Blog

15 cách trị mụn tại nhà hiệu quả giải quyết mụn triệt để sau 1 đêm (Phần 1)

03/02/2020 Lượt xem: 4302
 
 

Nội dung chính

    cách trị mụn sau 1 đêm

     

    Mụn luôn là một trong những vấn đề về da luôn nhận được nhiều sự quan tâm. “Các phương pháp trị mụn tại nhà”, “Hướng dẫn trị mụn tại nhà”, “Cách trị mụn tại nhà hiệu quả”  là 3 trong số rất nhiều từ khóa về trị mụn được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Chứng tỏ trị mụn tại nhà luôn là một vấn đề rất được quan tâm.

    Đã có nhiều bài viết hướng dẫn trị mụn tại nhà, nhưng về độ chính xác, tin cậy, hiệu quả của những bài viết này thì vẫn chưa được kiểm chứng. Sau đây, Caryophy sẽ gợi ý 15 cách trị mụn hiệu quả, đảm bảo an toàn cùng những lời khuyên, lưu ý quan trọng trong liệu trình trị mụn tại nhà để giúp bạn đạt được kết quả trị mụn tốt nhất.

    Cơ chế hình thành mụn trên mặt 

    Mụn là một vấn đề trên da mà bất kỳ ai cũng đã và đang phải trải qua trong cuộc đời. Tuy nhiên, mụn hình thành như thế nào? Nguyên nhân gây nổi mụn là gì? Thì không phải ai cũng biết. Nhưng nếu biết rõ cơ chế, quá trình hình thành mụn sẽ giúp bạn chủ động đề phòng và trị mụn dễ dàng hơn.

     

    Bề mặt da thông thường sẽ bao gồm các lỗ chân lông được nối với tuyến dầu, Dầu được tiết ra từ các lỗ chân lông giúp da trao đổi chất, giữ ẩm và cân bằng hệ vi sinh vật trên da. Đây là quá trình tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, lỗ chân lông trên da bạn rất dễ bít tắt, dẫn đến tuyến dầu trên da không thể thoát được, lâu ngày tạo thành bã nhờn trong lỗ chân lông, đây là môi trường thích hợp để vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm và hình thành mụn.

    nguyên nhân hình thành mụn
    Nguyên nhân hình thành mụn

     

    Da càng nhiều dầu, nhiều bã nhờn thì nguy cơ mụn càng cao. Có nhiều nguyên nhân gây nhiều dầu:

    • Rửa mặt không đúng cách, rửa sơ sài hoặc quá nhiều ....
    • Bụi bẩn gây bít tắt lỗ chân lông
    • Thiếu dưỡng ẩm cho da
    • Da của bạn là loại da nhờn, nhiều dầu bẩm sinh
    • Do thay đổi, rối loạn hocmon làm cho da tiết nhiều dầu hơn (tuổi dậy thì, mang thai, dùng thuốc điều trị, stress căng thẳng)
    • Cơ thể suy nhược dẫn đến vi khuẩn dễ xâm nhập
    • Dùng các mỹ phẩm trang điểm dưỡng da không đúng cách, hoặc có thành phần bít tắc.

     

    Vì vậy, về cơ bản, cho dù loại mụn nào đi chăng nữa, thì chỉ có nguyên nhân gây nổi mụn chủ yếu đó là dầu nhờn gây bít tắc lỗ chân lông, tập trung giải quyết này sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp trị mụn tại nhà hiệu quả nhất.

    Trị mụn tại nhà có hiệu quả không?

    Đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn thắc mắc khi có ý định trị mụn tại nhà. Trị mụn tại nhà có ưu điểm giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức thay vì đến spa, bệnh viện da liễu điều trị mụn. Có nhiều người tự trị mụn tại nhà thành công, nhưng vẫn có những trường hợp càng trị càng mụn nhiều hơn, gây hoang mang không biết trị mụn tại nhà có hiệu quả không. Bạn yên tâm rằng câu trả lời là trị mụn tại nhà hoàn toàn hiệu quả và nếu như bạn biết cách trị mụn đúng cách, cũng như nắm rõ các lưu ý để tránh xa các sai lầm khi trị mụn tại nhà.

     

    >>> Đừng bỏ qua top 5 mặt nạ dành cho da dầu mụn giá dưới 40k tốt nhất 2020!

     

    Tham khảo 15 cách trị mụn tại nhà từ thiên nhiên an toàn, đảm bảo thành công

     

    Chanh

     

    Chanh là loại trái cây giàu vitamin C có tác dụng trị mụn và giảm thâm hiệu quả. Ngoài ra, chanh còn chứa 1 lượng axit dồi dào, giúp tẩy đi tế bào chết trên da, nhờ đó sẽ giúp thông thoáng lỗ chân lông, làm se nhân mụn và phục hồi da nhanh chóng.

