Blog

Mụn gạo là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa mụn gạo hiệu quả

01/02/2021 Lượt xem: 4380
 
 

Nội dung chính

    Mụn gạo là một trong những loại mụn xuất hiện phổ biến hiện nay. Loại mụn này xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn, từ phái đẹp cho tới phái mạnh. Sự xuất hiện của mụn gạo thường khiến nhiều người cảm thấy tự ti, mất đi sự tự tin thường có. Vậy bạn đã biết về nguyên nhân xuất hiện và cách phòng ngừa, điều trị loại mụn này chưa? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

    mụn gạo là gì
    Mụn gạo là vấn đề khiến nhiều người lo lắng hiện nay

     

    Mụn gạo là gì và nguyên nhân hình thành

    Mụn gạo có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng. Vậy mụn gạo là gì? Nguyên nhân hình thành loại mụn này thế nào? 

    Mụn gạo là gì?

    Hiện nay, mụn gạo còn được biết đến với một tên gọi khác là mụn thịt. Đây là một loại mụn nhỏ li ti, có màu trắng như hạt gạo. Loại mụn này được biết tới như các u nang lành tính nhưng có kích thước khá nhỏ. Mụn thịt có hình tròn, mọc trên da. Thông thường, loại mụn này sẽ mọc xung quanh mắt hoặc trán, cổ… của chúng ta. Một số người còn có thể bị mọc ở ngực và lưng. 

    Mụn thịt có kích thước nhỏ, khi mọc không gây đau đớn hay khó chịu cho chúng ta. Tuy nhiên, loại mụn này lại rất dễ lan rộng. Từ một nốt mụn ban đầu, mụn có thể lây lan ra một khu vực lớn trong thời gian nhanh chóng. Mụn thịt thường mọc theo nhóm. Do có màu trắng gạo nên loại mụn này rất nổi bật trên da, gây mất thẩm mỹ.

    các nguyên nhân gây ra mụn gạo
    Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra mụn gạo

     

    Mụn gạo cũng hoàn toàn khác biệt so với các loại mụn khác: mụn nội tiết; mụn bọc, mụn trứng cá,...hay đến cả mụn không nhân, mụn đá,...Bạn cần phân biệt để có những phương pháp điều trị đúng đắn, không làm tổn thương và tối ưu hiệu quả trị mụn.

    Để điều trị mụn gạo không hề đơn giản. Thông thường, độ tuổi từ 11 – 30 là lứa tuổi dễ mắc phải loại mụn này nhất. Tuy nhiên, ngay cả trẻ sơ sinh hay người cao tuổi cũng có thể gặp phải mụn thịt nếu không có phương pháp phòng ngừa hiệu quả. Vậy nguyên nhân nào khiến chúng ta gặp phải loại mụn này?

    Nguyên nhân gây ra mụn gạo

    Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn gạo. Tùy từng trường hợp, từng lứa tuổi mà nguyên nhân gặp phải có thể khác nhau. Nhìn chung, mụn gạo thường xuất hiện khi keratin bị giữ lại phía dưới bề mặt biểu bì da của chúng ta. 

    Đây là một loại protein tập trung chủ yếu ở tóc, da và móng tay, móng chân chúng ta. Khi keration bị tích tụ quá nhiều dưới các mô và biểu bì da sẽ tạo thành các nốt mụn nhỏ li ti màu trắng gạo. Ngoài ra, ở từng lứa tuổi, nguyên nhân cụ thể gây ra mụn gạo sẽ khác nhau:

    Nguyên nhân ở trẻ sơ sinh

    Nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn gạo ở trẻ sơ sinh thường do hormone ở người mẹ. Nhiều người thường nhầm giữa mụn gạo và mụn sữa ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, đây là 2 loại mụn hoàn toàn khác nhau.

    Mụn gạo sẽ xuất hiện khi hormone từ mẹ tích tụ quá nhiều. Qua đường sữa, hormone sẽ được truyền sang bé và tạo thành mụn thịt. Thông thường, loại mụn này sẽ xuất hiện sau khi bé được sinh khoảng 15 – 30 ngày. Mụn thịt khi xuất hiện sẽ không gây viêm hay đau đơn cho bé như mụn sữa. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần lưu ý để hạn chế sự xuất hiện của loại mụn này.

