Blog

15 cách trị mụn tại nhà hiệu quả giải quyết mụn triệt để sau 1 đêm (P3)

04/02/2020 Lượt xem: 1030
 
 

Nội dung chính

    Tiếp 2 phần trước là những lưu ý cuối cùng để trị mụn hiệu quả sau 1 đêm cùng 15 cách trị mụn hiệu quả. Cùng Caryophy kham khảo và chọn cho mình lựa chọn phù hợp nhất để trị mụn hiệu quả nhé.

     

    7 lưu ý khi trị mụn tại nhà đúng chuẩn da liễu

     

    Chọn sản phẩm trị mụn phù hợp cho làn da

     

    Mỗi chúng ta có một cơ địa khác nhau, một làn da khác nhau, và nguyên nhân gây mụn cũng khác nhau, vì thế, hiệu quả của các sản phẩm trị mụn có thể tốt với người khác, chưa hẳn đã hiệu quả trên da của bạn. Cho nên, việc tìm một sản phẩm trị mụn vừa tốt vừa phù hợp với làn da của bạn còn khó hơn.

    Để tìm được sản phẩm trị mụn tại nhà phù hợp, bạn cần kiểm tra thành phần sản phẩm có phù hợp với loại da và tình trạng mụn của bạn, thông tin trên bao bì, tham khảo kỹ review trên các hội nhóm diễn đàn và lựa chọn những thương hiệu uy tín được kiểm chứng.

    Nếu bạn chưa chắc sản phẩm có phù hợp với mình không, hãy mua dạng sample hoặc kit và dùng thử trên vùng da nhỏ để kiểm tra độ kích ứng. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm trị mụn có thành phần tự nhiên lành tính như Caryophy thay vì các sản phẩm có thành phần mạnh hơn như tràm trà, BHA, vì có thể gây đẩy mụn nhiều hơn.

    bộ sản phẩm trị mụn Caryophy là sản phẩm khuyên dùng cho da mụn mới nhất
    Bộ sản phẩm trị mụn Caryophy là sản phẩm khuyên dùng cho da mụn

     

    Kết hợp đến spa uy tín để lấy nhân mụn

     

    Trị mụn sẽ không hiệu quả nếu bạn không đến spa uy tín để lấy nhân mụn đúng cách. Vì mụn là tập hợp những bụi bẩn, bã nhờn và vi khuẩn gây viêm dưới da. Dùng các sản phẩm trị mụn không làm tiêu biến chúng mà chỉ ức chế ngăn chặn viêm nhiễm và giúp mụn có thể dễ dàng được lấy ra. Vì vậy kết hợp đến spa lấy mụn sẽ giúp bạn dọn sạch nhân mụn dưới da, giup da được mịn màng, hạn chế sẹo thâm, ngăn chặn hình thành mụn trở lại.

    Da mụn cũng cần được chống nắng tốt nhất

     

    Nhiều bạn khi bị mụn thường rất lo ngại khi dùng kem chống nắng, vì sẽ có những thành phần làm bít tắc lỗ chân lông và gây mụn nghiêm trọng hơn. Nhưng nếu không chống nắng, tia UVA và UVB từ ánh nắng từ mặt trời có thể làm cho da nhanh chóng bị lão hóa, sạm đen, yếu và hình thành các vết thâm. Việc che chắn thông thường chỉ có thể cản được 20 – 30% các tia bức xạ này.

    luôn sử dụng kem chống nắng
    Hãy chọn kem chống nắng dành cho da mụn

     

    Khi da có mụn, bạn ưu tiên dùng các loại kem chống nắng hóa học thay cho loại vật lý. Vì dạng hóa học sẽ thấm vào da và không gây bít tắc lỗ chân lông, bạn nên sử dụng sản phẩm có độ dưỡng nhẹ, có chỉ số chống nắng SPF ổn định và phù hợp loại da của bạn. Nên nhớ, hãy luôn dùng nước tẩy trang để làm sạch kem chống nắng nhé.

    Không nên kết hợp các sản phẩm trị mụn mà không hiểu rõ về thành phần

     

    Sản phẩm trị mụn có những hoạt chất tác động sâu vào nhân mụn giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, nếu bạn kết hợp quá nhiều sản phẩm trị mụn mạnh trong một liệu trình trị mụn tại nhà. Kết quả sẽ làm cho da bị quá tải, yếu dần, nặng hơn có thể gây kích ứng và nổi mụn nhiều hơn. Hãy hiểu rõ thành phần sản phẩm trước khi kết hợp chúng. Tốt nhất, bạn chỉ nên dùng 1 bộ sản phẩm riêng biệt dành riêng cho da mụn, vì hãng đã nghiên cứu, điều chỉnh thành phần, liều lượng, để các sản phẩm phát huy công dụng một cách tốt nhất.