     

    Hướng dẫn trị mụn tại nhà với chanh:

    • Dùng bông gòn ngâm vào 2 muỗng nước cốt chanh tươi. Đắp lên vết mụn, để khoảng 10 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Thực hiện 1-2 lần mỗi ngày. Đây là phương pháp trị mụn tại nhà tự nhiên, đơn giản ít tốn kém, nhưng mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là các nốt mụn mủ.
    • Bạn cũng có thể pha nước cốt chanh và nước hoa hồng để tăng hiệu quả trị mụn và làm sạch. Do chanh có tính axit mạnh, nên với làn da nhạy cảm, bạn có pha loãng với nước để giảm nồng độ axit, và nhớ chống nắng cho vùng da mụn khi ngoài nhé.

    Nghệ

     

    Nghệ từ lâu đã được chứng minh có tác dụng trị thâm mụn hiệu quả, nhưng bên cạnh đó nhờ vào đặc tính khử trùng, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, ngăn ngừa hình thành nốt mụn mới, nên nghệ cũng là một nguyên liệu trị mụn tại nhà khá quen thuộc.

    nghệ với khả năng trị mụn và sẹo
    Bột nghệ là nguyên liệu trị mụn tại nhà tốt và rẻ tiền

     

    3 mẹo trị mụn tại nhà hiệu quả với Nghệ:

    • Cách 1: Trộn 1 muỗng bột nghệ với nước sạch tạo thành hỗn hợp sệt. Bôi lên vùng da bị mụn, để khô sau đó rửa sạch với nước lạnh, mỗi ngày 2 lần trong 1 tuần.
    • Cách 2: Có thể kết hợp bột nghệ với nước ép lá rau mùi thành mặt nạ đắp mụn. Với cách này, bạn đắp mụn trong vòng 15 đến 20 phút cho hỗn hợp khô tự nhiên trước khi rửa sạch với nước, sẽ giúp nốt mụn giảm nhanh nếu áp dụng đều đặn 1-2 lần mỗi ngày.
    • Cách 3: Pha 1 muỗng cà phê bột nghệ vào sữa ấm. Uống mỗi ngày trước khi ngủ, sẽ giúp làn da mụn được cải thiện nhanh chóng sau vài ngày. Tốt nhất bạn nên dùng sữa không đường nhé.

    Mật ong

     

    Mật ong là một nguyên liệu làm đẹp quen thuộc. Mật ong không chỉ dưỡng ẩm, chống lão hóa mà còn có tác dụng trị mụn khá hiệu quả . Trong mật ong còn chứa axit amino và methylglyoxal, giúp đây là 2 thành phần kháng khuẩn khá mạnh, các tác dụng tiêu diệt và ức chế sự phát triển của vi khuẩn trên da, nguyên nhân gây mụn. Ngoài ra, mật ong giúp tẩy nhẹ tế bào chết làm thông thoáng lỗ chân lông.

    Mật ong có khá nhiều cách dùng, bạn có thể áp dụng 2 cách trị mụn tại nhà với mật ong dưới đây:

    • Hòa mật ong với nước cốt chanh tươi và đắp lên vùng da mụn khoảng 20 phút. Rửa thật sạch với nước lạnh. Thực hiện liên tục 1 tháng.
    • Pha mật ong với 1 chút nước và tinh bột nghệ, bôi lên vùng da mụn. Sau 20 phút rửa thật sạch với nước lạnh. Làm 1-2 lần mỗi ngày.

    Rau má

     

    Rau má từ lâu được biết đến là loại rau quen thuộc để chế biến các món ăn ngon bổ dưỡng. Rau má còn có công dụng làm đẹp, nhất là trong việc giảm mụn và trị thâm khá hiệu quả. Là thành phần không thể thiếu trong nhiều sản phẩm trị mụn.

     

    Trong rau má chứa nhiều hợp chất Saponin giúp điều trị mụn, tái tạo và làm lành vết thương nhanh chóng, bên cạnh đó Triterpenoids còn mờ thâm giảm sẹo, khôi phục sản sinh tế bào da mới. Thành phần trong rau má còn chứa nhiều vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa hỗ trợ giữ ẩm và giúp cho làn da luôn khỏe mạnh, sáng đẹp. Rau má là rau có tính mát, uống nước rau má giúp điều hòa kinh nguyệt, detox, giải nhiệt cơ thể khá hiệu quả.

