Blog

HƯỚNG DẪN TRỊ MỤN ẨN - MỤN ẨN LÀ GÌ?

23/08/2019 Lượt xem: 963
 
 

Nội dung chính

    Xin chào, rất vui được gặp lại các bạn trên blog của Caryophy. Hôm nay, mình sẽ tư vấn cho mọi người 1 loại mụn cũng rất là phổ biến mà nhiều bạn thắc mắc hay hỏi về vấn đề này – đó chính là mụn ẩn.


    Dù mụn ẩn không gây mất mỹ quan lắm nhưng mà nếu mình xử lí không đúng cách thì nó rất là phiền toái và tái diễn nhiều lần. Thậm chí nó không nằm sâu dưới bề mặt da mà còn viêm sưng to hơn nữa. Nên các bạn cùng Caryophy tìm hiểu mụn ẩn là gì, làm sao để hết mụn dưới da và cách chăm sóc mụn li ti như thế nào?

    À bạn có thể inbox trực tiếp cho Caryophy để được tư vấn sản phẩm nào phù hợp với mình nhé:

    Còn bây giờ đi vào nội dung chính thôi nào!

     

    Đầu tiên, mụn ẩn là gì?

    “Mụn ẩn là loại mụn phát triển sâu ở dưới da, có kích thước nhỏ, không mọc riêng lẻ mà sẽ mọc theo từng cụm, tập trung khá dày và sẽ càng ngày càng lan rộng ra các khu vực xung quanh trên da mặt.”


    Mụn ẩn không gây đau, sờ vào thấy lộ cộm
           Vùng da bị mụn ẩn có thể gây đau đớn khi mọc với số lượng lớn và khiến tổng thể da mặt trở nên sần sùi, không mịn màng, tuy nhiên lại có 4 KHÔNGKHÔNG viêm – KHÔNG nhức – KHÔNG thấy cồi – KHÔNG sưng. Thêm vào đó, do nhân mụn nằm dưới da nên bạn không thể nặn hay xử lí mụn theo cách thông thường Nhưng nếu mình không chủ động dọn sạch nó thì chỉ cần một tác động nhỏ từ môi trường bên ngoài hay chính bên trong cơ thể chúng ta như stress, thay đổi sinh hoạt,… thì mụn sẽ trở nên viêm sưng làm chúng ta không thể đối phó được. Vì vậy, Caryophy khuyên các bạn bị mụn ẩn thì chúng ta nên chủ động đối phó với nó nha.
     

    Những khu vực nào trên mặt thường bị mụn ẩn:

    Trán: đây là tình trạng mà rất nhiều người mắc phải, chủ yếu là do những vấn đề về hệ tiêu hóa kém(khó tiêu, táo bón…) do chất độc và thiếu. Bên cạnh đó, mụn ẩn ở trán còn gây ra bởi một số nguyên nhân khác như: Ngủ muộn, căng thẳng, lo âu, tâm trạng không tốt, ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường, trang điểm nhưng không tẩy trang kỹ, kích ứng sản phẩm dùng cho tóc, vi khuẩn từ da đầu, tóc, gối… Hơn nữa, vùng trán, mũi và cằm là khu vực khá nhạy cảm, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, nên dễ dàng sản sinh ra mụn.

    Hai bên má: liên quan đến phổi, do việc phổi hít phải không khí ô nhiễm. Ngoài ra, các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn trên điện thoại và gối ngủ hay vệ sinh răng miệng kém cũng là nguyên nhân gây ra mụn ẩn dưới da.

    Cằm: liên quan đến sức khỏe của ruột non gan nóng, tích tụ lượng độc tố lớn.

     

    Nguyên nhân gây ra mụn ẩn:

    Tùy thuộc cơ địa da của từng người, đối với những bạn có làn da nhờn, dâu thừa tiết ra trên da quá mức, có thể tạo thành cái nút tắc ngay tại nang lông. Từ đó, là nền tảng hình thành mụn ẩn dưới da.

     

    – Bí tắc lỗ chân lông do bụi bẩn từ các yếu tố môi trường bên ngoài, khói bụi trong không khí,..

    – Tình trạng da bị mẫn cảm, kích ứng cũng khởi phát cho mụn dưới da kéo dài và khó điều trị.

    – Bạn nào từng dưỡng da hay sử dụng mỹ phẩm như kem nền, kem dưỡng ẩm, dầu tẩy trang,… có chứa nhiều dầu sẽ làm da bị ngợp, ít nhiều gì cũng gây ra mụn ẩn cho chúng ta.