    Trẻ em và người lớn

    Khác với trẻ sơ sinh, ở trẻ em và người lớn thường xuất hiện mụn gạo do một số nguyên nhân như:

    • Sự tích tụ của protein keratin dưới da.
    • Do một số tổn thương da như bỏng, bóng nước hoặc các bệnh như pemphigoid hay porphyrin. 
    • Sử dụng các loại kem có chứa steroid cũng là một nguyên nhân gây ra mụn gạo. 

    Ngoài ra, khi da mất đi khả năng tẩy tế bào chết tự nhiên sẽ dẫn tới sự lão hóa da. Khi da yếu và lão hóa sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để mụn thịt xuất hiện.

    tích tu keration làm hình thành mụn gạo
    Sự tích tụ của keration dưới da sẽ tạo thành mụn gạo

     

    Một số nguyên nhân khác gây ra mụn gạo

    Bên cạnh các nguyên nhân kể trên, mụn thịt còn có thể xuất hiện do thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của chúng ta:

    • Do cơ địa, nội tiết tố: vào giai đoạn nội tiết tố thay đổi, chẳng hạn như giai đoạn dậy thì hoặc giai đoạn tiền mãn kinh, mụn thịt thường rất dễ xuất hiện. Đối với phái đẹp, vào các giai đoạn có kinh nguyệt hoặc mang thai cũng rất dễ gặp phải tình trạng mụn gạo xuất hiện. Ngoài ra những người thường xuyên dùng thuốc tránh thai cũng có thể gặp phải tình trạng này. 
    • Do nóng trong người: khi ăn nhiều đồ cay nóng, nước có ga, đồ ngọt, café hay khi thức khuya… cơ thể sẽ bị nóng trong. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn tới sự xuất hiện của mụn gạo. 
    • Stress do công việc, căng thẳng cũng có thể dẫn tới sự tích tụ của keration dưới da. 
    • Do sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp: nếu sử dụng các loại mỹ phẩm không hợp với cơ địa trong một thời gian dài có thể dẫn tới tình trạng da bị nhiễm khuẩn P Acne. Đây là một loại vi khuẩn hoạt động mạnh mẽ trên bề mặt da, khiến da trở nên bí hơn, yếu hơn và dễ xuất hiện các loại mụn. 
    • Khi bị viêm da, lỗ chân lông bị tắc nghẽn cũng có thể là nguyên nhân gián tiếp dẫn tới mụn gạo.
    • Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác từ môi trường như ô nhiễm không khí, bụi bẩn… 

     

    tổng hợp cách phòng ngừa mụn gạo
    Làm thế nào để phòng ngừa mụn gạo hiệu quả?

     

    >>> Tìm hiểu thêm về mụn bọc ở má và cách trị dứt điểm nhanh chóng ngay tại nhà!

     

    Cách phòng ngừa mụn gạo hiệu quả

    Để hạn chế sự xuất hiện của mụn gạo, bạn cần lưu ý phòng ngừa từ chế độ ăn uống cho tới việc sử dụng mỹ phẩm. Vậy hiện nay, những cách phòng ngừa mụn gạo nào đang được nhiều người áp dụng?

    Chế độ ăn uống, sinh hoạt

    Để hạn chế sự xuất hiện của mụn gạo, trước tiên bạn cần lưu ý tới chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của mình. Một chế độ sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế được rất nhiều loại mụn, không chỉ riêng mụn gạo.

    • Hãy thường xuyên ăn rau xanh để tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa cơ thể và giúp thanh lọc cơ thể. 
    • Uống nhiều nước mỗi ngày. 
    • Hạn chế ăn các loại thực phẩm nhiều đạm, nhiều cholesterol… 
    • Đi ngủ đúng giờ, không nên thức khuya, không sử dụng các chất kích thích, đồ uống có gas. 
    • Tập thể dục đều đặn để thanh lọc cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và giúp việc chuyển hóa chất hiệu quả hơn. 

    Làm sạch da

    Một trong những cách phòng ngừa mụn gạo hiệu quả nhất đó là làm sạch da đúng cách. Đây là cách phòng ngừa hiệu quả nhưng thường bị nhiều người bỏ qua. Hãy làm sạch da và loại bỏ các lớp trang điểm mỗi ngày để giúp da được thông thoáng, sạch sẽ. Khi da thông thoáng, sự xuất hiện của mụn gạo sẽ được hạn chế tối đa.

