Blog

Cách điều trị mụn viêm để tránh thâm sẹo an toàn nhất

01/02/2021 Lượt xem: 1427
 
 

Nội dung chính

    Mụn viêm đang trở thành một trong những nỗi ám ảnh lớn nhất đối với làn da của nhiều người. Đây là loại mụn nguy hiểm, dễ lây lan và gây đau đớn cho người mắc phải. Hơn nữa, mụn viêm còn rất khó điều trị. Vậy bạn đã biết về nguyên nhân và cách điều trị loại mụn này chưa? Hãy cùng caryophyvietnam.com nhé.

    mụn viêm là gì
    Mụn viêm là vấn đề khiến rất nhiều người lo lắng

     

    Mụn viêm là gì?

    Rất nhiều người đang gặp phải tình trạng mụn viêm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về loại mụn này. Hiểu một cách đơn giản, mụn viêm là một loại mụn trứng cá khi đã chuyển sang giai đoạn này. Thông thường, khi chuyển thành mụn viêm, trứng cá sẽ trở nên sưng đỏ, gây đau đớn cho người gặp phải.

    Mụn trứng cá viêm thường xuất hiện khi trứng cá xuất hiện đầu đen hoặc đầu trắng nhưng lại không được xử lý đúng cách. Mụn trứng cá khi viêm sẽ không có chân như mụn trứng cá thông thường. Nếu không được xử lý kịp thời, loại mụn này sẽ nhanh chóng lan rộng và rất khó để điều trị triệt để.

    những hậu quả của mụn viêm
    Mụn viêm rất khó điều trị và có thể để lại thâm, sẹo

     

    Hiện nay, một số loại mụn trứng cá viêm phổ biến nhiều người thường gặp phải có thể kể tới như:

    • Mụn sưng đỏ không có nhân: đúng như tên gọi, đây là loại mụn sưng đỏ và gây đau nhức khó chịu cho người mắc phải. Loại mụn này không có nhân và rất khó để nặn, điều trị. 
    • Mụn mủ: đây cũng là loại mụn sưng to nhưng không có nhân. Thông thường, phía trong mụn mủ sẽ có các loại mủ trắng hoặc vàng tùy tình trạng da. 
    • Mụn bọc: đây là loại mụn có kích thước to hơn 2 loại trên, cứng và cũng không có nhân. Mụn bọc cũng có mủ phía trong và gây đau đớn cho người mắc phải. 
    • Mụn nang: đây cũng là một loại mụn có chứa mủ. Tuy nhiên, so với các loại mụn viêm kể trên, mụn nang ăn rất sâu vào da, rất khó để điều trị. Nếu không được điều trị đúng cách, mụn nang có thể để lại vết thâm và sẹo trên da. 

     

    cac loai mun viem hay gap
    Các loại mụn viêm thường gặp

     

    >>> Tìm hiểu thêm: Mụn gạo là gì? Nguyên nhân mụn gạo xuất hiện và làm sao để điều trị dứt điểm

     

    Nguyên nhân gây ra mụn viêm

    Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra mụn viêm. Theo các bác sĩ da liễu, mụn viêm đỏ sẽ có nguyên nhân khác biệt so với mụn viêm thông thường. Bạn cần phân biệt được làn da của mình đang gặp phải loại mụn trứng cá viêm nào để tìm hiểu được nguyên nhân và cách điều trị hợp lý nhất. 

    Nguyên nhân gây ra mụn viêm đỏ

    Một trong những nguyên nhân gây ra mụn viêm đỏ thường thấy đó là do da bị bị tắc, khiến cho bụi bẩn và bã nhờn bị tích tụ. Lâu ngày, da sẽ trở nên bí hơn và xuất hiện các vết sưng đỏ dưới da và dần nổi lên trên da, gây đau đớn cho người mắc phải. 

    Ngoài ra, những người ở độ tuổi dậy thì cũng có thể gặp phải tình trạng mụn viêm đỏ do thay đổi nội tiết tố và hormone. Sự thay đổi trong cơ thể này khiến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn, tiết nhiều chất nhờn hơn và có thể khiến da dễ dàng xuất hiện mụn hơn. 