    – Các thành phần trong mỹ phẩm như titanium dioxide, cồn, silicon, dầu dừa, dầu oliu,… đều có thể làm ảnh hưởng đến việc sản sinh ra mụn ẩn khi ta apply lên mặt. Nhưng mà mỗi làn da sẽ có phản ứng khác nhau với chất này. Ví dụ, da của mình rất ghét silicon nhưng không có vấn đề gì với titanium dioxide hay cồn cả nên không có cách nào khác ngoài việc các bạn phải thử nhiều lần để biết da mình không thích hợp với những chất nào và chất nào sẽ gây mụn ẩn cho da mình. Làm sao để hạn chế được việc này? Nếu các bạn muốn thử sản phẩm mới thì trong chu trình dưỡng da, các bạn chỉ thêm một sản phẩm mới trong 1-2 tháng. Khi mà mình dị ứng hay kích ứng hoặc là bị mụn ẩn do nó thì mình sẽ tìm ra ngay thành phần hay hoạt chất nào mà mình không thích.

    Ngoài ra, chúng ta không làm sạch da đúng cách cũng có khả năng gây mụn. Ví dụ dầu tẩy trang, Cindy thấy có rất nhiều bạn nói là dùng dầu tẩy trang gây mụn. Mineral Oil chỉ là một phần thôi, phần khác là do các bạn nhũ hoá không kĩ nên lượng dầu trên da còn sót lại làm bị tắt lại trong lỗ chân lông của chúng ta mà mình không rửa sạch thì dầu sẽ ở trong đó gây ra mụn ẩn.

    Đối với loại make up có chứa gốc dầu ( như kem nền, phấn phủ, mascara, kem chống nắng không thấm nước,..) cũng có thể gây ra mụn ẩn vì nó sẽ bám chặt ở trên da, nếu mình tẩy trang không kĩ. Theo kinh nghiệm của Cindy khi dùng loại water proof thì mình sẽ tẩy trang 3 bước: nước tẩy trang – dầu tẩy trang – sửa rửa mặt.

    Do bị stress, sinh hoạt không điều độ cũng là nguyên nhân tại sao bị mụn ẩn. Ăn uống không lành mạnh, ăn đồ cay nóng, không uống nhiều nước. Dần dần chúng tích tụ lại khiến cho mụn ẩn bùng phát trên mặt của chúng ta.

    Và đặc biệt, thói quen chạm tay lên mặt sẽ khiến tình trạng mụn cứ mãi tiếp diễn, thậm chí làm cho mụn ẩn ngày càng nặng hơn. Bàn tay của chúng ta luôn tiếp xúc rất nhiều thứ và đó cũng là nơi tập trung nhiều vi khuẩn. Việc đưa tay lên mặt “ vô tội vạ” khiến cho vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập vào làn da gây bí tắc lỗ chân lông, làm mụn lây lan rất nhanh. Do đó, luôn giữ đôi tay sạch sẽ khi bắt đầu chu trình dưỡng da, làm sạch da mặt và loại bỏ ngay thói quen xấu này để bảo vệ làn da chính mình nhé!

    Mụn ẩn có tự hết không?

    Cũng như những loại mụn thường gặp khác, mụn ẩn không thể tự hết được nếu như bạn không có chăm sóc da mặt của mình. Thậm chí mụn ẩn còn khó khăn hơn các loại mụn khác trong cách điều trị vì nó nằm bên dưới da mặt của bạn.

    Chính vì thế lựa chọn phương pháp điều trị mụn ẩn đúng mới đem lại hiệu quả tốt cho bạn để tiết kiệm thời gian.

     

    Làm sao để hết mụn ẩn?


    Caryophy cũng muốn nói với các bạn đây là phương pháp không dành cho bạn nào không có tính kiên nhẫn hoặc thích hết mụn thật nhanh đâu nhé. Bởi vì với kinh nghiệm của mình,  khoảng thời gian mà Caryophy trị mụn ẩn phải mất từ 4-5 tháng để chạy chữa mà đến tận bây giờ, trên trán của Cindy cũng còn vài mụn ẩn li ti chưa hết hẳn 100% vì cơ địa của mình chưa được tốt. Nếu bạn nào có cơ địa tốt hơn thì thời gian sẽ được rút ngắn rất là nhiều.

    Thú thực mà nói, nếu bạn chắc chắn sẽ loại bỏ mụn ẩn bằng sản phẩm nào đó thì đó sẽ là lời nói dối nhưng mình sẽ  nói với các bạn cách cải thiện mụn ẩn theo từng bước một. Vài người nghĩ, Caryophy viết blog là để pr sản phẩm cho shop của mình nên Caryophy sẽ không nhấn mạnh vào một sản phẩm cụ thể nào. Thay vào đó, Caryophy sẽ nêu các thành phần hoặc tính nhất quán mà các bạn cần phải dùng. Caryophy chỉ muốn chia sẻ kinh nghiệm mà mình đã tích lũy, thu thập nhiều thông tin và chính mình cũng dần dần trị khỏi mụn ẩn bằng phương pháp này. Nên các bạn có thể xem đây là một bài tham khảo cho mình nhé!