    Hãy lựa chọn các loại tẩy trang và sữa rửa mặt phù hợp với bản thân mình. Bạn nên thực hiện làm sạch 2 bước vào buổi tối. Nếu trang điểm đậm hoặc sống ở môi trường nhiều khói bụi, bạn cần lưu ý tẩy trang thật kỹ. Ngay cả khi không trang điểm, bạn cũng phải tẩy trang để lấy sạch những bụi bẩn phía dưới da.

    làm sạch da giúp ngừa mụn
    Làm sạch da là một cách phòng ngừa hiệu quả

     

    Tẩy da chết thường xuyên

    Rửa mặt thường xuyên thôi là chưa đủ, để da thông thoáng, sạch sẽ, bạn cần lưu ý tẩy da chết định kỳ. Bạn có thể lựa chọn phương pháp tẩy da chết vật lý hoặc hóa học, tùy theo tình trạng da của mình. Nếu da mỏng, nhạy cảm, bạn có thể tẩy da chết 1 lần/ tuần. Nếu làn da đủ khỏe, hãy tẩy da chết 2 lần/ tuần để giúp da thông thoáng, ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn gạo.

    Chọn sản phẩm mỹ phẩm phù hợp, đặc biệt là sản phẩm chăm sóc mắt

    Khu vực xung quanh mắt là khu vực rất dễ xuất hiện mụn thịt nếu không được chăm sóc và làm sạch thường xuyên. Vì thế, bạn cần lưu ý chăm sóc khu vực này để da luôn sạch và luôn khỏe. Đây là khu vực có làn da khá mỏng và dễ bị lóa hóa, vì thế bạn cần hết sức cẩn thận khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da. 

    Hãy chọn những loại mỹ phẩm dành riêng cho khu vực mắt, phù hợp với cơ địa và làn da của bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý lựa chọn sản phẩm mỹ phẩm phù hợp cho toàn bộ khuôn mặt. Việc lựa chọn mỹ phẩm dưỡng da và sản phẩm trang điểm đều có vai trò quan trọng như nhau. 

    Chống nắng cho da

    Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng trực tiếp từ mặt trời là một biện pháp quan trọng nhưng thường bị nhiều người bỏ qua. Các tia UVA/ UVB từ ánh nắng mặt trời có thể khiến da yếu hơn, mỏng hơn. Vì thế, bạn cần sử dụng kem chống nắng phù hợp hàng ngày, che chắn làn da để hạn chế lão hóa da và ngăn ngừa sự tích tụ, xuất hiện và lan rộng của mụn thịt. 

    tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh và có làn da đẹp
    Hãy tập thể dục thường xuyên để thanh lọc cơ thể, giúp da đẹp và khỏe hơn

     

    >>> Xem thêm: Xu hướng skincare mùa xuân 2021: Chăm sóc da tối giản theo phong cách Hàn Quốc

     

    Các phương pháp điều trị mụn gạo

    Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị mụn gạo được nhiều người thực hiện. Bạn có thể lựa chọn các phương pháp hiện đại, điều trị bằng công nghệ hoặc các phương pháp truyền thống, có thể tự điều trị tại nhà. Tùy vào nhu cầu và tình trạng mụn, bạn có thể lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp. 

    Điều trị mụn gạo hiệu quả bằng công nghệ hiện đại

    Sử dụng các công nghệ mới để điều trị mụn gạo là lựa chọn của nhiều người hiện nay. Đây là các phương pháp được đánh giá cao nhờ độ an toàn, nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, để trị mụn thịt an toàn nhất, bạn cần lựa chọn các đơn vị uy tín và chuẩn bị chi phí cần thiết khi điều trị. 

    Dưới đây là một số phương pháp hiện đại được nhiều người áp dụng hiện nay:

    áp dụng công nghệ hiện đại vào trị mụn
    Các phương pháp trị mụn gạo bằng công nghệ hiện đại được nhiều người lựa chọn

     

    Phẫu thuật bằng Laser

    Đây là phương pháp được áp dụng với những vết mụn gạo to, có khu vực lan rộng và khó chữa. Phẫu thuật bằng laser sẽ giúp đốt sạch các nốt mụn trên da. Tuy nhiên, phương pháp này lại có khả năng để lại sẹo tương đối lớn. Đồng thời, chi phí điều trị cũng tương đối tốn kém. 

