Blog

10 sai lầm khi trị mụn cơ bản ai cũng biết nhưng vẫn mắc phải

07/02/2020 Lượt xem: 2606
 
 

Nội dung chính

    Đã có bao giờ bạn tự hỏi sao đã qua tuổi dậy thì nhưng da mặt mình mụn vẫn cứ dai dẳng, càng chữa trị, mụn càng nhiều và ngày một nghiêm trọng hơn. Không phải tự nhiên đâu, rất có thể bạn đang mắc 1 trong 10 sai lầm dưới đây làm cho mụn cứ ở mãi không rời. Biết được những sai lầm khi trị mụn, sửa chữa ngay giúp bạn tạm biệt nỗi ám ảnh mang tên “Mụn”.


    Đây là những sai lầm khi trị mụn mà chị em nhiều người vẫn hay mắc phải nhưng không biết. Cùng Caryophy khám phá xem và điều chỉnh trong việc chăm da mụn của mình nhé!

     

    Sai lầm 1: Cố gắng nặn mụn chỉ vì ... “ngứa mắt”

     

    Nặn mụn là một hành động dùng lực tác động lên bề mặt da để lấy nhân mụn. Ai cũng biết rằng tự nặn mụn là không nên. Nhưng mà mụn đã nổi ở vị trí khó coi nhất trên mặt, bạn cảm thấy khó chịu, cứ soi gương và không kiềm chế được và thế là đưa tay lên nặn mụn, tự nhủ chỉ cần nặn thêm mụn này nữa thôi là hết. Điều này là một trong những sai lầm khi điều trị mụn phổ biến. Nặn mụn giúp bạn lấy đi 1 nhân mụn, nhưng vi khuẩn vẫn còn đó, còn được “tiếp sức” bởi vi khuẩn từ da lòng bàn tay, chúng sẽ đi sâu hơn, lan rộng hơn và sẽ “trồng” thêm 2 3 cục mụn nữa ở xung quanh.

     

    Nặn mụn tạo lực rất mạnh làm gây tổn thương cấu trúc da dễ hình thành sẹo, thâm lâu hơn. Một số trường hợp nặn mụn còn gây tử vong do viêm nhiễm. Tốt nhất, bạn không nên tự ý nặn mụn. Hãy đến các cơ sở clinic, spa uy tín để nặn mụn an toàn toàn nhé.

     

    Nặn mụn là sai lầm khi chăm sóc da mụn phổ biến
    Nặn mụn là sai lầm khi chăm sóc da mụn phổ biến

     

    Còn nếu lỡ tay nặn mụn rồi, bạn hãy cố gắng dùng tay sạch đã rửa qua xà phòng để nặn, dùng nước muối sinh lý để vệ sinh vùng tổn thương, dùng gạc sạch để thấm hút máu và dịch từ mụn, đợi vài ngày cho đến khi lành hẳn thì bạn mới dùng các sản phẩm dưỡng da nhé.

     

    Sai lầm 2: Rửa mặt nhiều lần sẽ giúp da sạch hơn

     

    Nhiều bạn có suy nghĩ rằng, rửa mặt giúp da sạch hơn và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, từ đó sẽ hết mụn, vì thế, cứ rửa mặt liên tục nhiều lần trong ngày. Đây là sai lầm tiếp theo khi trị mụn. Đúng là da mặt sạch sẽ giúp đẩy lùi mụn, nhưng nếu lạm dụng việc sữa rửa mặt quá thường xuyên, không những không giúp mụn giảm bớt mà còn làm tình trạng da thêm nghiêm trọng hơn.

     

    Sai lầm khi trị mụn rửa mặt quá nhiều lần
    Khi da mụn, rửa mặt sạch là tốt, nhưng rửa quá nhiều lần thì là một câu chuyện khác

     

    Khi rửa mặt quá nhiều lần, da mặt sẽ dễ bị kích ứng do chà xát bề mặt quá nhiều và các chất xà phòng trên sữa rửa mặt cùng với nước sẽ rửa trôi các lớp dầu bảo vệ da tự nhiên. Lúc đó, theo cơ chế cân bằng tự nhiên, tuyến bã nhờn dưới da sẽ tiết ra nhiều dầu. Điều đó sẽ làm da dễ bị nổi mụn hơn do lỗ chân lông sẽ to ra và vi khuẩn mụn phát triển nhiều hơn. Chưa kể càng rửa mặt thì da lại càng mỏng và yếu đi.

