Blog

Paraben là gì? Tác hại của Paraben có trong mỹ phẩm?

17/04/2021 Lượt xem: 1197
 
 

Nội dung chính

    Paraben là chất bảo quản được sử dụng rất nhiều trong các loại mỹ phẩm hay thực phẩm, khi sử dụng với nồng độ vượt mức cho phép paraben sẽ gây ra nhiều tác hại với sức khỏe người tiêu dùng. Hãy cùng Caryophy tìm hiểu Paraben là gì? và tác hại của nó như thế nào để bảo vệ sức khỏe tốt hơn nhé!

    paraben là gì
    Paraben là gì? Tác hại của Paraben có trong mỹ phẩm?

     

    Paraben là gì?

    Paraben là gì? paraben là một dạng hóa chất tổng hợp thường được sử dụng làm chất bảo quản trong nhiều sản phẩm như: mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm và đồ uống. Paraben có nguồn gốc từ acid para-hydroxybenzoic (PHBA) xuất hiện trong một số loại trái cây tự nhiên hoặc do sự phân hủy của một số axit amin diễn ra trong cơ thể người.

    Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), paraben là chất bảo quản giúp kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm và ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn và nấm mốc gây hại.

    Paraben có cấu tạo hóa học từ phản ứng ester hóa acid para-hydroxybenzoic gồm một số dạng như: Methylparaben, Propylparaben, Butylparaben, Isopropylparaben, Isobutylparaben, Pentylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben,...Paraben được sử dụng nhiều nhất trong ngành công nghiệp mỹ phẩm với tác dụng chống lại các tác động của nấm mốc và vi khuẩn để đảm bảo chất lượng như ban đầu.

    cấu tạo hóa học của paraben
    Paraben chất bảo quản với nhiều dẫn xuất gây hại

     

    >>> Top 8 sữa rửa mặt bác sĩ da liễu khuyên dùng mang lại hiệu quả đột phá

     

    Tác hại của Paraben trong mỹ phẩm khi sử dụng với lượng lớn

    Trong một báo cáo về thành phần trong mỹ phẩm (CIR) vào năm 1984 đã kiểm tra mức độ an toàn một số dạng của paraben thường có trong mỹ phẩm đã kết luận rằng, nồng độ an toàn để sử dụng paraben trong mỹ phẩm là dưới 25%. Nếu sử dụng paraben ở nồng độ cho phép thì sẽ không có ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe. Tuy nhiên, trước khi sử dụng người tiêu dùng phải tìm hiểu thật kỹ về nồng độ cũng như thành phần có trong mỹ phẩm đó để tránh những tác hại về sau. Đặc biệt, khi sử dụng paraben với nồng độ lớn và lâu dài sẽ dẫn tới một số tác hại như:

    Gây dị ứng, nguy cơ ung thư da cao

    Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những sản phẩm chứa nhiều paraben có thể gây kích ứng cho da đặc biệt là da nhạy cảm. Trong đó, chất methylparaben khi thoa lên da sẽ tăng khả năng lão hóa da, gây ảnh hưởng đến các phân tử ADN và làm thay đổi sắc tố da khi tiếp xúc với tia UVB có trong ánh nắng mặt trời. Từ đó, dẫn đến những tổn thương, suy giảm sức đề kháng của da và dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài. Điều này dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư da cao hơn.

    Giảm khả năng sinh sản ở nam và nữ giới

    Paraben có gây ung thư vú hay không vẫn là một câu hỏi lớn đang được giới khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng và gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, có nghiên cứu đã cho rằng, Paraben là chất gây mất cân bằng nội tiết tố làm ảnh hưởng đến hormone estrogen của nữ giới, nếu sử dụng trong thời gian dài có thể làm giảm khả năng sinh sản.

