Blog

Cách dùng nước tẩy trang đúng giúp da sạch, khỏe, giảm mụn và ngừa lão hóa

03/12/2020 Lượt xem: 2031
 
 

Nội dung chính

    Tẩy trang là bước vô cùng quan trọng, kể cả khi bạn có trang điểm hay không. Sử dụng tẩy trang đúng cách không chỉ giúp da sạch thoáng, ngăn ngừa mụn hình thành mà còn giảm lão hóa da. Cùng Caryophy đào sâu chi tiết vào cách dùng nước tẩy trang nhé!

     

    Tìm hiểu về tẩy trang và nước tẩy trang

     

    Tẩy trang là gì?

     

    Tẩy trang là bước vô cùng quan trọng đối với làn da. 

     

    Sản phẩm tẩy trang thường chứa chất tẩy rửa khác nhau nhằm giúp loại bỏ tốt nhất những thành phần mỹ phẩm cũng như bụi bẩn, chất thải,...trên da mặt.

     

    Vì có kết cấu dạng nước và dùng để tẩy trang nên chúng ta thường gọi sản phẩm này là nước tẩy trang. Nhưng thực chất tên gọi chính xác của sản phẩm này là: Micellar water. 

     

    Đây được xem như là một chất hoạt động bề mặt (surfactant), tác dụng của chúng là chứa các hạt phân tử Micelle có khả năng loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa một cách tự nhiên.

     

    tẩy trang là bước skincare quan trọng
    Tẩy trang là bước vô cùng quan trọng trong chăm sóc da và bạn cần dùng nước tẩy trang đúng cách thì mới giúp cho da tự tin, khỏe đẹp

     

     

    Phân loại các loại nước tẩy trang

     

    Tẩy trang thường có nhiều dạng. Phương pháp phân loại phổ biến nhất là dựa trên kết cấu, texture của tẩy trang, bao gồm: tẩy trang dạng dầu, tẩy trang dạng nước, sáp tẩy trang, kem tẩy trang, khăn tẩy trang,... 

     

    Nước tẩy trang: Ưu điểm là thích hợp cho mọi loại da, một số loại có thể dùng thay thế sữa rửa mặt mà không cần rửa lại bằng nước. Tuy nhiên cần dùng kèm với bông tẩy trang và nhược điểm là không thể tẩy được những lớp trang điểm dày, những mỹ phẩm không trôi. 

     

    Dầu tẩy trang: Sản phẩm tẩy trang có thể tẩy sạch hoàn toàn mọi lớp make up, kể cả mỹ phẩm trang điểm chống nước (water-proof). Tuy nhiên nhược điểm là kỹ thuật sử dụng, làm sạch da sau khi sử dụng để tránh tác dụng ngược.

     

    Gel tẩy trang: Thể tích nhẹ, chỉ cần thoa lớp mỏng lên mặt và rửa lại với nước sạch là được.

     

    Sữa tẩy trang: Kết cấu dễ dùng và giúp da không bị căng bóng, rít rát sau mỗi lần tẩy trang.

     

    Kem tẩy trang: Ưu điểm dễ chịu cho da, thích hợp với da thường, da khô.

     

    Khăn giấy tẩy trang: Tiện lợi, có thể mang theo dùng mọi lúc mọi nơi, khi đi du lịch hay. Tuy nhiên, dễ làm da nổi mụn nếu dùng sản phẩm không phù hợp.

     

    Tẩy trang quan trọng thế nào?

     

    Phụ nữ cần dùng sản phẩm tẩy trang để làm sạch những lớp nền trang điểm, mỹ phẩm, bụi bẩn, ô nhiễm trên da. 

    Kể cả khi không sử dụng mỹ phẩm trang điểm, bạn vẫn nên tẩy trang vì:

     

    • Nhiều chuyên gia làm đẹp khuyên tẩy trang hằng ngày nhằm loại bỏ mọi vi khuẩn có hại cho da.​
    • Suốt một ngày dài, da phải đối mặt với nhiều tác nhân gây hại như: tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm môi trường hay cặn bẩn từ không khí... 
    • Dù chỉ dùng kem chống nắng, bạn vẫn cần dùng tẩy trang.

     

    nên tẩy trang trước khi ngủ
    Khi bạn đi ngủ chung với lớp makeup dày cộm hay gương mặt còn đầy bụi bám và dầu nhờn,  chúng sẽ thâm nhập giết chết các tế bào da và khiến da sinh mụn, sớm lão hóa

     

    Nên sử dụng nước tẩy trang khi nào?

     

    Theo quy tắc chăm sóc da kiểu Pháp là: “duy trì” (maintain) vì thế họ thường bắt đầu dưỡng da từ rất sớm với quan niệm rằng: “Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu dưỡng da”.

