Blog

13 cách điều trị mụn đầu đen hiệu quả sau 2 tuần không còn dấu vết mụn

16/03/2020 Lượt xem: 3811
 
 

Nội dung chính

    cách trị mụn đầu đen

     

    Trong bài viết này, cùng Caryophy tìm hiểu mụn đầu đen là gì cũng như bật mí 13 cách điều trị mụn đầu đen hiệu quả với những bước chăm sóc da tại nhà và một số mẹo hữu ích, giúp bạn thổi bay loại mụn cứng đầu này chỉ sau 2 tuần. Nào cùng khám phá nhé!

     

    Tìm hiểu về mụn đầu đen là gì?

     

    Cơ chế hình thành và đặc điểm mụn đầu đen

     

    Mụn đầu đen là một loại mụn khá phổ biến, thường xuất hiện nhiều ở vùng mũi, 2 bên má và trán. Loại mụn này có kích thước nhỏ khoảng 1 mm ở mỗi lỗ chân lông và có 1 phần đầu nhân mụn màu đen trồi lên trên bề mặt da. Đó là lý do vì sao loại mụn này có tên là mụn đầu đen.

     

    mụn đầu đen trên mũi
    Mụn đầu đen là gì?

     

    Xem thêm: Nhận diện 10 loại mụn trên mặt thường gặp

     

    Cũng giống như các loại mụn khác, mụn đầu đen hình thành do lỗ chân lông bị bít tắc bởi bụi bẩn bã nhờn tạo thành nhân mụn, một phần nhân trồi ra gặp không khí bị khô và chai cứng lại cùng với việc bị oxi hóa nên phần đầu nhân mụn bị chuyển thành màu đen sậm.

     

    Mụn đầu đen thường không viêm nhiễm và ít nguy hiểm hơn các loại mụn khác. Nhưng sẽ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ, những đốm mụn đầu đen sẽ khiến da kém mịn màng, cảm giác không sạch sẽ. Mụn đen lâu năm sẽ chai cứng, làm cho lỗ chân lông to, khó phục hồi lại ban đầu.

     

    Xem thêm: 7 cách điều trị mụn ẩn dưới da hiệu quả tại nhà

    mụn viêm trên mặt
    Mụn đầu đen dễ tiến triển thì mụn viêm nếu không biết cách chăm sóc

     

    Mụn đầu đen cũng có thể xuất hiện nhiều hơn nếu không biết cách chăm sóc, hoặc nặn không đúng cách dễ khiến mụn trở thành mụn bọc , mụn mủ viêm xưng khiến cho việc điều trị sẽ càng phức tạp hơn.

     

    Nguyên nhân gây mụn đầu đen

     

    Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh: là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mụn, trong đó có mụn đầu đen. Vì vậy cách điều trị mụn đầu đen hiệu quả chính là tập trung làm sạch sâu lỗ chân lông và điều tiết lại hoạt động của tuyến bã nhờn

     

    Không chăm sóc da mặt đúng cách: Không chú ý tẩy trang, làm sạch da, tẩy tế bào chết, dùng các loại mỹ phẩm chứa nhiều dầu... đều là nguyên nhân góp phần khiến cho mụn đầu đen tồn tại dai dẳng trên cơ thể bạn.

     

    Chế độ ăn không phù hợp: ăn nhiều thực phẩm chiên xào, đồ cay nóng, bia, nước ngọt là những tác nhân tăng tiết dầu ở da, và từ đó phát sinh ra mụn đầu đen.

     

    Uống ít nước: Nước là thành phần cốt lõi trong việc thúc đẩy trao đổi chất của da qua lỗ chân lông để đảo thải bụi bẩn bã nhờn. Không uống đủ nước, da sẽ khô, bã nhờn trở nên đặc và khó thoát ra khỏi lỗ chân lông từ đó dễ xuất hiện mụn đầu đen.