    Ngoài ra, một dẫn xuất khác của paraben là chất propylparaben đã được viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng tại Tokyo chứng minh rằng có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới. Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng cho rằng chất butylparaben có thể làm giảm số lượng cũng như gián đoạn quá trình hoạt động của tinh trùng.

    tác hại của paraben lên làn da
    Một số dẫn xuất từ paraben có thể gây dị ứng, ung thư da và giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ

     

    >>> Hướng dẫn chi tiết 7 bước hoàn hảo skincare cho da mụn

     

    Nhận biết Paraben có hại trong mỹ phẩm

    Cách nhận biết duy nhất là bạn phải đọc và nghiên cứu thật kỹ bảng thành phần in ngoài bao bì, trong đó có 5 chất dẫn xuất từ paraben đã được các nước châu Âu đề nghị loại bỏ.

    Một số chất bị cấm

    • Isopropylparaben
    • Isobutylparaben
    • Pentylparaben
    • Phenylparaben
    • Benzylparaben

    Một số chất chưa bị cấm

    • Methylparaben
    • Ethylparaben
    • Propylparaben
    • Butylparaben

    Paraben free là gì? sans paraben là gì?

    Paraben free hay sans paraben là những dòng mỹ phẩm không chứa paraben thường gặp ở các mỹ phẩm hữu cơ. Để có thể bảo quản sản phẩm tốt hơn, người ta đã thay thế paraben bằng các axit hữu cơ như Diazolidinyl Urea, Natri Benzoat hay Kali Sorbet,...để không gây hại sức khỏe người dùng.

    Mặc dù vẫn đang còn những tranh cãi xảy ra xoay quanh việc nghiên cứu tác hại của paraben có trong mỹ phẩm, nhưng để đảm bảo an toàn nhất bạn vẫn nên lựa chọn những sản phẩm không chứa các chất paraben.

    Nên sử dụng các loại mỹ phẩm không chứa paraben để đảm bảo an toàn hơn

     

     

    >>> Chế độ ăn giúp bạn trị mụn cám hiệu quả, trị mụn tận gốc từ bên trong

     

    Mỹ phẩm Caryophy chiết xuất từ thiên nhiên, hoàn toàn không có thành phần gây hại

    Được sản xuất với công nghệ tiên tiến Hàn Quốc, thương hiệu Caryophy đã trải qua quá trình nghiên cứu và kiểm định lâu dài để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Tất cả những sản phẩm của Caryophy đều có chiết xuất từ thiên nhiên rất an toàn và lành tính, phù hợp cho cả làn da nhạy cảm nhất. Đặc biệt, Caryophy đã được tổ chức EWG – Environmental Working Group chứng nhận đạt chuẩn an toàn với người sử dụng.

    Đến hiện tại, Caryophy đã cho ra mắt 2 dòng sản phẩm bao gồm:

    Dòng sản phẩm skincare: nước tẩy trang, sữa rửa mặt, nước hoa hồng, serum trị mụn.

    Dòng sản phẩm chăm sóc body: kem dưỡng trắng da glass skin.

    Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, Caryophy vẫn không ngừng cải tiến sản phẩm cũng như cho ra mắt thêm những dòng sản phẩm mới phù hợp với phụ nữ Á Đông.

    trọn bộ sản phẩm chăm sóc da trị mụn an toàn
    Bộ skincare Caryophy giúp trị mụn chuyên sâu, mang lại hiệu quả đột phá đáng kinh ngạc

     

    >>> Xem thêm: Cách sử dụng nước tẩy trang đúng chuẩn giúp làn da sạch sâu

     

    Trên đây Caryophy đã trả lời cho bạn câu hỏi paraben là gì và một số tác hại mà các dẫn xuất của nó mang lại. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm làm đẹp mới hoàn toàn không chứa các thành phần gây hại cho da, bạn nên xem xét và lựa chọn kỹ lưỡng để bảo vệ sức khỏe làn da được tốt nhất. Hy vọng bài viets sẽ giúp ích được cho bạn.

     

    >>> Sạch 92. 5% mụn nhờ phương pháp skincare chuẩn chuyên gia:

     

    Truy cập ngay vào website Caryophy để xem thêm nhiều bài viết hay hơn về làm đẹp và các tips chăm sóc từ các sản phẩm thiên nhiên nhé!