     

    Điều đó đúng, đặc biệt là sử dụng mỹ phẩm làm sạch da - bước quan trọng nhất mà bạn cần đầu tư hằng ngày càng sớm càng tốt.


    Dùng tẩy trang ít nhất 1 lần cuối ngày để làm sạch da makeup và những bụi bẩn, vi khuẩn, dầu nhờn,...bám trên da. Vì theo Osen và nhiều ý kiến chuyên môn cho rằng: “Phái nữ có thể quên dưỡng da một ngày, không đắp mặt nạ một tuần nhưng đừng bỏ qua tẩy trang mỗi cuối ngày".

     

    nen dung nuoc tay trang thuong xuyen
    Dùng nước tẩy trang thường xuyên và đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích cho làn da.

     

    >>> Bạn đã biết nước tẩy trang hoa hồng là gì và nó có thực sự hiệu quả khi dùng để tẩy trang không?

     

    Cách chọn nước tẩy trang phù hợp từng loại da

     

    Nếu da thường, bạn có thể sử dụng bất kỳ loại tẩy trang nào. Nhưng nếu đặc tính da khác biệt, hãy chọn đúng từng loại tẩy trang phù hợp để giúp đạt hiệu quả tốt nhất:

     

    Tẩy trang dành cho da khô

     

    Da khô có đặc tính là thiếu dầu và nước. Da khô rất dễ bong tróc, khô ráp dẫn đến nhanh lão hóa da. Một đặc tính khác là da khô dễ kích ứng, ngứa, mẩn đỏ, bong tróc nặng nếu dùng mỹ phẩm có chứa cồn hay các chất có nồng độ mạnh. 

     

    Sản phẩm tẩy trang phù hợp cho da khô: sữa, kem, gel và dầu tẩy trang. Kết cấu của các loại sản phẩm này thường dày và đậm đặc hơn, không tẩy sạch bụi bẩn và lớp trang điểm đậm mà còn không làm da bạn khô. Hoặc sử dụng nước tẩy trang có thành phần bổ sung dưỡng ẩm (glycerin, Hyaluronic acid,...).

     

    nên dùng các loại sản phẩm tẩy trang khác nhau
    Bạn có thể dùng tẩy trang gốc dầu hay các loại tẩy trang dạng kem, sữa gel,...hoặc tham khảo nước tẩy trang Caryophy có chứa thành phần bổ sung dưỡng ẩm giúp da giữ nguyên màng ẩm và pH tự nhiên sau khi tẩy trang

     

    Tẩy trang dành cho da dầu nhờn

     

    Da dầu nhờn có có tuyến bã nhờn hoạt động “tích cực”, đặc biệt là ở vùng da chữ T. Nhược điểm của da dầu nhờn là khó kiểm soát tiết dầu khiến da mặt thường bị đổ bóng nhờn, rin rít, lỗ chân lông bị bí bách. Từ đó, da dầu nhờn thường dễ bị nổi mụn (mụn ẩn, mụn bọc, mụn trứng cá….).

     

    Với đặc trưng dễ đổ dầu và bí lỗ chân lông, sản phẩm tẩy trang phù hợp cho da dầu là: Nước tẩy trang hoặc dùng kết hợp Dầu tẩy trang cùng với nước tẩy trang đối với những bạn makeup nhiều. Sở dĩ nước tẩy trang được đề xuất là vì kết cấu mỏng nhẹ như nước sẽ giúp làm sạch dễ dàng và thoáng hơn cho lỗ chân lông.

     

    nước tẩy trang mới cho mọi loại da
    Nước tẩy trang Caryophy chứa các thành phần có khả năng hút sạch dầu nhờn, tẩy tế bào chết nhẹ, do đó hoàn toàn phù hợp dành cho da dầu nhờn

     

    Tẩy trang dành cho da hỗn hợp

     

    Với đặc tính da hỗn hợp, hay da hỗn hợp thiên dầu thường gặp ở phụ nữ Việt, vùng da chữ T tiết dầu nhiều trong khi những vùng da khác thuộc tuýp khô thì bạn cần chú ý kết hợp những sản phẩm tẩy trang cho từng vùng.

     

    Ví dụ như có thể dùng nước tẩy trang cho vùng tiết dầu nhiều và chọn sáp/gel/dầu tẩy trang khác cho vùng da khô còn lại. 

     

    Tẩy trang dành cho da nhạy cảm

     

    Da nhạy cảm dễ kích ứng với các thành phần có trong mỹ phẩm. Vì thế việc chọn lựa nước tẩy trang cho da nhạy cảm đòi hỏi phải xem xét bảng thành phần kỹ lưỡng.

     

    Tốt nhất, bạn có thể tham khảo các loại nước tẩy trang có thành phần thiên nhiên, dịu nhẹ,...và tránh sử dụng những sản phẩm chứ cồn khiến da bị khô, kích ứng.

