Blog

Có nên tự nặn mụn không? Nặn mụn đúng cách tại nhà không bị thâm sẹo

09/04/2020 Lượt xem: 2586
 
 

Nội dung chính

    Mụn luôn là nỗi đau đầu của nhiều bạn phải  không nào. Bởi lẽ, mụn không chỉ xuất hiện ở giai đoạn dậy thì mà “vị khách không mời” này vẫn luôn dai dẳng đeo bám chúng ta cho đến mãi về sau.

     

    Nhưng thực tế “ nặn mụn có nên không ?” Thực chất, không phải loại mụn nào chúng ta cũng có thể tự nặn được. Nếu không nặn mụn đúng cách sẽ gây ra nhiều tai hại nghiêm trọng: nhiễm trùng, mụn lây lan… Vì vậy, bài viết hôm nay Caryophy sẽ gửi đến bạn những thông tin, giúp bạn giải đáp thắc mắc “nặn mụn nhiều có tốt không” hay tại sao nên hạn chế tự nặn mụn.

     

     

    Có nên nặn mụn không

     

    Tuỳ vào từng loại mụn chúng ta sẽ có thể nặn mụn hay không. Nặn mụn là việc chúng ta dùng một tác động lực bên ngoài để đẩy những nhân mụn (hỗn hợp bã nhờn, bụi bẩn, dầu thừa gây tắt nghẽn lỗ chân lông) ra ngoài. Tuy nhiên các chuyên gia da liễu thường khuyến cáo chúng ta không nên tự ý nặn mụn vì sẽ phá vỡ cấu trúc da và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng như viêm, sưng, lây lan mụn… nhưng bạn có thể áp dụng nặn mụn đúng cách với 1 hoặc 2 nốt mụn riêng lẻ, đảm bảo vệ sinh. Để đảm bảo an toàn cho làn da của bạn, tốt nhất vẫn nên đến spa uy tín để nặn mụn.

     

    Khi nào có thể nặn mụn tại nhà

     

    Chúng ta có thể phân mụn ra thành 2 dạng: Mụn viêm không nặn được và mụn không viêm có thể nặn. Những loại mụn không viêm thường không gây viêm nhiễm và được biết đến như mụn đầu trắng, mụn đầu đen và sợi bã nhờn bạn có thể nặn nếu biết nặn mụn đúng cách. Những loại mụn viêm sẽ gây ra tình trạng viêm, sưng và nhức tại vùng da nổi mụn, cụ thể như: mụn mủ, mụn ẩn, mụn trứng cá, mụn u nang…

     

    Mụn như thế nào có thể nặn?

     

    Với một số loại mụn nhẹ, mọc rời rạc, kích thước không quá lớn và đặc biệt là có nhân, bạn hoàn toàn có thể nặn mụn khi mụn đã khô và nhân mụn trồi lên trên bề mặt da. Ngoài ra, khi sờ vào mụn, bạn không có cảm giác đau đớn là được.

     

    Mụn như thế nào thì không được nặn?

     

    Thực tế, không phải loại mụn nào cũng có thể được loại bỏ bằng cách nặn mụn tại nhà. Với một số loại mụn sau, bạn cần tuyệt đối cân nhắc việc nặn mụn của mình.

     

    • Mụn trứng cá bọc: Loại mụn này thường đi kèm mủ, viêm, sưng to, đau và đặc biệt là không có nhân.
    • Mụn trứng cá thành mảng: Với mụn trứng cá hình thành với những mảng lớn, chúng thường gây cảm giác đau đớn, đôi khi chảy dịch, hình thành mủ và có mùi hôi vô cùng khó chịu. Đặc biệt, đôi khi mụn trứng cá còn đi kèm với biểu hiện viêm, sốt, nếu bạn nặn sẽ rất dễ để lại sẹo.
    • Mụn đinh râu: Đây là loại mụn vô cùng độc, thường xuất hiện ở một số vị trí như môi, mép, cằm… Việc nặn mụn có thể dẫn đến những biến chứng xấu, đặc biệt đôi khi có thể gây tử vong.
    • Mụn thịt: Mụn thịt thường mọc thành những đám lớn ở khu vực quanh mắt, dưới lông mày, trên mí mắt. Thay vì nặn mụn, mụn thịt cần được loại bỏ bằng phương pháp đốt.

