Blog

Làm cách nào để hết mụn? Hãy nghe 7 lời khuyên vàng từ chuyên gia da liễu

30/05/2020 Lượt xem: 2702
 
 

Nội dung chính

    Những lời khuyên đắt giá từ các chuyên gia ngoài việc giúp bạn trả lời được câu hỏi “làm cách nào để hết mụn” mà còn giúp bạn phòng ngừa mụn ghé thăm hiệu quả.

     


    Trong số chúng ta, có người cả đời chẳng bao giờ bị mụn ghé thăm nhưng có người phải liên tục đối mặt với những vị khách không mời mà đến này rất-rất-rất nhiều. Mụn có khá nhiều loại nhưng nhìn chung đều được ví như một tên ‘quái vật cứng đầu’ đáng sợ vì độ dai dẳng khó trị. Hoặc trị xong lâu lâu lại tiếp tục trồi lên. 

     

    Nếu mụn là ‘nỗi thống khổ’ của bạn trong nhiều năm qua làm cho bạn thường xuyên ám ảnh với câu hỏi ‘làm cách nào để hết mụn', hãy trị ‘dứt điểm’ chúng bằng cách lắng nghe 7 lời khuyên từ chuyên gia.

     

    Vì sao chúng ta lại dễ bị mụn?


    Cơ chế hình thành mụn chủ yếu là do các hormone kích thích quá trình sản xuất bã nhờn, sau đó gây bít tắc lỗ chân lông và nang lông gây ra mụn. Và vi khuẩn P.Acnes là nguyên do chủ yếu hình thành mụn nang và mụn mủ.

    Theo Kristina Goldenberg – Bác sĩ viện da liễu Goldenberg tiết lộ rằng mụn có thể do yếu tố di truyền. Còn các chuyên gia khác cho rằng còn do:


    - Chế độ ăn uống: Uống quá ít nước, ăn quá nhiều đường hay thực phẩm cay nóng, sử dụng thực phẩm quá nhiều I-ốt,....
    - Thói quen sinh hoạt: không thay chăn ga, vỏ gối thường xuyên; tiếp xúc màn hình điện thoại, vệ sinh tay không sạch và thường đưa tay lên mặt....khiến vi khuẩn xâm nhập vào da
    - Yếu tố ngoại cảnh: môi trường sống, làm việc, khí hậu, ô nhiễm….
    - Thay đổi nội tiết tố: chu kỳ kinh nguyệt, rối loạn nội tiết,...

     

    Lời khuyên từ chuyên gia da liễu trước câu hỏi “Làm cách nào để hết mụn?”

     

    Nếu bạn đã biết được cơ chế hình thành mụn thì cùng tiếp tục lắng nghe và thực hiện theo những lời khuyên của các chuyên gia để chăm sóc da mụn tốt nhất và ngăn ngừa mụn quay trở lại nhé!

     

    1. Ngừng chà xát lên vùng da có mụn

    Da mụn thường bóng dầu, sẫm màu hoặc thậm chí khó chịu và theo thói quen, chúng ta chỉ muốn cào cấu, tống khứ chúng đi. Đừng! Việc chà xát, kì cọ lên những nốt mụn không khiến chúng "xẹp" đi mà còn khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Vì thế đừng chạm hoặc tác động bất kỳ lực nào lên vùng da mụn.

     

    Không nên sờ, chạm vào các đốt mụn. 

     

    2. Tuyệt đối KHÔNG tự ý nặn mụn

    Nặn mụn chính là ‘con dao hai lưỡi’ đối với da mụn. Nặn mụn sẽ giúp bạn lấy đi nhân mụn, mụn mủ,... 

    Tuy nhiên, hầu hết các bác sỹ, chuyên gia da liễu đều đưa ra lời khuyên rằng chúng ta không nên tự ý nặn mụn vì còn phụ thuộc vào từng loại mụn và thời điểm.


    Ví dụ mụn đầu đen chúng ta có thể dễ dàng đẩy chúng ra nhưng nếu là mụn nang hay các thể loại khác, chúng ta rất khó lấy đi hết nhân mụn và kết quả là khiến da xấu đi, tổn thương nặng hơn và khó phục hồi. 

     

    Bác sĩ Shari Marchbein đã giải thích rằng các mô tế bào da sẽ tăng sắc tố khi bị tác động không đúng cách khiến những thâm mụn sẽ cần từ 6-12 tháng để cải thiện, thậm chí còn để lại sẹo rỗ. 

     

    3. Chắc chắn phải cân nhắc thực đơn ăn uống


    Khi bạn hỏi làm cách nào để hết mụn đơn giản nhất thì chắc chắn sẽ có chuyên gia bảo bạn hãy ăn uống khoa học, lành mạnh hơn. Một ví dụ cho mối tương quan giữa thói quen ăn uống ảnh hưởng tới da mụn là: “Một số nghiên cứu đã chỉ ra tính liên quan giữa mụn và thực phẩm. Ví dụ điển hình là socola, Nếu ăn nhiều loại kẹo này, bạn sẽ bị mụn”- bác sĩ thẩm mỹ Sheila Nazrian chia sẻ.