    Nóng lòng trị mụn nhưng không quên chăm sóc da

     

    Chỉ tập trung làm mọi cách để trị mụn mà bỏ qua bước chăm sóc da, vì nghĩ rằng càng dưỡng ẩm, chăm da thì mụn càng nghiêm trọng hơn. Đây là sai lầm phổ biến khi điều trị mụn tại nhà. Da mụn nếu không chăm sóc, da sẽ bị yếu đi tạo cơ hội cho mụn quay trở lại nếu bạn ngưng liệu trình điều trị mụn. Vì vậy, duy trì chăm sóc da là điều cần thiết. Đối với da mụn việc chăm sóc da cần đơn giản hơn, bạn nên tìm các sản phẩm trị mụn không chỉ kháng viêm, diệt vi khuẩn mụn mà còn cung cấp dưỡng chất, tăng sức đề kháng, giúp da khỏe hơn, các thành phần trị mụn cũng nên chiết xuất từ thiên nhiên để không gây kích ứng cho làn da mụn nhạy cảm.

    Dùng các sản phẩm trị mụn theo chỉ định của nhà sản xuất

     

    Các sản phẩm sẽ phát huy hiệu quả trị mụn tốt nhất nếu bạn thực hiện đúng các bước theo liều lượng mà nhà sản xuất quy định. Tác dụng sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng sản phẩm của bạn. Không vì nóng lòng mà lạm dụng hay kết hợp các sản phẩm một cách bừa bãi. Hãy kiên trì thực hiện đúng các bước theo hướng dẫn trị mụn tại nhà mà hãng quy định để có được kết quả tốt nhất.

    đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm trước khi dùng
    Đọc kỹ thành phần sản phẩm trị mụn trước khi dùng

     

    Đừng quên chăm sóc sức khỏe từ bên trong

     

    Trị mụn tại nhà dùng các sản phẩm bôi ngoài da không vẫn chưa đủ nếu bạn không chú ý chăm sóc sức khỏe từ bên trong. Hãy cố gắng thay đổi những thói quen tốt cho da như: uống đủ nước, hạn chế ăn đồ ngọt, đồ chiên xào, tránh xa stress, ngủ sớm sẽ cân bằng nhịp sinh học, cũng như cung cấp các vitamin khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, từ đó hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả hơn.

     

    >>> Tìm hiểu về 5 loại mặt nạ dưỡng trắng da cho da nhạy cảm và da dầu mụn!

     

    Duy trì 6 thói quen giúp trị mụn tại nhà đạt hiệu quả cao

     

    Không nên tự ý nặn mụn

     

    Tự ý nặn mụn tại nhà là điều tuyệt đối không nên làm khi trị mụn tại nhà. Hãy để mụn chín vỡ tự nhiên hoặc bạn cũng có thể đến cơ sở về da liễu hoặc các spa làm đẹp uy tín để nặn lấy nhân mụn đúng cách và vệ sinh nhất.

    không nên tự ý nặn mụn
    Tự ý nặn mụn tại nhà gây nhiều hệ lụy cho làn da

     

    Việc nặn mụn bằng tay sẽ khiến mụn thành vết thương hở, lâu lành, tụ máu để lại vết bầm và sẹo thâm khó chữa. Chưa kể đến việc gây nhiễm trùng, làm xuất hiện thêm các mụn mủ nghiêm trọng, mức độ nặng hơn khiến da chịu thêm những tổn thương nặng nề và làm cho quá trình trị mụn tại nhà kéo dài, kém hiệu quả.

    Tập thể dục

     

    Tập thể dục không chỉ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh mà còn cải thiện tình trạng mụn hiệu quả. Khi tập thể dục, cơ thể sẽ sản sinh hormone endorphines giúp tăng hưng phấn giảm stress. Tập thể dục còn giúp bạn giữ ẩm da bằng việc đổ mồ hôi từ đó giảm tiết dầu trên da, góp phần loại bỏ các tế bào chết trong lỗ chân lông. Vì vậy, để ngăn ngừa mụn, bạn hãy duy trì thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút/1 ngày nhé.

