Blog

Mụn đá là gì? Làm thế nào để có thể loại bỏ mụn đá trên cơ thể?

21/11/2020 Lượt xem: 3463
 
 

Nội dung chính

    Mụn đá - một loại mụn thường thấy, không gây hại đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ cũng như sinh hoạt của con người. Mụn đá là gì và mụn đá có thể tự hết không? Làm thế nào để trị mụn đá có hiệu quả? Cùng CARYOPHY tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé.

    Mụn đá là gì?

     

    Mụn đá là gì là một câu hỏi mà các nàng thường đặt ra. Trên thực tế, mụn đá không phải là một loại mụn mới và hiếm gặp, tuy nhiên thường được biết đến nhiều hơn với tên gọi khác là mụn thịt. Mụn đá dùng để chỉ những đốm mụn nổi hẳn lên trên bề mặt da và rất dễ quan sát thấy được. Khi sờ vào sẽ có cảm giác cứng và cộm lên như đá.

     

    Mụn đá là loại mụn không có nhân và thường nổi nhiều ở những khu vực dễ đổ mồ hôi và có nhiều nếp gấp của cơ thể như mắt, ngực, phần viền cổ, nách, ngấn bụng và háng,... Mụn đá rất dễ lan rộng nếu không được điều trị sớm và đúng cách, tuy không gây hại cho sức khỏe thế nhưng loại mụn này lại làm cho làn da trở nên sần sùi hơn rất nhiều. 

     

    Bên cạnh đó là việc bị rối loạn sắc tố da cũng như rất gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống. Như vậy, thông qua những giải đáp trên, chắc hẳn các nàng đã phần nào nắm được mụn đá là gì rồi đúng không nào?

     

    mụn đá là gì
    Mụn đá là gì là câu hỏi thường được các nàng đặt ra

     

    Nguyên nhân gây ra mụn đá

     

    Bên cạnh mụn đá là gì thì những nguyên nhân gây nên mụn đá cũng là điều khiến nhiều nàng quan tâm.

    Do yếu tố di truyền

     

    Thông thường, di truyền là nguyên nhân đầu tiên người ta thường nghĩ đến nếu mắc phải một căn bệnh hay tình trạng nào đó liên quan đến cơ thể, kể cả mụn đá. Theo nghiên cứu, có đến hơn nửa số người bị mụn đá là do gen di truyền gần, có thể là từ ba mẹ hoặc từ họ hàng gần.

     

    Nếu ba mẹ đều xuất hiện tình trạng mụn đá, đời con có đến 80% cũng sẽ có loại mụn này, và khả năng di truyền sang con giảm xuống còn 50% khi chỉ có 1 trong 2 người mắc phải loại mụn trên. Tuy nhiên, các nàng hãy yên tâm rằng mụn đá có thể xuất hiện do yếu tố di truyền chứ hoàn toàn không lây nhiễm khi tiếp xúc với nhau đâu nhé.

     

    mụn đá trên mặt do di truyền
    Mụn đá có thể di truyền

     

    Do ô nhiễm môi trường

     

    Có một sự thật không thể chối cãi rằng khi cuộc sống của con người ngày càng trở nên hiện đại, tiên tiến thì môi trường và thiên nhiên cũng ngày càng bị tổn hại nghiêm trọng, đặc biệt là tình trạng bụi mịn đang dần đáng báo động như hiện nay.

     

    Bụi mịn kết hợp cùng với thời tiết oi bức của mùa hè, khiến cho bã nhờn ngày càng tiết ra nhiều hơn, tình trạng bí tắc lỗ chân lông cũng tạo điều kiện thuận lợi cho mụn đá mọc nhiều trên làn da. Bên cạnh đó, việc da bị thiếu ẩm cũng như thay đổi môi trường sống, thay đổi khí hậu thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến việc mụn đá xuất hiện ngày càng nhiều.

    Do rối loạn chuyển hóa

     

    Trong suốt quá trình da chuyển hóa các chất bã nhờn gặp phải một số vấn đề dẫn đến việc chuyển hóa không được diễn ra toàn diện, các sợi bã nhờn bị “mắc kẹt” bên dưới làn da khiến cho lỗ chân lông trở nên to hơn. Khi đó, nếu da bị tiếp xúc với nhiều khói bụi và các chất bẩn, mụn đá sẽ có cơ hội mọc lên nhiều hơn.