     

    Dù mụn nặng hay nhẹ, thì nguyên tắc chỉ nên rửa mặt 2 lần/1 ngày, thời gian tối đa là 1 phút. Bạn nhớ tạo bọt ở lòng bàn tay và massage thật nhẹ nhàng trong 30s, rửa thật sạch với nước, dùng gạc sạch để thấm ráo nước nhé. Và nhớ hãy dùng sữa rửa mặt Caryophy dịu nhẹ dành cho da mụn và dùng toner Caryophy để cân bằng da sau khi rửa mặt nha.

     

    >>> Tham khảo bài viết: 6 bước rửa mặt đúng cách cho da mụn

     

    Sai lầm 3: Càng dưỡng ẩm da càng lên mụn

     

    Đây là sai lầm phổ biến khi chăm sóc da mụn, nhiều quan niệm cho rằng các sản phẩm dưỡng da sẽ khiến da bị mụn trầm trọng hơn, da đang yếu nên khi đắp các lớp mỹ phẩm dưỡng sẽ khiến da bí bách rồi bùng phát mụn. Thật sự, da mụn cũng cần được chăm sóc và dưỡng ẩm đúng cách. Bạn không nên ngưng hẳn quy trình dưỡng da hằng ngày. Mà thay vào đó là những sản phẩm dưỡng da dành riêng cho da mụn, tối giản các bước chăm sóc chỉ cần 3 sản phẩm cơ bản là làm sạch, điều trị và dưỡng ẩm. Bộ sản phẩm dưỡng da trị mụn Caryophy đến từ Hàn Quốc sẽ bao gồm sữa rửa mặt, toner và serum điều trị đủ cho 1 chu trình dưỡng da mụn hoàn hảo rồi. Hãy chú ý dưỡng ẩm cho da mụn, bởi vì da ẩm sẽ giúp da bớt tiết dầu để cân bằng, từ đó mụn cũng giảm. Chú ý chọn các sản phẩm dưỡng kết cấu mềm nhẹ, thấm nhanh, và dành riêng cho da mụn nhé. 

     

    Bộ sản phẩm dưỡng da trị mụn Caryophy không thể thiếu cho quy trình dưỡng da mụn
    Bộ sản phẩm dưỡng da trị mụn Caryophy không thể thiếu cho quy trình dưỡng da mụn

     

    Sai lầm 4: Chỉ dùng các sản phẩm trị mụn là đủ

     

    Một sai lầm khi trị mụn tiếp theo đó là chỉ chú trọng điều trị mụn bên ngoài, mà quên đi các tác nhân bên trong cũng có thể gây bùng phát mụn trên da. Thực hiện đúng các bước chăm sóc da, dùng những sản phẩm trị mụn phù hợp rồi, liệu đã đủ? Mụn vẫn sẽ ở đó nếu bạn vẫn không chăm sóc từ trong, ăn không đủ chất, ít uống nước, thức khuya, stress triền miên. Lúc này, cơ thể bạn suy yếu, hocmoon bị rối loạn, nóng gan thì không những mụn, mà cơ thể bạn còn bị suy kiệt, tổn thương nhiều hơn

     

    Stress, căng thẳng, thiếu ngủ là yếu tố bên trong làm da mụn nhiều hơn
    Stress, căng thẳng, thiếu ngủ là yếu tố bên trong làm da mụn nhiều hơn

     

    Bên cạnh chăm sóc da, hãy chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của mình. Không cần kiêng kem quá nhiều thứ, chỉ cần thay đổi những thói quen nhỏ hàng ngày như đi ngủ sớm hơn, luyện tập thể dục đều đặn, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh trái cây. Nên nhớ rằng sức khỏe tốt là nền tảng của một làn da khỏe mạnh, sạch mụn

     

    Sai lầm 5: Ăn uống không liên quan tới mụn

     

    Nhiều người nghĩ rằng việc ăn uống không ảnh hưởng tới việc hình thành mụn. Tuy nhiên,đây là quan niệm sai lầm khi bị mụn: Nếu như bạn ăn nhiều thực phẩm có đường sẽ kích thích việc sản sinh insulin. Insulin quá nhiều sẽ gây ra mụn. Bạn cũng nên chú ý sản phẩm có chỉ số đường huyết cao (GI) như bánh mì trắng, soda, socola và bia. Mụn cũng có thể xuất hiện do hormone có trong sữa, vốn gây tăng sự sản sinh chất nhờn da (sebum). Chất nhờn tiết quá nhiều làm bít lỗ chân lông và gây mụn.