     

    Những thực phẩm bạn cần hạn chế là cay, nóng, mặn, ngọt bởi chúng làm chức năng gan suy giảm, thải độc kém đi và da dễ mụn hơn.

     


    Và những chế phẩm từ sữa bò cũng nên giảm tối đa vì chúng chứa các thành phần kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, da tiết dầu nhiều dẫn đến bít tắc lỗ chân lông và mụn mọc lại nhanh hơn.


    4. Thay đổi thói quen sinh hoạt tốt nhất

    Bao lâu bạn mới thay vỏ gối? Hãy đảm bảo ít nhất 1 lần/tuần, đó chính là lời khuyên từ các chuyên gia da liễu vì các vi khuẩn ở vỏ gối có rất nhiều. 


    Và một điều chúng ta hay bỏ sót nhất là vệ sinh cả ruột gối. Ruột gối chứa gòn và thu hút rất nhiều bụi, vi khuẩn. Các vi khuẩn trong ruột gối sẽ dễ dàng xuyên qua vỏ gối và thâm nhập vào trong lỗ chân lông của bạn, dễ dàng gây ra mụn. Vì thế theo lời đề nghị, bạn nên giặt ruột gối 6 tháng/lần để đảm bảo không có vi khuẩn tồn tại trong gối. 


    5. Cân nhắc mỹ phẩm trị mụn và mỹ phẩm gây mụn


    Trích một đoạn về bí quyết trị mụn trong tạp chí Elle, bài viết chia sẻ: “Cách nhanh nhất và dễ nhất để dẹp lũ mụn đáng ghét là ra những hiệu thuốc hay cửa hàng làm đẹp để tìm mua cho mình một loại mỹ phẩm đặc trị mụn hiệu quả phù hợp.”

    Tham khảo sản phẩm serum trị mụn lành tính có bán tại hiệu thuốc và từng được nhiều beauty blogger review: Serum trị mụn Caryophy được review bởi sinh viên ĐH Thăng Long:

     

    Và nếu có dùng mỹ phẩm, hạn chế những thành phần dễ gây mụn sau: 


    - Không gây bít tắc lỗ chân lông (Won't clog pores).
    - Không gây nhân mụn (Non-comedogenic, Non-acnegenic).
    - Không chứa dầu (Oil free).
     
    6. Rửa mặt 2 lần một ngày bằng sữa rửa mặt và rửa bằng nước khi ra mồ hôi


    Da mụn là làn da vô cùng nhạy cảm. Việc rửa mặt nhiều lần sẽ khiến làn da của bạn trở nên khô, rát. Khi da đổ mồ hôi, nếu không được rửa sạch sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây mụn phát triển mạnh mẽ.

     


    Tìm hiểu về sản phẩm sữa rửa mặt tốt cho da mụn tại đây.


    Tham khảo thêm:
    >>> Công dụng của sữa rữa mặt đối với da mụn 
    >>> Hướng dẫn quy trình rửa mặt đúng cách để triệt tiêu mụn

     

    7. Hãy cân nhắc thuốc uống, kiên nhẫn và đến phòng khám da liễu uy tín


    Nhiều người không thích uống thuốc nhưng sự thực là “Các thuốc dinh dưỡng, vitamin cũng quan trọng không kém chu trình dưỡng da cơ bản.” (Bác sĩ Goldenberg)

    Theo bác sĩ Kristina Goldenberg: “Vài loại thuốc kháng sinh và retinoids giúp ích cho vài trường hợp bị mụn sớm. Những loại thuốc kháng sinh và trị mụn cấp bách thường được liệt kê cho những trường hợp mụn nghiêm trọng.”


    Tuy nhiên, “uống gì?”, “uống thế nào?” lại phải phụ thuộc vào người có kiến thức chuyên môn. Hãy tìm gặp ngay chuyên gia da liễu, họ là người thiết kế phác đồ chăm sóc chuyên biệt phù hợp nhất với tình trạng làn da và mong muốn của bạn.

     


    Ngoài ra, bạn cần trang bị cho mình một  chút “kiên nhẫn” bởi vì các liệu trình chăm sóc da mụn cần có thời gian, bạn sẽ thấy sự cải thiện nhẹ trong khoảng từ 2 đến 4 tuần. Thậm chí, với một số làn da sẽ cần 2, 3 tháng hoặc lâu hơn để đánh bay mụn. 
     

    Trên đây là toàn bộ những thông tin, kiến thức tổng hợp từ các chuyên gia da liễu, tạp chí làm đẹp uy tín để giúp bạn trả lời thắc mắc “làm cách nào để hết mụn?”. Chúc các bạn chưa bị mụn sẽ giữ gìn làn da thật tốt không bị mụn ghé thăm, những ai mới bị mụn thì điều trị làn da thật tốt, những bạn đang điều trị thì tránh được tình trạng breakout (bị đẩy mụn không kiểm soát) hay có nhiều di chứng thâm nám, sẹo rỗ.