    Nguyên nhân đối với mụn viêm thông thường

    Nếu bạn đang gặp phải mụn viêm nang, mụn bọc hay mụn mủ, rất có thể bạn đã gặp phải do một trong các nguyên nhân dưới đây:

    bã nhờn tích tụ ở lỗ chân lông lâu ngày hình thành mụn
    Sự ách tắc của bã nhờn là nguyên nhân chủ yếu khiến mụn viêm xuất hiện và phát triển

     

    Sự thay đổi của tuyến bã nhờn

    Sự thay đổi của tuyến bã nhờn là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự xuất hiện của mụn viêm. Khi bã nhờn tiết ra quá nhiều và bị ách tắc dưới da, chúng có thể tạo thành các nốt mụn viêm.

    Bã nhờn có thể bị tắc nghẽn do các tế bào chết chưa được chưa được làm sạch trên da hoặc do tình trạng viêm, nhiễm trùng bã nhờn khiến chúng không thể thoát khỏi bề mặt da. Nếu gặp phải mụn viêm do nguyên nhân này, bạn cần đặc biệt lưu ý nhé. Vì rất có thể mụn có thể xuất hiện đồng loạt ở nhiều vị trí thay vì chỉ ở một vài chỗ duy nhất.

    Nguyên nhân này có thể gây ra mụn ở khắp cơ thể, ngoại trừ da đầu và vùng da ở khu vực bàn tay, bàn chân. Đặc biệt, trên mặt là khu vực rất dễ bị ách tắc bã nhờn và xuất hiện mụn viêm.

    làn da bị nhiễm khuẩn gây nên mụn viêm
    Nhiễm khuẩn da cũng là nguyên nhân khiến mụn xuất hiện

     

    Nhiễm khuẩn da

    Đây là một nguyên nhân gián tiếp được gây ra bởi sự ách tắc của bã nhờn và các tế bào chết. Khi các bã nhờn và tế bào chết bị ách tắc có thể tạo thành môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Đặc biệt là vi khuẩn Propionibacterium acnes (P.acnes). Đây là loại vi khuẩn được biết tới với việc gây ra mụn trứng cá ở nhiều lứa tuổi.

    Propionibacterium acnes sẽ phát triển rất nhanh. Loại vi khuẩn này chủ yếu sinh sống nhờ việc ăn bà nhờn có lợi trên da. Sau một thời gian, điều này sẽ khiến da bị viêm và tổn thương, dẫn tới mụn trứng cá viêm, mụn có mủ. Tuy nhiên loại mụn này không hề lây lan giữa người với người. Vì thế bạn không cần lo lắng về vấn đề này nhé. 

    Sừng hóa nang lông

    Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự xuất hiện của các vết mụn trứng cá viêm. Sừng hóa nang lông được hiểu là tình trạng lỗ chân lông và nang lông bị co hẹp lại. Điều này khiến cho bã nhờn không có không gian để thoát ra và bị ứng đọng dưới da, dẫn tới tình trạng mụn viêm vô cùng nguy hiểm.

    mun viem xuat hien o khap noi
    Mụn viêm có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi

     

    >>> Xem thêm: Truc's Hobbies hoảng loạn vì mụn thâm dai dẳng và sản phẩm cứu cánh tuyệt vời

     

    Những điều cần tránh khi xử lý mụn viêm

    Mụn viêm đang dần trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Khi bị mụn viêm, việc chữa trị sẽ rất khó khăn và có thể dẫn tới tình trạng để lại vết thâm, sẹo. Bên cạnh việc xử lý không đúng cách, những sai lầm trong việc dưỡng da và sinh hoạt cũng có thể khiến mụn phát triển nhanh hơn, nguy hiểm hơn và khiến việc điều trị khó khăn hơn. Vậy những sai lầm nào đang phổ biến hiện nay?

    Vệ sinh da mặt không đúng cách

    Để hạn chế sự tích tụ của bã nhờn dưới da, việc làm sạch da mặt mỗi ngày là cực kỳ quan trọng. Làm sạch da mặt sẽ giúp làm sạch bụi bẩn, bã nhờn và thậm chí là cả các loại vi khuẩn trên da. Tuy nhiên, việc rửa mặt với sữa rửa mặt chỉ nên thực hiện 2 lần/ ngày vào buổi sáng và tối.