     

    Ăn ngọt, uống sữa cũng là nguyên nhân làm mụn bùng phát
    Ăn ngọt, uống sữa cũng là nguyên nhân làm mụn bùng phát

     

    Vì vậy, để cải thiện tình trạng làn da, bạn nên ăn những thực phẩm có đường huyết thấp, bổ sung đủ vitamin, kẽm, các loại rau xanh, cung cấp đủ nước nhưng vẫn đủ năng lượng hoạt động cơ thể trong một ngày nhé

     

    Sai lầm 6: Trị mụn bằng kem đánh răng có gì sai

     

    Một trong những sai lầm khi trị mụn là dùng kem đánh răng. Đây là phương pháp truyền miệng phổ biến được các chị em hay sử dụng. Thành phần trong kem đánh răng có chứa baking soda, tinh dầu, ô xy già, menthol và tricolsan, có tác dụng làm khô mụn tạm thời nhưng cũng có thể gây kích ứng và mẩn đỏ nên không phải là phương pháp trị mụn trứng cá tốt cho bạn. Các thành phần cùa kem đánh răng hầu như không giúp ích cho việc trị mụn mà còn làm cho mụn phát triển nhiều và nghiêm trọng hơn.

     

    Không nên trị mụn bằng kem đánh răng
    Trị mụn bằng kem đánh răng, lợi bất cập hại

     

    Bên cạnh đó, uống thuốc tránh thai cũng là phương pháp trị mụn nhưng rất nguy hiểm vì nó tác động vào quá trình sản sinh hoocmon tự nhiên của cơ thể, dùng thuốc ngừa thai có thể làm giảm mụn nhanh chóng trong thời gian đầu, nhưng khi ngưng thuốc, cơ thể sẽ bị rối loạn nội tiết và từ đó mụn bùng phát dữ dội hơn. Mụn nội tiết rất khó điều trị và để lại những biến chứng rất nguy hiểm cho sức khỏe và làn da.

     

    Mỗi sản phẩm đều có chức năng riêng của chúng, đừng lấy sản phẩm nào đó để trị mụn bởi vì lời người khác nói và không kiểm chứng. Có những sản phẩm trị mụn rất tốt tại sao bạn không dùng. Khi bị mụn bạn rất lo lắng, nhưng hãy tỉnh táo, tham khảo các thông tin để tìm cho mình một sản phẩm phù hợp.

     

    Sai lầm 7: Kết hợp nhiều sản phẩm trị mụn giúp đạt hiệu quả nhanh hơn

     

    Việc điều trị mụn cần có một liệu trình dài và kiên nhẫn. Tuy nhiên, do tâm lý nôn nóng, nhiều người thường có xu hướng thay đổi nhiều cách trị mụn khác nhau để nhanh chóng hết mụn.

     

    Thực tế cho thấy, bạn càng sử dụng nhiều loại sản phẩm điều trị mụn làm cho da dễ bị kích ứng nhiều hơn, mụn càng có cơ hội hoạt động mạnh mẽ và không giảm sút.

     

    Sai lầm khi trị mụn dùng nhiều sản phẩm trên da
    Đừng nôn nóng mà dùng nhiều sản phẩm trị mụn trên da. Bình tĩnh điều trị nhé

     

    Mặt khác, do có quá nhiều chất điều trị trên mặt, ngoài việc làm cho làn da mụn nay đã yếu còn thêm bí bách, chưa kể đến các thành phần trong các sản phẩm này sẽ không thích ứng với nhau gây đẩy mụn liên tục. Đó là lý do càng trị nhưng mụn ngày càng nhiều. Hãy tối giản các bước dưỡng da trị mụn, chỉ nên dùng một 1 bộ sản phẩm được thiết kế dành cho da mụn như bộ sản phẩm trị mụn an toàn dịu nhẹ của Caryophy với các thành phần tự nhiên. Bạn chỉ nên kết hợp các sản phẩm nếu thật sự biết rõ về chúng.