    Lưu ý: Hãy tẩy trang sạch sẽ trước khi tập thể dục cho lỗ chân lông được thông thoáng, tạo điều kiện để mồ hôi dễ dàng thoát ra mang theo tế bào chết và bã nhờn ra ngoài. Cũng như tắm và thay quần áo sau khi tập thể dục xong để ngăn ngừa vi khuẩn trong mồ hôi có điều kiện gây mụn bạn nhé.

    Ngủ đủ giấc

     

    Ngủ đủ giấc là một thói quen tốt không chỉ cho sức khỏe mà cả làn da đang mụn của bạn. Ngủ đủ giấc đúng giờ sẽ giúp da bạn được tái tạo và phục hồi nhanh chóng, từ đó giúp da khỏe và hạn chế mụn quay lại. Hãy thư giãn trước khi ngủ bằng 1 bản nhạc nhẹ, hoặc 1 ly sữa ấm, tắt đèn tối trước khi ngủ để giúp giấc ngủ được sâu hơn bạn nhé.

    ngủ đủ cũng giúp cải thiện tình trạng mụn
    Ngủ đủ cũng giúp cải thiện tình trạng mụn hiệu quả

     

    Ăn uống lành mạnh

     

    Có thể bạn không biết, ăn uống cũng có thể tác động đến việc điều trị mụn của bạn nữa đó. Hãy duy trì một chế độ ăn uống trị mụn bao gồm: nhiều rau xanh và hoa quả có nhiều vitamin C, chất xơ, protein, chất béo Omega 3, ngũ cốc nguyên cám giúp cung cấp dinh dưỡng và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giúp cân bằng độ ẩm và hạn chế tiết dầu cho da.

    trái cây, rau củ tốt cho làn da
    Bồ sung nhiều trái cây, rau củ để có làn da sạch mụn

     

    Ngoài ra, khi trị mụn bạn cần kiêng ăn một số loại thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, các thực phẩm ngọt, nhiều đường. Những thực phẩm này tăng lượng insulin trong máu cao, làm tuyến dầu trên da hoạt động liên tục để loại bỏ dầu thừa từ đó lỗ chân lông tắc nghẽn và gây ra mụn.

    Uống đủ nước

     

    Uống nước là 1 trong những phương pháp trị mụn tại nhà đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Uống ít nhất 2 cốc nước mỗi ngày sẽ thúc đẩy lưu thông máu dưới da tốt hơn, từ đó cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho làn da.

    Uống đủ nước sẽ giúp cho làn da được cung cấp đủ độ ẩm nhất định, giảm thiểu bài tiết dầu hơn trên da.  

    Ngoài ra, uống đủ nước còn giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, bài tiết các độc tố tích tụ trong cơ thể ra ngoài hiệu quả hơn. Từ đó, da bạn sẽ trông khỏe mạnh, tươi tắn và hạn chế mụn hiệu quả.

    Tránh xa stress, căng thẳng

     

    Stress căng thẳng và mụn có mối quan hệ mật thiết với nhau, trong một nghiên cứu trường đại học Stanford được công bố trên tạp chí Archives of Dermatology dành cho những sinh viên bị mụn, cho thấy tình trạng mụn nặng hơn ở những người bị stress nặng.

    giảm stress để có làn da đẹp
    Trước khi trị mụn tại nhà, đầu tiên hãy giảm stress

     

    Khi stress làm cho các hormone xấu tăng trưởng gây căng thẳng cho não bộ mà chúng còn tấn công mảng ẩm tự nhiên trên da, khiến da tiết nhiều dầu hơn, da trở nên yếu mất nước từ đó dễ nổi mụn và sản sinh các vấn đề khác như sạm, nám, gây lão hóa da sớm.

    Vì vậy tránh xa stress, chú ý hơn vào việc dưỡng da mụn, duy trì một lối sống lành mạnh giúp da khỏe và hạn chế mụn. Đây cũng là một liệu pháp tâm lý hỗ trợ điều trị mụn tại nhà một cách hiệu quả hơn.

    >>> Xem phần 1 và 2 tại đây:

    1. 15 cách trị mụn tại nhà hiệu quả giải quyết mụn triệt để sau 1 đêm (Phần 1)
    2. 15 cách trị mụn tại nhà hiệu quả giải quyết mụn triệt để sau 1 đêm (Phần 2)