     

    1. Làm sạch da

    Đây là bước vô cùng quan trọng, bạn cần làm sạch đúng cách có như vậy mới đẩy mụn và loại sạch tận gốc mụn. Việc làm sạch giúp bạn loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết dưới da, nang lông thông thoáng dễ chịu.

    + Nếu hôm nào mà Caryophy không trang điểm mà chỉ dùng kem chống nắng thì mình sẽ dùng nước tẩy trang è sữa rửa mặt.

    + Còn những ngày mà mình make up thì sẽ dùng nước tẩy trang cho mắt, môi trước è dầu tẩy trang è sữa rửa mặt.

    Khi rửa mặt, Caryophya hay kết hợp với máy rửa mặt vì nó giúp làm sạch sâu lỗ chân lông của mình hơn, còn nếu như các bạn dùng bàn tay thì nó chỉ làm sạch trên bề mặt da các bạn mà thôi. Đối với các bạn bị mụn thì Cindy khuyên nên đầu tư cho mình một máy rửa mặt vì nó thật sự rất cần thiết cho da của các bạn.

     

    2. Kích đẩy nhân mụn ẩn bằng 2 cách:

     

    – Xông mặt : 2-3 lần/ tuần

    Các bạn có thể dùng nước lá trà xanh, bạc hà, tinh dầu oải huơng, hoa cúc, chanh, sả,.. đun sôi và để cách mặt 15 cm rồi mình xông trong khoảng 10-15 phút. Sau khi xong, da mặt mình lúc này còn đang nóng, lỗ chân lông cũng nở ra thì các bạn không được rửa nước lạnh liền mà phải để cho da mình nghỉ ngơi khoảng 10-15 phút hoặc các bạn có thể đắp tiếp mặt nạ đất sét. Cũng như mọi người đã biết cợ chế hoạt động của mặt nạ đất sét: hút và đẩy, tức là chúng sẽ hút hết dầu thừa, lớp bẩn trong nang lông đang mở ra và nó sẽ cuốn trôi, dọn sạch những lớp đó khi rửa mặt. Và các bạn nhớ luôn giữ cho làn da mình sạch sẽ khi xông mặt nha.
     

    – Tẩy da chết thường xuyên, định kì:

    Dùng tẩy da chết là một điều phải làm đối với da mụn ẩn. Với mụn dưới da, lớp da chết bịt khít lỗ chân lông và không hề tốt cho mọi trường hợp nhưng da mụn ẩn lại khá nhạy cảm nên bạn không thể dùng bừa tẩy da chết được . Sự kích thích sẽ mang đến cho các bạn những tác dụng phụ. Dù bạn không thấy hiệu quả, không thể nói rõ là nó có tác dụng hay không, nhưng hãy cứ dùng sản phẩm dịu nhẹ.

    Caryophy sẽ đưa ra các sản phẩm mà mọi người phải cần tránh:

    Sản phẩm có chứa một chút AHA hoặc BHA thì có thể dùng nhưng nếu đây là thành phần chính thì phải tránh vì nó là một sản phẩm tẩy da chết mạnh nên bạn sẽ cần làm trung hòa da sau đó.
    Tẩy da chết bằng các loại hạt scrub sẽ không thể dịu nhẹ với da vì vô tình làm tổn thương da của chúng ta, vết thương lâu lành hơn.
    Có rất nhiều tẩy tế bào chết bằng mặt nạ giấy. Nó sẽ hủy hoại da bạn rất nhiều. Vì thế, đừng dùng nhé các bạn.
    Vậy nên chọn sản phẩm nào đây? Tốt nhất là dùng dạng gel mà bạn có thể lột ra hoặc chọn sản phẩm được nhận xét là nhẹ nhàng. Nếu bạn chưa thấy hiệu quả, hãy dùng nó 2-3 lần/ tuần. Điều quan trọng là tẩy da chết dịu nhẹ sẽ đẩy dầu thừa lên.

     

    3. Cân bằng lượng dầu và nước

     
    Đây là điều thông thường nhưng Caryophy tập trung một vài điểm khác biệt. Dầu bên trong da nghĩa là lượng nước sẽ giảm và bạn sẽ tiết nhiều dầu lên bề mặt. Bạn có thể ngăn điều này bằng cách cấp nước và dầu cùng lúc từ bên trong và bên ngoài.