     

    Ảnh hưởng một số loại mỹ phẩm và thuốc: Việc lạm dụng mỹ phẩm chăm sóc da chứa thành phần gây hại lithium, corticoid; một số loại thuốc ngừa thai, kháng sinh, điều trị bệnh có thể gây nóng, tăng tiết dầu và phát sinh mụn đầu đen.

     

    Có nên nặn lột mụn đầu đen không?

     

    Có nên nặn mụn đầu đen không? Có nên lột mụn đầu đen không? là những câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi điều trị mụn đầu đen. 

     

    không nên nặn mụn đầu đen

     

    Câu trả lời là bạn có thể lột và nặn mụn đầu đen được nhưng cần thực hiện đúng cách, và có những biện pháp chăm sóc da mụn đầu đen lâu dài đồng thời se nhỏ lỗ chân lông để tránh mụn đầu đen xuất hiện trở lại. 

     

    Biện pháp lột nặn mụn đầu đen chỉ nên thực hiện khoảng 4 tuần/1 lần. Khi thật sự cần thiết, không nên lạm dụng quá thường xuyên 

     

    Xem thêm: 10 sai lầm khi trị mụn cơ bản ai cũng biết nhưng vẫn mắc phải

     

    Mụn đầu đen có tự hết được không?

     

    Mụn đầu đen không tự hết, chúng sẽ tồn tại nhiều tháng nhiều năm trên da mặt nếu chúng ta không có cách điều trị mụn đầu đen thích hợp hay biện pháp xử lý chúng. Hãy cùng khám phá ở phần sau 

     

    Áp dụng quy trình 6 bước chăm sóc da mụn đầu đen lỗ chân lông to hiệu quả

     

    • Bước 1: Áp dụng tẩy trang kể cả khi không trang điểm

     

    Tẩy trang là bước đầu trong quy trình chăm sóc da mụn đầu đen. Tẩy trang giúp tẩy sạch lớp trang điểm, kem chống nắng, hay bã nhờn, bụi bẩn bám trên da, khiến da mềm và thông thoáng hơn, và ngăn ngừa được phần nào tác nhân gây mụn đầu đen.

     

     

    Bạn có thể dùng bông tẩy trang thấm nước tẩy trang, lau nhẹ các vùng da cần tẩy theo chiều từ dưới lên, chú ý phần da quanh mắt nhé. Bạn nhớ thực hiện mỗi ngày, kể cả khi không trang điểm, sau 7 ngày bạn thấy mụn đầu đen sẽ được cải thiện rất nhiều.

     

    • Bước 2: Rửa mặt thật sạch với sữa rửa mặt Caryophy

     

    Sữa rửa mặt Caryophy chứa các thành phần từ thiên nhiên vừa có khả năng kháng viêm, ngừa mụn cao vừa dịu nhẹ lành tính, thích hợp để làm sạch cho vùng da mụn đang nhạy cảm suy yếu. Đối với mụn đầu đen thì sữa rửa mặt Caryophy giúp làm sạch sâu bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết trong lỗ chân lông, đồng thời điều tiết dầu mang lại hiệu quả trong việc điều trị mụn đầu đen tại nhà.

     

    sữa rửa mặt caryophy phiên bản mới 2021
    Sữa rửa mặt Caryophy hỗ trợ làm sạch và giúp đẩy lùi mụn đầu đen hiệu quả

     

    Xem thêm: Review sữa rửa mặt Caryophy có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu chính hãng

     

    Bạn nên dùng sửa rữa mặt đúng cách: rửa mặt 2 lần 1 ngày, thời gian rửa tối đa 1 phút, massage nhẹ nhàng hoặc dùng dùng máy rửa mặt để hỗ trợ làm sạch sâu.

     

    Xem thêm: 6 bước rửa mặt đúng cách cho da mụn

     

     

    • Bước 3: Dùng toner se nhỏ lỗ chân lông, cân bằng da Caryophy

     

     

    Sau khi làm sạch bụi bẩn bã nhờn hoặc mỗi lần nặn hay lột lột mụn đầu đen, chúng ta nên có biện pháp cân bằng, và se nhỏ lỗ chân lông để hạn chế mụn đầu đen có thể tái phát trở lại.