     

    Do căng thẳng

     

    Stress chính là nguyên nhân chính gây nên tất cả các loại mụn, trong đó bao gồm cả mụn đá. Việc căng thẳng quá lâu sẽ khiến cho hormone của cơ thể bị mất cân bằng. Ngoài ra, cortisol tăng cao vì tình trạng thiếu ngủ cũng tạo điều kiện thuận lợi cho mụn đá phát triển đấy nhé.

     

    Căng thẳng và thiếu ngủ tạo điều kiện cho mụn đá phát triển

     

    Do thói quen sinh hoạt

     

    Các nàng thường có thói quen không thường xuyên vệ sinh nón bảo hiểm, mũ, ga giường, chăn, vỏ gối hay bất cứ vật dụng nào thường hay tiếp xúc với da mặt, đây cũng là một quan điểm sai lầm. Trên thực tế, dù công việc và học tập bận rộn, không có nhiều thời gian, bạn cũng nên vệ sinh những vật dụng trên ít nhất 1 lần vào mỗi cuối tuần, đảm bảo cho các món đồ này luôn sạch sẽ trước khi để chúng tiếp xúc với da mặt.

     

    Ngoài ra, nàng cũng nên lau điện thoại thường xuyên và không áp sát điện thoại vào tai khi nghe. Sau khi sử dụng các thiết bị điện tử, nàng nên rửa tay thật sạch sẽ để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn tiếp xúc trực tiếp với da mặt của chúng ta nhé.

     

    Do chăm sóc da không đúng cách

     

    Chăm sóc da không đúng cách cũng là nguyên nhân chính gây nên hầu hết các loại mụn, không ngoại trừ cả mụn đá.

     

    Hàng ngày, sau khi sử dụng quá nhiều mỹ phẩm, đặc biệt là những loại mỹ phẩm không chất lượng mà không vệ sinh da mặt thật kỹ, không tẩy trang và rửa mặt đúng cách cùng với việc “thử” quá nhiều đồ dùng chăm sóc da, sử dụng sản phẩm không hợp với làn da sẽ khiến cho vi khuẩn, những tác nhân gây nên kích ứng nằm sâu dưới da mặt phát triển và bùng lên ngay khi có điều kiện.

     

    cô gái chăm sóc da không đúng cách nhưng vẫn tươi cười
    Chăm sóc da không đúng cách là nguyên nhân gây ra nhiều loại mụn

     

    Bên cạnh đó, nặn mụn sai cách (nặn mụn bằng tay hoặc sử dụng dụng cụ không được khử trùng cẩn thận) cũng là nguyên nhân khiến cho mụn đá mọc ngày càng nhiều trên da mặt nàng đấy nhé. Ngoài ra, việc rửa mặt quá nhiều lần trong ngày sẽ khiến cho da mặt bạn bị khô rát, thúc đẩy mụn phát triển nhanh chóng.

     

    >>> Bí quyết chăm sóc da mùa đông dành cho bạn để ngăn ngừa hầu hết các loại mụn và giữ làn da luôn tươi khỏe!

    Do chế độ ăn uống không hợp lý

     

    Những món ăn quá cay và nóng sẽ góp phần khiến cho quá trình đào thải nhiệt trong cơ thể hoạt động chậm, kém hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để mụn đá cùng với nhiều loại mụn khác phát triển, các chất béo và đồ cay, nóng cũng sẽ khiến cho bã nhờn được tiết ra nhiều hơn. Chế độ ăn uống bất hợp lý cùng với việc nghỉ ngơi không điều độ, thường xuyên thức khuya là những nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến tình trạng mụn đá trên cơ thể.

    Mụn đá có thể tự hết không?

     

    Bên cạnh mụn đá là gì và những nguyên nhân gây nên mụn đá, rất nhiều nàng thắc mắc rằng mụn đá có thể tự hết không? Liệu có phải can thiệp bất cứ giải pháp nào để trị dứt điểm mụn đá?

     

    Như các nàng đều biết, mụn đá được gây ra bởi nhiều nguyên nhân, cả về di truyền, sắc tố da lẫn các tác động từ bên ngoài. Chính vì thế mà mụn đá không thể tự hết đi, chỉ có thông qua việc tự điều trị, chăm sóc da hoặc những giải pháp thẩm mỹ can thiệp, mụn mới có thể hết đi.

     

    >>> Loại bỏ ngay từ đầu những tác nhân gây mụn bằng dòng nước tẩy trang thông minh 5in1 nổi tiếng xứ sở kim chi lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam!