     

    Tẩy trang cho da mụn

     

    Đây là loại da được cho là khó chịu nhất bởi không chỉ nhạy cảm mà da còn đang ở trong tình trạng bị tổn thương, sức đề kháng yếu kém nhất.

     

    cách chọn nước tẩy trang cho da khô

     

    Nếu sử dụng sản phẩm có chất tẩy rửa quá mạnh, vùng mụn có thể bị tổn thương trầm trọng hơn. Và kỹ thuật tẩy trang đặc biệt phải chú trọng hơn đối với những vùng da mụn nhé!

     

    Tóm lại, tẩy trang có nhiều loại phù hợp cho từng loại da, trạng thái da và nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, trong số đó, phổ biến nhất là tẩy trang dạng nước - hay còn gọi là nước tẩy trang vì kết cấu dạng lỏng, tiện lợi cho việc loại các mỹ phẩm trang điểm nhẹ trên da, rửa sạch các chất bẩn, ô nhiễm nhờn do tuyến dầu trong da gây nên.

     

    Tham khảo sản phẩm Nước tẩy trang dành cho da dầu mụn và da nhạy cảm: Caryophy Smart Cleansing Water.

     

    Vì đặc tính dịu nhẹ nhưng có khả năng làm sạch sâu, có thành phần tẩy tế bào chết nhẹ nên nước tẩy trang Caryophy có thể dùng được cho cả phần mắt và môi. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất khi tẩy trang vùng mắt môi, bạn nên ấn nhẹ nhàng 2 chiếc bông tẩy trang lên vùng mắt, để trong khoảng 10-30 giây và sau đó lau theo chiều từ trên xuống.

     

    Cách sử dụng nước tẩy trang đúng cách

     

    Tùy từng loại tẩy trang, từng dòng sản phẩm tẩy trang có đặc điểm, cấu tạo và nhu cầu sử dụng khác nhau mà chu trình sử dụng tẩy trang cũng khác biệt. 

     

    huong dan cach dung nuoc tay trang

     

    Tuy nhiên, Caryophy xin gợi ý cho bạn quy trình sử dụng tẩy trang đúng chuẩn cho sản phẩm phổ biến nhất là tẩy trang dạng nước:

     

    Quy trình sử dụng nước tẩy trang đúng cách sẽ tuân thủ:

     

    • Bước 1: Làm ướt Cotton pad với nước tẩy trang.

     

    • Bước 2:  Dùng cotton pad để tẩy những vùng da trên mặt. Nhẹ nhàng tẩy theo chuyển động tròn và thực hiện từ trong ra ngoài. Miết nhẹ, tránh làm tổn thương da và làm nhăn da. Lau đến khi miếng bông tẩy trang cuối cùng không còn xuất hiện dấu hiệu của bụi bẩn và mỹ phẩm trang điểm.

     

    • Bước 3: Nhẹ nhàng vỗ nhẹ da mặt với khăn mặt cotton sạch & rửa lại bằng sữa rửa mặt trước khi thực hiện các bước skincare kế tiếp (Toner, Serum, Mặt nạ, Kem dưỡng...).

     

    >>> Tẩy trang không đúng cách là một trong những nguyên nhân hình thành nên mụn, note ngay những sai lầm thường gặp khi tẩy trang để giữ làn da luôn khỏe đẹp!

     

    Những điều cần lưu ý khi sử dụng nước tẩy trang

     

    • Cần phải vệ sinh tay trước khi thực hiện tẩy trang để tránh vi khuẩn từ tay đưa trực tiếp lên da mặt. 
    • Sản phẩm nước tẩy trang thường không thể làm sạch hoàn toàn những lớp makeup không trôi. Vì thế cần lưu ý khi dùng nước tẩy trang chuyên dụng cho mắt, môi. 
    • Dù bạn không makeup thường xuyên vẫn cần sử dụng nước tẩy trang, kể cả khi chỉ dùng chống nắng cũng cần nước tẩy trang để làm sạch chất kem và những bụi bẩn, vi khuẩn bám trên da.
    • Không dùng nước hoa hồng để tẩy trang. Vì sản phẩm nước hoa hồng (toner) có chức năng hoàn toàn khác biệt so với nước tẩy trang, bạn cần lưu ý. Nước hoa hồng chỉ có công dụng cấp ẩm sâu sau khi làm sạch da hoàn toàn bằng tẩy trang và sữa rửa mặt.

     

    lưu ý khi tẩy trang để bao vệ da

     

    Giải đáp thắc mắc thường gặp khi dùng nước tẩy trang

     

    Nên dùng nước tẩy trang ngày mấy lần?