    Serum trị mụn Caryophy có chiết xuất từ rau má trị mụn hiệu quả
    Serum trị mụn Caryophy có chiết xuất từ rau má

     

    2 Cách trị mụn tại nhà bằng rau má hiệu quả nhất

    • Rau má rửa sạch, cho vào máy xay rồi xay nhỏ, rửa sạch vùng mặt bị mụn và thâm, lau khô bằng khăn mềm. Dùng bã rau má đắp trực tiếp lên mặt, để yên khoảng 20 phút rồi rửa sạch.

    Hãy thực hiện đều đặn mỗi ngày khi tình trạng mụn thâm nặng giảm dần nếu tình trạng mụn tiến triển. Khi da ổn định hơn,

    bạn có thể duy trì đắp mặt nạ rau má khoảng 1-2 lần/tuần.

    • Ngoài ra, bạn có thể kết hợp chanh với rau má, để tăng hiệu quả điều trị. Nguyên liệu bạn cần có: 30 gram rau má xay nhuyễn hòa thêm 1 thìa nước cốt chanh. Đắp lên da khoảng 15 phút và rửa mặt lại bằng nước ấm. Với mặt nạ này, bạn nên dùng khoảng 2 lần 1 tuần vì axit trong chanh có thể gây kích ứng, bào mòn da. Ngoài ra, bạn đừng quên chống nắng nếu áp dụng cách trị mụn này.

     

    >>> Tìm hiểu thêm về sản phẩm serum trị mụn chiết xuất rau má được nhập khẩu từ Hàn Quốc với khả năng trị mụn, giảm thâm hiệu quả nhanh chóng!

     

    Bột yến mạch

     

    Mặt nạ yến mạch được biết đến với công dụng tẩy tế bào chết tự nhiên và làm trắng da khá hiệu quả. Yến mạch còn giúp cung cấp dinh dưỡng nuôi dưỡng da và hạn chế quá trình phát triển mụn, tăng cường khả năng tái tạo và kháng khuẩn cho da.

     

    Mẹo trị mụn tại nhà hiệu quả với bột yến mạch

    Hòa 1 muỗng yến mạch, mật ong cùng hỗn hợp cà chua xoay nhuyễn tạo thành một hỗn hợp mặt nạ. Sau đó rửa mặt và dùng hỗn hợp yến mạch, mật ong, cà chua bôi lên mặt, nhất là vùng bị mụn trong 20 phút. Sau đó rửa lại bằng nước ấm. Hãy kiên trì thực hiện trong vòng 1 tháng. Tần suất đều đặn 2-3 lần 1 tuần để mang lại kết quả tốt nhất.

     

    Vỏ cam

     

    Thực tế, vỏ cam chứa nhiều chất phytochemical đa dạng như limonene, bioflavonoids, vitamin C, kali thậm chí còn nhiều dưỡng chất có trong ruột quả vì vậy đừng bỏ đi mà hãy tận dụng chúng để trị mụn nhé. Lượng vitamin C dồi dào trong vỏ cam sẽ giúp tăng sinh collagen, da bạn cũng trở nên tươi sáng và mịn màng hơn.

    công thức trị mụn từ vỏ cam
    Trị mụn tại nhà đơn giản bằng vỏ cam

     

    Hướng dẫn trị mụn tại nhà với vỏ cam đơn giản

    Vỏ cam bạn hãy phơi khô để loại bỏ bớt các tinh dầu và loại trừ nấm mốc trong vỏ cam. Sau đó xay nhuyễn thành dạng bột, trữ trong hũ sạch. Khi sử dụng, chỉ cần lấy 1 muỗng bột vỏ cam, hòa với nước thành dạng sệt rồi bôi lên vùng da đỏ có mụn. Để khô khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Hãy áp dụng cách này mỗi ngày, để thấy sự thay đổi cho làn da của bạn nhé

     

    Nhân trần

     

    Cây nhân trần hay còn gọi là hoắc hương núi. Thân cây nhỏ, màu tím, có lông trắng mịn. Lá mọc đối, hình trứng, đầu lá dài và nhọn, mép có răng cưa, hai mặt lá có nhiều lông mịn, toàn thân và lá có mùi thơm. 