    Trước khi quyết định trị mụn gạo bằng laser, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng và lựa chọn các cơ sở uy tín, được nhiều người tin tưởng. Nếu đốt laser các vùng da trên mặt, hãy lưu ý chống nắng thật kỹ cho làn da nhé. 

    Vi phẫu

    Đây là cách làm sạch mụn gạo bằng dao điện. Các bác sĩ sẽ lựa chọn các hoặc đốt tùy thuộc vào tình trạng mụn và vị trí cần điều trị. Tuy nhiên, so với laser, vi phẫu có khả năng để lại sẹo cao hơn. Vì thế, phương pháp này thường được áp dụng với mụn gạo ở lưng, ngực hoặc trong trường hợp không thể sử dụng phương pháp nào khác. 

    tri mun gao bang vi phau
    Vi phẫu là phương pháp điều trị mụn gạo bằng dao điện

     

    Áp lạnh

    Phương pháp áp lạnh còn được biết đến với tên gọi khác là phun nitơ lỏng. Đúng như tên gọi, với phương pháp này, các bác sĩ sẽ phun một lượng ni tơ lỏng vừa phải lên mụn gạo. Hơi lạnh của nitơ sẽ khiến mụn bị phỏng, chết và tự bong khỏi da. Thông thường, sau 7 ngày các vết mụn sẽ bong tróc hết và bạn sẽ lấy lại được vẻ đẹp ban đầu.

    >>> Xem thêm: Truc's Hobbies hoảng loạn vì mụn thâm dai dẳng và sản phẩm cứu cánh tuyệt vời của cô!

     

    Các phương pháp điều trị mụn gạo truyền thống

    Bên cạnh các phương pháp hiện đại, trị mụn bằng những phương pháp truyền thống, những bài thuốc dân gian cũng được nhiều người yêu thích và lựa chọn. So với phương pháp hiện đại, các phương pháp dân gian này có ưu điểm là có thể tự thực hiện tại nhà, tiết kiệm chi phí hơn và an toàn hơn. Tuy nhiên, trị mụn gạo bằng các bài thuốc tự nhiên thường mất khá nhiều thời gian để thấy được hiệu quả.

    lá tía tô là bài thuốc dân gian có thể dùng trị mụn
    Các bài thuốc dân gian được nhiều người tin tưởng và thực hiện

     

    Hiện nay có rất nhiều cách trị mụn thịt bằng các bài thuốc dân gian. Các nguyên liệu đều rất đơn giản, có thể dễ dàng tìm kiếm và bạn cũng có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Một số bài thuốc được nhiều người áp dụng có thể kể tới như: 

    • Trị mụn gạo bằng lá tía tô: bạn chỉ cần rửa sạch lá tía tô với nước muối, sau đó giã hoặc ép lấy nước cốt. Hãy dùng trực tiếp nước cốt tía tô bôi lên vùng da có mụn gạo cần điều trị. Sau đó rửa sạch lại với nước. 
    • Trị mụn gạo bằng mật ong: hãy sử dụng các loại mật ong nguyên chất để trị mụn gạo. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần thoa đều mật ong lên mụn gạo, để khoảng 15 – 20 phút rồi rửa mặt và dưỡng da như bình thường. Cách làm này có thể thực hiện hàng ngày. Mật ong không chỉ giúp trị mụn gạo mà còn cấp ẩm cho da và giúp da sáng hơn, mịn hơn. 
    • Trị mụn gạo bằng nước chanh: trong nước cốt chanh có axit nhẹ, có thể giúp chống viêm và điều trị mụn gạo. Tuy nhiên, bạn không nên thực hiện cách làm này cho các vùng da quanh mắt vì axit trong chanh rất dễ bắt nắng. 
    mật ong dùng để tri mụn gạo
    Trị mụn bằng mật ong được nhiều người đánh giá cao

     

    Mụn gạo là nỗi lo của rất nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng ngừa và điều trị, mụn gạo sẽ không thể khiến bạn tự ti và lo lắng được nữa. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu hơn về mụn gạo cũng như nguyên nhân và cách điều trị loại mụn này. Hãy truy cập caryophyvietnam.com để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.