     

    Và sản phẩm được khuyến nghị sau bước rửa mặt để se lỗ chân lông là toner cân bằng cho da mụn Caryophy. Với thành phần từ rau sam, rau má, chùm ngây, nhân sâm sẽ giúp hỗ trợ.

     

    • Làm sạch sâu hơn, xoa dịu da mụn.
    • Cung cấp một độ ẩm cần thiết để se nhỏ lỗ chân lông.
    • Cân bằng lại pH chuẩn 5.5 trên da sau bước rửa mặt. 
    • Toner Caryophy còn giúp cân bằng điều tiết dầu trên da, vì vậy, rất thích hợp cho những ai đang phải sống chung mỗi ngày với mụn đầu đen.
    chai toner caryophy
    Toner Caryophy là toner chuyên dùng cho da mụn nhạy cảm

     

    Xem thêm: Review toner Caryophy có tốt không: thành phần, cách dùng, giá bao nhiêu?

     

    • Bước 4: Dùng kem dưỡng ẩm phù hợp cho da mụn.

     

    Có thể bạn không biết, dưỡng ẩm chính là một biện pháp giúp trị mụn đầu đen hiệu quả, nhờ da được cấp ẩm đủ, nên sẽ hạn chể việc đổ dầu từ đó ngăn ngừa mụn đầu đen. Việc cấp ẩm sẽ khiến các tế bào ngậm nước, no căng cũng giúp lỗ chân lông được se nhỏ lại cải thiện bề mặt da, và ngăn ngừa mụn đầu đen quay lại.

     

    • Bước 5: Xông hơi và lột mụn đầu đen với gel lột mụn.

     

    Cách trị mụn đầu đen ở mũi phổ biến nhất đó chính là dùng gel hoặc miếng lột mụn. Đây là phương pháp khá hiệu quả để loại bỏ mụn đầu đen nhanh chóng, nên được nhiều người áp dụng.

     

     

    xông hơi bằng sã khi bị mụn

     

    Tuy nhiên, áp dụng quá nhiều, thường xuyên sẽ làm to lỗ chân lông, và khiến mụn đầu đen trở nên to và đậm màu hơn 

     

    Vì thế, bạn chỉ nên lột mụn khoảng 3 - 4 tuần 1 lần, chú ý xông hơi với nước để lỗ chân lông giãn nở, giúp việc lột mụn hiệu quả hơn. Sau khi lột mụn, bạn có thể dùng serum Caryophy để làm dịu làn da, se lỗ chân lông 

     

    • Bước 6: Tẩy tế bào chết đều đặn 

     

    Để trị mụn đầu đen tận gốc chắc chắn không thể thiếu bước tẩy tế bào chết cho da, giúp bề mặt da cũng như các lỗ chân lông được thông thoáng để bã nhờn dễ thoát ra ngoài và hạn chế mụn đầu đen hình thành. 

     

    Để tẩy tế bào chết cho da mụn, bạn nên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học cho da như BHA hoặc AHA thay vì các sản phẩm tẩy tế bào chết dạng hạt scrub có thể gây tổn thương, và khiến bào mòn da. Sau khi tẩy tế bào chết, nên nhớ chống nắng kỹ làn da nhé.

     

     

    Xây dựng 3 thói quen giúp trị mụn đầu đen tại nhà

     

    • Thói quen 1: Chú ý thói quen ăn uống

     

    Để tiêu diệt mụn đầu đen từ bên trong, chúng ta cần điều tiết lượng dầu thừa tiết ra, giúp cho da khỏe hơn qua việc ăn uống. Thay đổi từ các thực phẩm không tốt như bánh ngọt, sữa bò, các loại thức ăn nhanh, chiên xào, nhiều dầu mỡ sang các loại trái cây , rau củ quả, các loại thịt cá có chứa nhiều loại Vitamin tốt cho da mụn.