    Nhân trần có tính hơi hàn, vị nhẩn đắng, có tính kháng viêm mạnh, nhờ vậy nhân trần còn được sử dụng để làm nước giải khát, thanh nhiệt cơ thể, chữa chứng hoàng đản, giúp detox cơ thể, lợi tiểu, trị viêm da do mồ hôi, tiêu trừ nhân mụn. Nhân trần từ lâu đã là một thành phần trị mụn rất hữu hiệu, hiện đã có mặt trong bộ sản phẩm trị mụn nổi tiếng của Caryophy.

    nhân trần là 1 trong những thành phần có trong các sản phẩm caryophy
    Bộ sản phẩm trị mụn Caryophy có thành phần chiết xuất từ nhân trần

     

    Cách dùng nhân trần để trị mụn

    Nhân trần, bông mã đề, bán biên liên sấy hoặc phơi khô, tán vụn. Mỗi ngày dùng 50g hãm với nước sôi uống thay trà trong ngày.

     

    Lá trà xanh

     

    Trà xanh là một loại lá tuy rẻ tiền, có thể dễ dàng tìm mua ở bất cứ đâu, nhờ chứa hàng loạt các chất chống oxy hóa mạnh, vitamin và khoáng chất thiết yếu, lá trà xanh còn được biết đến là phương thuốc trị mụn khá hữu hiệu. Bên cạnh đó, uống nước lá trà xanh mỗi ngày giúp ngăn ngừa bệnh tật, giảm mỡ, tăng cường sức đề kháng cơ thể.

     

    3 Cách trị mụn hiệu quả tại nhà với lá trà xanh: 

     

    • Mỗi ngày, hãy làm nước lá trà xanh, bằng cách luộc lá sau đó chắt lấy nước, dùng nước trà xanh rửa mặt thay cho sữa rửa mặt 2 lần sáng và tối. 
    • Một cách khá hưu hiệu khác, bạn có thể cho nước là trà xanh vào khay đá bi để vào ngăn đông tủ lạnh, sau khi rửa mặt sạch, lấy 1 viên đá trà xanh và bọc khăn mềm sạch và massage trên da thay thế cho bước toner nước hoa hồng
    • Đồng thời bạn cũng có thể uống nước là trà xanh nấu hàng ngày. Tuy đơn giản nhưng trị mụn khá hiệu quả. Mụn sẽ từ từ lặn đi và biến mất, lỗ chân lông se khít lại và mịn màng hơn hẳn chỉ sau 1 tuần sử dụng

     

    Tỏi

     

    Tỏi được biết đến là một loại gia vị quen thuộc, tỏi có tính kháng khuẩn mạnh, chứa lưu huỳnh cao, vì vậy tỏi được đùng để trị mụn khá nhanh và hiệu quả, đặc biệt là các nốt mụn sưng viêm. Ngoài ra, tỏi còn có khả năng kháng nấm, sát khuẩn và làm lành da nhanh chóng.

    1 chén tỏi đã bóc vỏ và nhiều củ tỏi xung quanh
    Trị mụn tại nhà bằng tỏi mang lại hiệu quả bất ngờ

     

    Cách trị mụn tại nhà hiệu quả đơn giản với tỏi 

    Hãy cắt 1 tép tỏi, giã nhuyễn, lấy bông gòn thấm nước tỏi, bôi lên nốt mụn. Chỉ nên thực hiện khoảng 2-3 phút để tránh tỏi làm bỏng da. Bạn có thể sử dụng cách này vài lần trong ngày sẽ giúp mụn nhọt nhanh lành, và ít để lại sẹo thâm nữa. 

     

    Nước đá

     

    Nước đá tưởng chừng không có lợi ích gì trong việc trị mụn, nhưng chườm nước đá lên nốt mụn sẽ giúp làm tê, giảm đau tạm thời, từ đó làm dịu nốt mụn đang sưng viêm nhanh chóng, hơi lạnh từ nước đá còn làm se nhỏ lỗ chân lông. Massage nhẹ nhàng với đá lạnh giúp loại bỏ dầu nhờn và bụi bẩn tích tụ trên da. Khiến nốt mụn nhanh xẹp hỗ trợ trị mụn hiệu quả hơn. 

     

    Cách trị mụn với nước đá

     

    Hãy lấy 1 viên đá nhỏ sạch trong tủ lạnh và bọc trong khăn mỏng, vải cotton. Nhẹ nhàng chườm ấn nhẹ vào nốt mụn trong khoảng 2-3 giây. Chờ khoảng 10 giây trước khi lặp lại thao tác tương tự từ 5-6 lần. Nốt mụn sẽ nhanh chóng dịu lại, bớt sưng, và trị cũng nhanh khỏi nữa.

    >>> Phần 2 xem thêm tại đây: 15 cách trị mụn tại nhà hiệu quả giải quyết mụn triệt để sau 1 đêm (Phần 2)