     

    Nặn mụn đúng cách tại nhà hiệu quả

    Để việc nặn mụn mang đến hiệu quả cao nhất cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bạn, tốt nhất là bạn hãy ghé đến một địa chỉ spa uy tín và sử dụng dịch vụ được cung cấp bởi spa này. Trong trường hợp vẫn muốn tự mình nặn mụn tại nhà, bạn hãy tuân thủ cách nặn mụn an toàn tại nhà sau đây.

    Dụng cụ cần chuẩn bị

    Dụng cụ phục vụ cho việc nặn mụn tại nhà đúng cách gồm có cây nặn mụn, bông, nhíp và cồn.

    Các bước nặn mụn

    • Làm sạch mặt

    Trước khi thực hiện các bước tiếp theo trong các bước nặn mụn, bạn cần làm sạch qua da mặt của mình để loại bỏ các lớp bụi bẩn bám trên da. Đầu tiên, bạn dùng nước tẩy trang để lau sạch mặt sau đó rửa mặt với sữa rửa Caryophy Portulaca lành tính hợp với mọi loại da. Trong lúc rửa mặt, bạn đừng quên massage nhẹ nhàng cho da nhé.

    Tiếp đến, bạn sử dụng một chiếc khăn mềm nhúng vào nước ấm và thoa lên vùng da bị mụn khoảng 2 phút để làm mềm da.

    • Khử trùng dụng cụ nặn mụn

    Việc đầu tiên bạn cần làm trước khi nặn mụn là giữ vệ sinh sạch sẽ bàn tay và dụng cụ nặn mụn, để tránh nhiễm trùng trong quá trình thực hiện. Riêng đối với dụng cụ nặn mụn, bạn nên hơ nóng qua lửa rồi bôi một lớp cồn sau khi dụng cụ nguội để sát trùng hoặc sử dụng nước tẩy rửa trước khi dùng

    Và sau mỗi lần sử dụng, bạn nên giữ gìn và vệ sinh thật kỹ càng sau đó cất giữ ở một nơi sạch sẽ, khô ráo.

    • Bấm mụn

    Bạn dùng dụng cụ bấm mụn tạo một khoảng trống nhỏ ngay vị trí mụn bạn cần lấy nhân, để nhân mụn ở sâu bên trong có thể thoát ra một cách dễ dàng.

    • Dùng ngón tay/cây nặn mụn để nặn

    Có hai cách để bạn lựa chọn thực hiện quá trình nặn mụn: Nếu dùng tay thì bạn dùng lực của các ngón tay để nặn vào khu vực quanh các nốt mụn, sao cho lực dồn tập trung vào chân mụn để ngồi mụn được đẩy ra bên ngoài. Rồi dùng băng gạc để thấm hết toàn bộ vết nước mà mụn đã toát ra.

    Còn nếu bạn sử dụng cây nặn mụn thì hãy ấn nhẹ nhàng nó theo chiều ngược lỗ chân lông. Bạn chỉ nên nặn mụn khi chúng đã già và cần phải xử lý hết máu hay nước vàng bên trong các nốt mụn thôi nhé.

     

    >>> Xem thêm: Nặn mụn xong làm gì? Kiêng gì để tránh mụn thâm tái phát

    Nặn mụn xong làm gì?

    Sau khi nặn mụn đúng cách xong, bạn rửa mặt thật sạch với sữa rửa mặt Caryophy không gây kích ứng cho da. Bên cạnh đó, hãy dành chút thời gian để thoa toner Caryophy đặc trị vấn đề về mụn cho da bạn, giúp cấp ẩm, làm sạch và diệt khuẩn hiệu quả cho làn da.

    Cách chăm sóc sau nặn mụn tại nhà

     

    • Vệ sinh bằng nước muối sạch trong vòng 24h

     

    Hãy sử dụng nước muối sinh lý thay cho sản phẩm sữa rửa mặt, vì làn da đang cực kỳ yếu nên bạn không thể để da tiếp xúc với các thành phần hóa học. Thoa một lớp nước muối sinh lý 2 lần vào sáng và tối, sau đó lau lại bằng nước khoáng tinh khiết. Chúng sẽ đảm bảo làn da của bạn được vô trùng tối ưu nhất.

    • Dùng miếng dán mụn để hút sạch mủ

    Miếng dán mụn thường có chứa Hydrocolloid giúp hút sạch dầu thừa, dịch mụn và tạo môi trường ẩm, độ pH thấp. Chính vì vậy, các vi khuẩn sẽ được tiêu diệt khi dùng miếng dán hút mụn. Các mụn mủ cũng được hút sạch.