     

    Xem thêm: Ăn gì trị mụn? Bổ sung ngay 10+ thực phẩm mát gan trị mụn hiệu quả

     

    • Thói quen 2: Uống đủ nước

     

    Như đã đề cập ở phần trên, thiếu nước là nguyên nhân dẫn đến mụn đầu đen, vì vậy, hãy bổ sung đủ 2 - 3 lít nước mỗi ngày, giúp tăng cường trao đổi chất, tuần hoàn máu, góp phần loại bỏ các tác nhân gây mụn đầu đen hữu hiệu

     

    • Thói quen 3: Thay đổi thói quen sinh hoạt

     

    Thói quen sinh hoạt không lành mạnh, thiếu khoa học như thức khuya, ăn không đúng bữa, ít vận động ... không chỉ gây hại sức khỏe, mà làn da sẽ bị ảnh hưởng như đen sạm, nhanh lão hóa và xuất hiện mụn đầu đen, do các tuyến bã nhờn được kích thích tiết nhiều dầu thừa gây nổi mụn.

     

     

    Hãy thay đổi ngay thói quen sinh hoạt từ hôm nay, bạn sẽ nhận thấy làn da của mình được cải thiện rất nhiều mà không cần tốn quá nhiều công sức chăm sóc da.

     

    Cách trị mụn đầu đen bằng tự nhiên tại nhà

     

    Cách 1: Trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng

     

    Kem đánh răng có chưa thành phần Sodium Pyrophosphate giúp loại bỏ canxi dư thừa, làm sạch và se khít lỗ chân lông. Thêm vào đó, muối có tác dụng diệt khuẩn, ngăn sự tiết dầu và giảm mụn. Dùng bàn chải chà nhẹ hỗn hợp này lên vùng da bị mụn đầu đen để loại bỏ chúng hiệu quả.

     

    Cách 2: Trị mụn đầu đen bằng trứng gà

     

    Bạn cần tách lòng trắng trứng gà rồi dùng bông hoặc vải mềm bôi lên da, để khô sau đó rửa lại với nước. Cách này không chỉ làm sạch mụn đầu đen và còn giúp da sáng khỏe hơn.

    dùng trứng gà trị mụn

     

     

    Cách 3: Trị mụn bằng nha đam

     

    Nha đam là nguyên liệu trị nhiều loại mụn trong đó có mụn đầu đen, bạn có thể kết hợp với mật ong tạo thành hỗn hợp đắp lên vùng da mụn đầu đen, để trong 30 phút sau đó có thể rửa lại với nước.

     

    Cách 4: Trị mụn đầu đen ở mũi bằng baking soda 

     

     

    Nguyên liệu dễ kiếm cho việc trị mụn đầu đen tại nhà là baking soda, trộn với nước theo tỷ lệ 1:1, đắp hỗn hợp này lên da và rửa bằng nước ấm. Mụn đầu đi cải thiện rất nhiều sau 1 tuần sử dụng.

     

     

    Trên đây, Caryophy đã gợi ý đến bạn những cách trị mụn đầu đen hữu hiệu và đơn giản mà bạn có thể thực hiện mỗi ngày tại nhà. Bên cạnh đó, hãy chăm sóc da mỗi ngày cùng bộ 3 sản phẩm trị mụn Caryophy với 3 bước cơ bản: rửa mặt, toner và serum trị mụn Caryophy giúp da sáng khỏe và ngăn ngừa mụn đầu đen quay trở lại. Sản phẩm hiện tại đã có bán tại Việt Nam, bạn có thể tìm mua các sản phẩm Caryophy chính hãng tại:

     

     

    • Website Caryophy: https://caryophyvietnam.com/san-pham.html
    • Fanpage: https://www.facebook.com/caryophykore/
    • Shopee: https://shopee.vn/caryophyofficialstore
    • Lazada: https://www.lazada.vn/shop/caryophyviet-nam/
    • Hotline tư vấn mua hàng/ chăm sóc da: 0931 422 586