    Làm thế nào để điều trị mụn đá

     

    Hiểu được mụn đá là gì cùng những tác nhân gây nên mụn đá, các nàng hoàn toàn có thể tự trị mụn đá dứt điểm tại nhà.

     

    huong dan cach tri mun da
    Cách trị mụn hiệu quả được chia sẻ bởi các beauty blogger, người nổi tiếng,...

     

    Những điều cần làm để hạn chế việc mọc mụn đá

     

    Việc thay đổi các thói quen trong sinh hoạt, chế độ ăn uống và cách chăm sóc da là cách vô cùng hữu hiệu để ngăn chặn những nốt mụn đá đang “lăm le” mọc trên da mặt của các nàng đấy nhé.

     

    • Loại bỏ ngay những món ăn chứa nhiều chất béo, đồ cay và nóng ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày nhé. Bên cạnh đó, những chất kích thích như bia, rượu và thuốc lá cũng cần được hạn chế.

     

    • Không thức khuya, hãy để cơ thể của nàng được nghỉ ngơi đầy đủ để chống lại các tác nhân gây mụn.

     

    • Tuyệt đối không lấy tay đụng vào da mặt, không tự ý nặn mụn, không sử dụng những dụng cụ chưa qua khử trùng để nặn mụn.

     

    • Thường xuyên tẩy tế bào chết cho da mặt (2 lần mỗi tuần) để đào thải những chất bẩn và độc tố ra khỏi da.

     

    • Vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày bằng cách tẩy trang, rửa bằng sữa rửa mặt, nước muối sinh lý và nước sạch.

     

    • Dùng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da khỏi mụn và làm chậm quá trình lão hóa. Sau khi sử dụng kem chống nắng 4 tiếng, nàng cần phải tẩy hoặc dùng sữa rửa mặt để làm sạch, tránh gây bít tắc dưới da.

     

    • Không trang điểm khi da đang bị mụn. Nếu công việc yêu cầu, hãy tránh để lớp trang điểm trên da mặt quá lâu và tẩy trang thật kỹ các nàng nhé.

     

    • Không dùng điện thoại, laptop, máy tính bảng và một số các thiết bị điện tử khác trong điều kiện thiếu ánh sáng nhé, việc làm này vừa giúp các nàng bảo vệ da và mắt đấy.

     

    • Khi phải đi ra đường, hãy che chắn cho da mặt thật cẩn thận bằng khẩu trang, kính râm và mũ,... để bảo vệ da khỏi ánh nắng và bụi bẩn bên ngoài môi trường.

     

    Thực hiện theo các lưu ý bên trên, các nàng sẽ giảm được đáng kể nguy cơ mọc mụn đá trên da mặt, “phòng bệnh” vô cùng hiệu quả.

     

    rửa mặt sạch sẽ để ngừa mụn
    Điều chỉnh thói quen sinh hoạt không lành mạnh để phòng ngừa mụn đá

     

    >>> Xem ngay bài review về sữa rửa mặt Hàn Quốc đang hot được tin dùng nhất giúp ngăn ngừa, loại bỏ mụn và giúp làn da trắng sáng rạng ngời!

     

    Điều trị mụn đá bằng cách nào?

     

    Nắm rõ mụn đá là gì và điều chỉnh thói quen sinh hoạt là những cách hữu hiệu để phòng mụn đá. Tuy nhiên, khi mụn đá đã xuất hiện trên da mặt và bắt đầu có dấu hiệu lan dần sang các vùng khác, các nàng cần phải có cách trị hợp lý để bảo vệ da.

    Dùng vỏ chuối

     

    Chắc hẳn rằng các nàng đều biết chuối rất tốt cho da mặt nhờ vào các khoáng chất và vitamin, bên cạnh đó, vỏ chuối cũng là một giải pháp rất hữu hiệu đối với các nốt mụn đá. Để trị mụn đá bằng vỏ chuối, hãy thực hiện theo các bước sau đây:

     

    • Bóc vỏ 1 quả chuối chín và giữ lại 1,2 lát vỏ.
    • Dùng mặt trong của vỏ chuối để chà lên vùng da bị mụn đá.
    • Để nguyên da mặt trong khoảng thời gian là 20 phút để các chất có thể thẩm thấu vào bên trong.
    • Rửa lại mặt với nước lạnh.