    Hiện nay, nhiều người cho rằng rửa mặt càng nhiều thì càng sạch. Tuy nhiên đây là suy nghĩ không chính xác. Rửa mặt quá nhiều bằng cách chất có tính chất tẩy rửa có thể khiến da bị mỏng hơn, bị bào mòn và mất đi lớp nhờn tự nhiên. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt phù hợp để việc làm sạch da hiệu quả và tránh tình trạng kích ứng da.

    vệ sinh da đúng cách để không bị mụn
    Vệ sinh da mặt không đúng cách có thể khiến mụn viêm phát triển

     

    Không sử dụng kem chống nắng

    Nhiều người thường bỏ qua bước sử dụng kem chống nắng mà không biết rằng đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng khiến mụn viêm phát triển mạnh mẽ hơn. Kem chống nắng có một vai trò cực kỳ quan trọng với làn da. Sử dụng kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da khỏi những tia sáng có hại từ ánh nắng mặt trời. Các tia có hại có thể khiến làn da yếu hơn, dễ nổi mụn hơn. Để tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông, bạn cần tẩy trang thật kỹ sau khi sử dụng kem chống nắng nhé. 

    Thường tự tay nặn mụn hoặc sờ tay lên các vết mụn

    Mụn viêm rất dễ lan rộng. Nếu bạn không có cách phòng ngừa đúng đắn, mụn có thể lan nhanh trong một thời gian ngắn. Để hạn chế tình trạng này, bạn không nên sờ vào các vết mụn hoặc gãi, nặn mụn. Việc sử dụng tay sờ mụn, nặn mụn có thể khiến vi khuẩn lan rộng hơn hoặc khiến vi khuẩn xâm nhập sâu vào da, gây ra tình trạng viêm da. 

    không nên sờ hay nặn mụn khi tay dơ
    Không nên sờ hoặc tự tay nặn mụn viêm

     

    Sử dụng máy rửa mặt và dưỡng da không đúng cách

    Hiện nay máy rửa mặt được rất nhiều người sử dụng. Những hiệu quả mà máy rửa mặt đem lại cho da là không thể bàn cãi. Tuy nhiên, đối với những làn da bị mụn viêm, nếu sử dụng không đúng cách có thể khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Máy rửa mặt khi rung có thể khiến nhân mụn bị vỡ và lan rộng phía dưới bề mặt da. Vì thế những bạn có mụn trứng cá viêm cần hết sức cẩn thận khi sử dụng máy rửa mặt nhé.

    Bên cạnh đó, việc thực hiện quá nhiều bước dưỡng da cũng là một trong những sai lầm có thể khiến mụn xuất hiện và trở nên nghiêm trọng. Đặc biệt với những làn da đang bị mụn viêm, việc dưỡng da cần tối giản. Việc bôi quá nhiều mỹ phẩm trên mặt sẽ chỉ khiến da bị bí hơn, gây ách tắc lỗ chân lông. 

    Chế độ sinh hoạt không hợp lý

    Việc có chế độ sinh hoạt không hợp lý, ăn quá nhiều dầu mỡ, đồ ngọt… có thể khiến mụn xuất hiện và phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, việc ngủ nghỉ không hợp lý, căng thẳng, mệt mỏi cũng có thể khiến làn da yếu ớt hơn, lỗ chân lông bị bít tắc gây ra mụn.

    chế độ ăn hợp lý với đầy đủ chất dinh dưỡng
    Hãy chuẩn bị một chế độ ăn khoa học, sinh hoạt hợp lý

     

    >>> Đừng bỏ qua: TO-DO-LIST Tết 2021: 3 thứ không thể thiếu giúp bạn thải độc, đẹp da gấp 3 lần

     

    Làm thế nào để xử lý mụn viêm không để lại thâm, sẹo?

    Làm thế nào để trị dứt điểm mụn viêm mà không để lại thâm sẹo? Đây là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn hiện nay. Có thể nói, trị mụn viêm đòi hỏi sự kiên nhẫn và cẩn thận. Dưới đây là một số cách làm có thể giúp bạn hạn chế sự xuất hiện, gia tăng và điều trị mụn trứng cá viêm hiệu quả. 

    Làm sạch da mặt đúng cách

    Để làm sạch mụn, bạn không thể bỏ qua bước vệ sinh da mặt. Như đã giải thích ở trên, vệ sinh da mặt sai cách có thể khiến mụn viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy làm thế nào để làm sạch da mặt đúng cách?