    + Cách tốt nhất để cấp nước cho da từ bên ngoài là dùng sản phẩm dưỡng không dầu như gel lô hội sau khi dùng essence hoặc kem dưỡng, tùy theo làn da của các bạn khô như thế nào
     

    + Dùng mặt nạ giấy là tốt nhưng các sản phẩm nâng cơ, chống nhăn hay làm trắng thì nên tránh. Hãy dùng mặt nạ cấp nước 2 lần/ tuần tùy theo làn da của bạn.

    + Không giống như da mụn, da mụn ẩn khá lỳ nên mọi người thường có xu hướng dùng kem dưỡng có dầu. Vì dã có dầu trong da rồi nên nhiều bạn dùng kem dưỡng chứa dầu lên trên thì sẽ tệ hơn. Thế nên để cấp nước sâu trong da, các bạn phải uống thật nhiều nước. Mỗi ngày uống từ 2-3 lít nước. Uống nước ấm sẽ giúp cấp nước, thải độc tố cho da từ bên trong, ngăn dầu thừa tiết trên bề mặt da, có khả năng làm mát da và tạo độ đàn hồi tốt hơn.

     

    4. Lấy mụn ẩn ở các spa hoặc clinic

    Đây là cách nhanh nhất và cũng có nhiều rủi ro nhất vì nó phụ thuộc nhiều vào tay nghề của kỹ thuật viên và nốt mụn ẩn của các bạn sau khi được lấy đi thì nó cũng giống như một vết thương hở trên da mình nên phải thật sự chăm sóc nó rất kĩ càng, chú ý đến ăn uống, giấc ngủ, uống nhiều nước, ra ngoài phải che chắn bảo vệ tốt làn da của mình, tránh tiếp xúc với bụi bẩn, sử dụng kem chống nắng.

    Các bạn có thể sử dụng tinh dầu tràm trà để sát khuẩn, làm se mụn rất nhanh. Có như vậy nó mới không lây lang sang các vùng khác hoăc làm cho da mình bị sẹo rỗ, mất mĩ quan hơn và mau chóng lành vết thương. Còn nếu như mọi người không quan tâm, chăm sóc đến nó thì vết thương hở vô tình bị nhiễm khuẩn, vi khuẩn xâm nhập vào sẽ rất lâu lành, có thể bị mưng mủ hoặc bị mụn ẩn nhiều hơn. Cindy khuyên các bạn không nên sử dụng cách này khi không đảm bảo 2 yếu tố trên nhé.

     

    5. Chế độ ăn uống hợp lý


    Để điều trị mụn ẩn hiệu quả, bạn nên tăng cường bổ sung những thực phẩm có chứa Axit béo hữu dụng ( Omega-3, Omega-6, Omega-9); Vitamin ( A, B, C, E ) ; chất khoáng ( kẽm, crom ),…. Đồng thời, nên hạn chế những thực phẩm không tốt như thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm giàu đường, cafein, chất cồn, gia vị cay nóng,…tránh tình trạng cơ thể bị nóng và dẫn đến mụn mọc nhiều hơn. Bên cạnh đó, uống nước ấm và tăng cường kali để giảm đường, rất dễ để tìm các thức ăn có chứa kali như chuối, khoai tây, cà chua, nước dừa,.. Nêu bạn thích ăn mặn, hãy ăn thứ gì đó có chứa kali.
     

    6. Sử dụng mặt nạ tự nhiên

    Bạn có thể dùng các loại mặt nạ làm từ lòng trắng trứng, dưa leo, nha đam, trà xanh… làm thông thoáng bề mặt da rất hiệu quả nhé.

     

    7. Có chế độ sinh hoạt hợp lý

    Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya, tránh stress. Vào một ngày mệt mỏi, hãy làm gì đó để giải phóng áp lực. Điều đó sẽ trị mụn ẩn rất nhanh.

    Các bạn phải kiểm soát tốt sự mất cân bằng áp lực. Nhiều nàng bị mụn ẩn là do mất cân bằng nội tiết tố và khi dó thay đổi cách chăm sóc da sẽ không giúp ích gì bởi vì đó không phải vấn đề

    Và đó là tất cả những hiểu biết cũng như kinh nghiệm mà Caryophy muốn chia sẻ cho các bạn. Như vậy là bạn đã hiểu phần nào mụn ẩn là gì rồi phải không nào. Ai cũng có thể bị mụn ẩn chỉ cần các bạn kiên trì, không đuợc tự ti và lắng nghe làn da của mình thì chuyện gì cũng giải quyết được. Hy vọng bài viết của mình sẽ giúp ích được cho các bạn.