    • Đến khi da mụn lành hẳn mới tiến hành các bước chăm sóc da trên vùng mụn

    Sau vài ngày những nơi bạn nặn mụn đã lành hẳn. Bạn có thể bắt đầu các bước chăm sóc da, điều trị dứt điểm các vấn đề về mụn bằng bộ ba sản phẩm trị mụn Caryophy:

    • Sữa rửa mặt trị mụn Caryophy Portulaca

    Sữa rửa mặt Caryophy Portulaca Cleansing Foam chứa chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên an toàn cho da. Giúp hỗ điều trị mụn hiệu quả nhờ 3 thành phần chính là chiết xuất rau sam, rau má và lá nhân trần sẽ mang đến 4 tác dụng giúp điều trị mụn đầu đen hiệu quả trên làn da của bạn:

    • Giúp làm sạch sâu trong lỗ chân lông, ngăn ngừa bụi bẩn hay cặn trang điểm đọng lại trên da làn da của bạn. 

    • Bên cạnh đó còn hỗ trợ điều trị mụn và làm giảm các tác động của mụn lên dạ, làm sáng da và đều màu da. 

    • Cung cấp độ ẩm nhẹ, tránh hiện tượng nhờn, rít và khô da mặt bạn sau mỗi lần rửa

    • Giảm nếp nhăn và tăng độ đàn hồi da, phục hồi các thương tổn trên da.

     

     Sữa rửa mặt Caryophy làm sạch sâu rất tốt cho làn da mụn đầu đen

     

    Áp dụng cách rửa mặt đúng cách 6 bước cùng sữa rửa mặt Caryophy mỗi ngày, giúp bạn thổi bay những nốt mụn hiệu quả

    • Toner trị mụn Caryophy Portulaca

    Nước hoa hồng Carophy Portulaca Tonner là sản phẩm thứ hai trong bộ ba trị mụn của Carophy. Được sử dụng tiếp sau bước sữa rửa mặt Caryophy. Với các thành có tác dụng khá hữu hiệu cho làn da mụn có thể kể đến như:

    • Portulaca Oleracea Extract (rau sam) giúp làm dịu làn da đang gặp vấn đề, dưỡng ẩm cho da, kháng khuẩn, chống viêm. 

    • Madecassoside là hợp chất hoạt tính sinh học của rau má sẽ bảo vệ da bạn, làm dịu làn da nhạy cảm, tăng độ đàn hồi của da. 

    • Centella Asiatica Extract (rau má) sẽ xoa dịu làn da đang bị kích ứng, cải thiện làn da đang bị tổn thương, làm cho da mịn màng. 

    • Thêm vào đó thành phần Panax Ginseng Leaf/Stem Extract (Lá nhân sâm) sẽ cấp ẩm cho da, tăng độ đàn hồi. 

     

    Dùng toner Caryophy sau bước rửa mặt

     

    • Serum trị mụn Caryophy Portulaca

     

    Serum Caryophy Portulaca là bước chính để điều trị cho làn da đang mụn. Với thành phần rau má có tính chất lành tính, tốt cho việc điều trị mụn, viêm., giúp làn da bạn tái tạo tế bào và trị sẹo thâm mang lại một làn da tươi sáng hơn. Rau sam được xem là 1 thần dược trong việc dưỡng trắng, bổ sung nhiều vitamin A, B1, B2, C… Trong khi đó nhân trần có tác dụng giải độc, tiêu viêm, điều trị da kích ứng, cân bằng và mang lại sự mịn màng cho làn da.

    Serum Caryophy chứa nhiều thành phần vàng tốt cho da mụn

     

    Bộ ba sản phẩm trị mụn Caryophy với 100% thành phần từ tự nhiên lành tính, không gây kích ứng cho da. Bên cạnh đó bộ ba sản phẩm Caryophy được bào chế đặc trị các vấn đề về mụn trên da. Với những ưu điểm vượt trội đó, bộ ba sản phẩm trị mụn Caryophy đang được các Beauty Blogger cũng như cộng đồng làm đẹp ưu ái chọn dùng.

    Caryophy thương hiệu mỹ phẩm từ Hàn Quốc, sản phẩm hiện tại đã có bán tại Việt Nam, bạn có thể tìm mua các sản phẩm Caryophy chính hãng tại:

    • Website Caryophy: https://caryophyvietnam.com/san-pham.html
    • Fanpage: https://www.facebook.com/caryophykore/
    • Shopee: https://shopee.vn/caryophyofficialstore
    • Lazada: https://www.lazada.vn/shop/caryophyviet-nam/
    • Hotline tư vấn mua hàng/ chăm sóc da: 0931 422 586