     

    Theo lời khuyên của các chuyên gia, tẩy trang ngay sau khi trở về nhà, trước các bước skincare hoặc vào thời điểm cuối ngày trước khi đi ngủ là hợp lý nhất. 

     

    Tẩy trang cuối ngày để da được “thở”, thông thoáng sau 1 ngày dài tiếp xúc với những thứ gây hại da và bít tắc lỗ chân lông.

     

    Tẩy trang  làm sạch sâu làn da trước khi thực hiện các bước skincare chuyên sâu. Vì chỉ khi da sạch hoàn toàn thì mỹ phẩm khác mới được hấp thụ tốt nhất.

     

    Tẩy trang buổi sáng cũng cần thiết để lau sạch lớp dầu thừa tiết ra trong cả một đêm dài.

     

    Không trang điểm có cần dùng nước tẩy trang?

     

    Dù không trang điểm bạn vẫn cần dùng đến tẩy trang vì dưới điều kiện môi trường, khí hậu, bụi bẩn ở Việt Nam, ngay cả khi bạn để mặt mộc tự nhiên thì da vẫn bị bám nhiều ô nhiễm và khói bụi, vi khuẩn.

     

    Thử tưởng tượng mỗi ngày có 1mg bụi và vi khuẩn bám trên da, sau 1 tháng da bạn sẽ tồn đọng biết bao thứ? Quan trọng hơn, đi ngủ với da chưa sạch, da sẽ lão hóa nhanh hơn đến 10 lần so với tuổi thật của da.

     

    Có thể dùng bông gòn thay bông tẩy trang không?

     

    chọn bông tẩy trang chất lượng tốt để tẩy trang

     

    Bông tẩy trang (cottonpad) chính là thứ cần thiết trong việc làm sạch da, đặc biệt là tẩy trang. 

     

    Nếu không có bông tẩy trang chuyên dụng, bạn có thể sử dụng một số sản phẩm khác để thay thế như: Khăn vải khô, Khăn tẩy trang, Bông gòn y tế,...

     

    Về bản chất, các sản phẩm thay thế này có công dụng và chức năng tương tự, cũng khá an toàn cho da. Thậm chí, bông gòn còn có giá thành khá rẻ hơn hẳn so với bông tẩy trang. Nhưng bông gòn tẩy trang sẽ có một số nhược điểm nhất định như:

    • Bông gòn được đóng thành búi lớn, nếu muốn sử dụng bạn phải cắt thành những miếng có hình dáng khác nhau.
    • Bông y tế cũng không chia lớp, những sợi bông không theo khuôn mẫu nào, … vì thế không được ép chặt, dễ bị bung và để lại sợi bông trên mặt sau khi tẩy trang.
    • Bông gòn y tế  thấm hút tốt nên khi thấm dung dịch tẩy trang sẽ rất hao.

    Sau khi dùng nước tẩy trang không rửa mặt lại được không?

     

    Có một số sản phẩm tẩy trang đa năng có thể dùng thay thế sữa rửa mặt mà không cần rửa lại bằng nước. Tuy nhiên, việc sử dụng nước tẩy trang vẫn có thể còn lưu lại một ít dầu ở trên bề mặt. Vì thế sau khi dùng

     

    Vì vậy, với câu hỏi “Dùng nước tẩy trang xong có phải rửa mặt không?” thì kết luận là vẫn nên kết hợp thêm sữa rửa mặt để việc làm sạch da được tốt nhất.

     

    NƯỚC TẨY TRANG TỐT NHẤT 2020

     

    Nước tẩy trang tốt nhất được chuyên gia và Beauty Blogger khuyên dùng TẨY TRANG DÀNH CHO DA NHẠY CẢM CARYOPHY



     

    Sản phẩm thông minh đa chức năng có xuất xứ từ thương hiệu Hàn Quốc được tin dùng suốt 10 năm qua. Nước tẩy trang không cồn gây hại, không chất bảo quản, không parabens đảm bảo an toàn, dịu nhẹ cho làn da nhạy cảm.

     

    Sản phẩm tẩy trang Caryophy có mức giá chỉ 290.000đ/chai thích hợp cho mọi đối tượng, kể cả học sinh-sinh viên.

     

    Chuyên gia vẫn luôn khuyến cáo phái nữ muốn duy trì vẻ đẹp, nhất định phải tuân thủ nguyên tắc làm sạch da hoàn toàn. Vì thế, bạn không nên tiếc thời gian và tiền bạc cho sản phẩm giúp bạn làm sạch da. Đặc biệt là bộ đôi nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Việc dùng nước tẩy trang đúng cách không chỉ giúp da bạn được sạch, thoáng, lỗ chân lông được ‘thở’ mà còn giúp biểu bì da được hấp thu mỹ phẩm skincare tốt hơn, ngăn chặn sự lão hóa.