem: 887
 
 

Nội dung chính

    Có nhiều nguyên nhân gây mụn cho làn da của bạn. Thế nhưng, đa số lại không hề biết chính cách dưỡng da của mình là nguyên nhân gây mụn. Bạn đã bao giờ nghe cụm từ "tùy cơ địa" chưa? Nếu có, vậy hãy nhớ rằng làn da của chúng ta không ai giống ai. Tùy cơ địa của từng người, chúng ta sẽ có phương pháp dưỡng da riêng biệt.

     

    Việc sở hữu làn da khoẻ mạnh, mịn màng và không nổi mụn luôn là nỗi ám ảnh với một số người. Tuy nhiên, dưỡng da chăm chỉ với hàng trăm loại mỹ phẩm khác nhau chưa chắc đã giúp bạn có làn da mong ước. Điều ngược lại đã xảy ra với rất nhiều người, khi họ càng chăm thì da lại càng nổi mụn.

    Dưới đây sẽ là lời giải đáp mà Caryophy đã tổng hợp cho các trường hợp chăm da rất nhiều nhưng vẫn bị mụn.

     


    Việc sử dụng mỹ phẩm sai quy trình có thể khiến bạn bị mụn nhiều hơn.Quy trình dưỡng da quá tham lam
    Trên mạng xã hội và các diễn đàn làm đẹp, chị em thường chia sẻ quy trình (routine) dưỡng da với nhiều bước hay các biến thể khác nhau.

    Các beauty blogger châu Âu thường chú trọng vào bước làm sạch và làm khỏe da. Routine của họ khá đơn giản, bao gồm các bước:

    • Tẩy trang
    • Làm sạch
    • Toner
    • Serum (trị mụn, làm sáng)
    • Dưỡng ẩm (dưỡng da mặt, kem mắt)

    Những người bạn Hàn Quốc lại có quy trình dưỡng da phức tạp hơn lên đến... 11 bước. Ngoài quy trình dưỡng da căn bản như các cô gái châu Âu, phụ nữ Hàn có một số bước nâng cao khác như double cleansing, mặt nạ (bao gồm mặt nạ giấy, mặt nạ bùn với các công dụng như làm sạch, sủi bọt, trị thâm, nâng cơ...), toner 10 lớp, mặt nạ toner, essence, tiền serum, ampoule, spot treatment, kem dưỡng, xịt khoáng...


    Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ thời gian, công sức, tài chính và làn da đủ khỏe để thực hiện đầy đủ các liệu trình nhiều bước như các cô gái ở xứ sở kim chi.

    Đối với làn da yếu, dễ nổi mụn hay ửng đỏ, việc chăm sóc da chỉ nên dừng lại ở 3 bước cơ bản: làm sạch, điều trị và dưỡng ẩm. Khi da đủ khỏe, bạn hãy tiếp tục đến các bước dưỡng da nâng cao.

    Không hiểu rõ về tình trạng da của bản thân

    Bạn cần nên biết làn da của mình thuộc loại nào để chọn sản phẩm phù hợp. Có 4 loại da cơ bản: da khô, da dầu, da hỗn hợp thiên dầu và da hỗn hợp thiên khô.

     

    Da hỗn hợp có hai dạng khác nhau: thiên dầu (vùng chữ T đổ nhiều dầu lan rộng) và thiên khô (vùng chữ T đổ dầu ít).

     

    Da khô và da dầu toàn bộ khuôn mặt. 


    Trong trường hợp da quá nhạy cảm hoặc bị một số bệnh da liễu như eczema, bạn cần đến gặp bác sĩ để chữa trị. Việc tự áp dụng quy trình dưỡng da hoặc mỹ phẩm yêu thích có thể sẽ khiến làn da của bạn ngày càng xấu hơn.

     

    Sử dụng mỹ phẩm đặc trị vô tội vạ và thay đổi liên tục

    Người nổi mụn có xu hướng sử dụng mỹ phẩm vô tội vạ, thử tất cả các sản phẩm được người khác giới thiệu. Khi bạn nổi mụn, việc sử dụng hàng loạt sản phẩm trị mụn sẽ gây ra hiện tượng quá tải, dẫn đến tác dụng phụ hay dị ứng. Quá trình trị mụn phải được thực hiện một cách từ từ, không đốt cháy giai đoạn.

     

    Đừng sử dụng quá nhiều mỹ phẩm đặc trị cùng lúc, hãy để làn da của bạn được thư giãn.

     

    Ngoài ra, nhiều người lầm tưởng việc tẩy tế bào chết khi nổi mụn là nguyên nhân khiến mụn trầm trọng hơn. Sự thật không phải vậy, tẩy tế bào chết giúp lấy đi lượng lớn vi khuẩn khỏi mặt, làm bề mặt da trở nên thông thoáng.

    Mặt khác, việc tẩy tế bào chết giúp tái tạo da non, dưỡng chất dễ đi sâu vào lớp thượng bì, việc trị mụn cũng dễ dàng hơn nhiều.

     

    Phớt lờ ''tiếng nói'' của làn da

    Ngoài việc nghe người khác hướng dẫn, bạn phải biết lắng nghe da bạn lên tiếng.

    Trước khi quyết định đưa mỹ phẩm vào liệu trình dưỡng da, bạn nên dành một buổi để thử sản phẩm. Nếu ngày hôm sau da nổi mụn hay ửng đỏ, bạn phải dừng ngay.

     

    Các tín đồ làm đẹp hãy học cách lắng nghe làn da thường xuyên hơn nữa để tìm ra quy trình và mỹ phẩm dưỡng da phù hợp nhất với bản thân.


    Dù người khác có dành nhiều lời khen cho một loại sản phẩm, bạn đừng vội tin. Có người thích hợp sử dụng BHA trị mụn, có người lại chỉ dùng được benzoyl peroxide để làm dịu mụn. Có người sử dụng vitamin C để làm sáng da, nhưng vài cá nhân lại bị kích ứng dù chỉ thử một lượng nhỏ vitamin C.

    Vì vậy, chưa chắc rằng một quy trình dưỡng da quy chuẩn là tốt cho bạn. Một routine thích hợp với sức khoẻ hiện tại của làn da, môi trường xung quanh và khả năng tài chính mới chính là điều mà các beauty guru thường xuyên khuyên các tín đồ làm đẹp nên hướng đến.