    Trước tiên, bạn cần hiểu rõ về làn da của mình. Với những làn da đang bị mụn, bạn nên chọn loại sữa rửa mặt ít bọt để tránh ma sát và làm không da. Những bạn có làn da nhạy cảm hãy chọn các sản phẩm lành tính, có độ pH trong khoảng cho phép. 

    Trước khi sử dụng sữa rửa mặt, hãy tẩy trang để làm sạch bụi bẩn và bã nhờn. Làm sạch 2 bước sẽ giúp ra được làm sạch sâu và giúp làn da thông thoáng hơn rất nhiều. Hãy lựa chọn các sản phẩm không có cồn, không có chất tạo mùi, chất bảo quản nếu bạn đang có một làn da nhiều mụn viêm nhé. 

    dưỡng ẩm giúp da khỏe và ngừa mụn
    Dưỡng ẩm da đúng cách có thể giúp điều trị mụn viêm

     

    >>> Làm sạch đúng cho da mụn: Rửa mặt đúng cách mụn cỡ nào cũng giảm hẳn
    >>>
    Bộ sản phẩm làm sạch da chuẩn Bác sĩ gợi ý

    Dưỡng ẩm da đúng cách

    Da khô cũng là một trong những nguyên nhân khiến mụn xuất hiện và phát triển nhanh chóng. Khi làn da không được cung cấp đủ độ ẩm, da sẽ phải tự tiết các bã nhờn để cân bằng. Điều này khiến bã nhờn được tiết ra nhiều hơn và có thể gây ra mụn. Đặc biệt là mụn viêm. 

    Vì thế, hãy cấp ẩm cho da bằng những sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Bạn nên chọn các sản phẩm phù hợp với da và có thành phần lành tính. 

    Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý

    Việc điều trị mụn không thể hiệu quả nếu không trị dứt điểm nguyên nhân từ sâu bên trong. Để hạn chế sự xuất hiện của mụn, bạn cần xây dựng cho mình chế độ ăn hợp lý, sinh hoạt khoa học và lành mạnh. 

    Trước tiên, hãy hạn chế ăn các loại đồ ăn nhiều đường, mỡ và chất béo như socola, trà sữa… Tránh các loại đồ uống có ga, có cồn và café. Đồng thời ăn nhiều rau xanh, trái cây, bổ sung vitamin và uống nhiều nước.

    Bạn cũng cần giữ cho mình tâm lý thoải mái, kết hợp tập thể dục và nghỉ ngơi phù hợp. Đặc biệt bạn cần ngủ đúng giờ Mỗi ngày, trước khi ra đường hãy lưu ý chống nắng cho da cẩn thận. Hãy lựa chọn cho mình các sản phẩm dưỡng da có nguồn gốc rõ ràng, an toàn, lành tính và phù hợp với làn da của mình. 

    Điều trị mụn bằng thuốc

    Những người bị mụn viêm quá nặng, sử dụng mỹ phẩm và thay đổi chế độ ăn là chưa đủ. Đặc biệt là với những làn da đang bị nhiễm khuẩn. Nếu bạn đang có nhiều mụn viêm, bị lan rộng, kéo dài thì bạn có thể cân nhắc đến việc sử dụng thuốc đặc trị. Hãy đến với các bác sĩ da liễu để được thăm khám, tư vấn và kê đơn. 

    Việc uống thuốc cải thiện từ bên trong kết hợp với nặn mụn và bôi thuốc ngoài ra sẽ giúp hạn chế sự lan rộng của mụn. Đồng thời giúp hạn chế sự xuất hiện của các vết mụn mới. Hãy tìm hiểu thật kỹ và thăm khám kỹ lưỡng trước khi quyết định sử dụng thuốc nhé.

    >>> Xóa Sạch Mụn Thâm Sau 4 Tuần Tại Nhà Với Mặt Nạ & Serum Thành Phần Thiên Nhiên Đến Từ Hàn Quốc:

     

    Trên đây là một số sai lầm trong quá trình điều trị mụn viêm và cách điều trị. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu hơn về loại mụn nguy hiểm. Ngay từ bây giờ, để ngăn ngừa sự xuất hiện và phát triển của mụn, hãy chống nắng cho da, lựa chọn các sản phẩm phù hợp và có một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý nhé.