     

    Bên cạnh việc trị mụn, việc đắp các chất bên trong vỏ chuối lên khắp da mặt cũng sẽ giúp làm trắng và sáng da. Trị mụn đá bằng vỏ chuối là một phương pháp rất thường được áp dụng bởi tính an toàn cao và cách thực hiện đơn giản, nguyên liệu dễ tìm. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, nàng cần phải có tính kiên nhẫn cao và thực hiện trong một thời gian dài.

     

    vỏ chuối dùng trị mụn đá
    Mụn đá có thể trị bằng vỏ chuối

     

    Sử dụng một số bài thuốc dân gian

     

    Các bài thuốc dân gian luôn được áp dụng nhiều trong việc trị bệnh và thẩm mỹ, kể cả việc trị mụn đá. Những vị thuốc dân gian với các thành phần có nhiều công dụng vượt trội như kháng khuẩn, giúp gom và đẩy cồi mụn là giải pháp vô cùng hiệu quả. Một số phương pháp trị mụn dân gian như sau:

     

    • Sử dụng tỏi: Bóc vỏ 1 tép tỏi, giã nhuyễn, bọc trong một chiếc khăn sạch, đắp nhẹ lên vùng đang nổi mụn đá. Để yên trong vòng 15 phút để các chất trong tỏi thẩm thấu qua da sau đó rửa thật sạch lại bằng nước ấm. Nàng cần thực hiện phương pháp này 2 lần mỗi tuần.

     

    • Lá tía tô: Lá tía tô rửa thật sạch, giã nhuyễn một lượng lá vừa phải, sau đó bọc hỗn hợp trên vào một chiếc khăn sạch và mỏng, đắp vào vùng da bị mụn khoảng 15 phút rồi rửa sạch đi. Thực hiện phương pháp này mỗi ngày, các nàng sẽ thấy được hiệu quả.

     

    • Nha đam: Nha đam gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành nhiều miếng nhỏ, chà và đắp trực tiếp lên vùng da bị mụn đá trong vòng 15 phút, sau đó rửa sạch đi bằng nước lạnh. Kiên trì thực hiện mỗi tuần 3 lần, nàng sẽ thấy được hiệu quả trị mụn cũng như làn da trắng, sáng hơn hẳn.

     

    Tuy nhiên, tương tự như với vỏ chuối, để đạt được hiệu quả khi sử dụng các bài thuốc dân gian này, các nàng cần có sự kiên trì cũng như chăm chỉ thực hiện điều độ, đúng công thức.

     

    lá tía tô làm thuốc trị mụn đá
    Các bài thuốc dân gian trị mụn đá rất hiệu quả

     

    Sử dụng kem trị mụn

     

    Bên cạnh những bài thuốc dân gian, rất nhiều nàng lựa chọn sử dụng kem, serum trị mụn, thuốc bôi để trị dứt điểm mụn đá, đặc biệt là những cô nàng bận rộn, không có thời gian thực hiện theo các công thức trên.

     

    Hiện nay, trên thị trường cũng xuất hiện nhiều loại kem và thuốc bôi đặc trị dành cho mụn đá với các thành phần lành tính như hạt mơ, bơ hạt mỡ, axit acrylic,... không gây kích ứng cho da. Tuy nhiên, các nàng cũng cần tìm hiểu xem da mình có bị dị ứng, mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc không trước khi sử dụng nhé.

     

    trước và sau khi trị mụn đá
    Kem và bôi thuốc có thể trị mụn đá nhanh chóng

     

    Làm tiểu phẫu cắt bỏ mụn đá

     

    Thực hiện những tiểu phẫu nhằm loại bỏ những đốm mụn đá mọc sần sùi trên da cũng là một giải pháp được áp dụng khá nhiều hiện nay. Thông qua việc cắt bỏ mụn đá, cuống máu dùng để nuôi mụn cũng sẽ được xử lý triệt để, loại bỏ hoàn toàn những nốt mụn gây mất thẩm mỹ trên da. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể áp dụng được đối với những nàng có ít mụn và tình trạng mụn đá tương đối nhẹ thôi nhé.

     

    mun da la gi và phẫu thuật trị mụn đá
    Xóa mụn đá bằng cách làm tiểu phẫu

     

    Như vậy, bài viết trên đã giúp các nàng giải đáp thắc mắc mụn đá là gì, những tác nhân gây ra mụn cũng như phương pháp trị mụn hiệu quả. Để tham khảo thêm các vấn đề liên quan đến mụn, cách phòng ngừa và điều trị, vui lòng truy cập vào trang web của Caryophy Việt Nam các nàng nhé!