     

    >>> Bạn đã biết: Top 5 mặt nạ dành cho da dầu mụn giá dưới 40k tốt nhất 2020!

     

    Sai lầm 8: Bôi kem chống nắng có thể làm da mụn nhiều hơn

     

    Nếu bạn có suy nghĩ việc bôi thêm một lớp kem chống nắng lên da mụn sẽ càng làm da trở nên bí bách và lâu khỏi mụn hơn, đây là sai lầm khi trị mụn tai hại. Ánh nắng trực tiếp từ mặt trời cũng sẽ làm làn da bắt nắng trở nên xấu đi và khó lành mụn hơn, các sản phẩm trị mụn cũng khó phát huy được hiệu quả tối đa. Chưa kể đến, ánh nắng có tia tử ngoài UVA và UVB khiến cho vết thâm lâu khỏi làm da bị lão hóa nhanh hơn. Ngoài ra, khi dùng các sản phẩm trị mụn, thì da mặt chúng ta ít nhiều trở nên yếu và nhạy cảm hơn, vì thế nên cần được chống nắng kỹ hơn.

     

    sai lầm khi trị mụn là không chống nắng
    Chống nắng rất cần thiết, chống nắng cho da mụn còn quan trọng hơn

     

    Do vậy, không có lý do gì để không chống nắng cho da mụn. Hãy bảo vệ làn da của bạn tránh bị tác động của ánh nắng mặt trời như dùng kem chống nắng, che chắn kỹ khi ra đường. Nếu lo ngại dùng kem chống năng sẽ bị mụn, bạn nên chọn sử dụng dòng kem chống năng hóa học, vì dạng này sẽ dễ thấm vào da, ít gây bí lỗ chân lông như các dạng kem vật lý. Bên cạnh đó, hãy kết thân với nước tẩy trang để tẩy sạch lớp kem chống nắng khi trở về nhà bạn nhé

     

    Sai lầm 9: Nên dùng Corticoid trị mụn nhanh chóng

     

    Corticoid là thành phần có tác dụng chống viêm mạnh mẽ, chuyên trị các vấn đề mụn mủ, mụn viêm, giảm sưng tấy cho da. Dùng Corticoid ban đầu thấy tác dụng kháng viêm nhanh chóng, da hết mụn nhanh, và cứ thể tiếp tục dùng lâu dài. Tuy nhiên, nếu sử dụng các loại mỹ phẩm có thành phần corticoid với nồng độ cao trong thời gian dài, da sẽ bị yếu dần và dễ xuất hiện các vấn đề về da hơn như da mỏng, có nám, nhanh lão hóa, dễ bị mụn lại nếu ngưng dùng vì da yếu rất dễ bị vi khuẩn tấn công.

     

    Sai lầm 10: Hết mụn khi không cần phải điều trị nữa 

     

    Bạn đã hết mụn, bạn mừng vui vì không phải chăm sóc cho da nữa, tạm ngừng các quy trình điều trị và không cần phải dưỡng da nữa. Đừng vội mừng, mụn vẫn sẽ quay lại chung vui với bạn đó. Sau khi hết mụn, bạn vẫn luôn duy trì dưỡng da đều đặn như thói quen hằng ngày, vì mụn có thể quay lại bất cứ lúc nào ngay khi bạn sơ suất trong việc chăm sóc da. Sau khi hết mụn, hãy giúp làn da phục hồi, khỏe hơn với các sản phẩm dưỡng da hằng ngày của Caryophy, mụn sẽ không có cơ hội trở lại. 

     

     

    Sau khi đọc bài viết này, bạn đã biết mình đã sai ở sai lầm khi trị mụn nào chưa. Caryophy hi vọng bạn sẽ điều chỉnh thói quen của mình từ hôm nay để có một làn da đẹp, sạch mụn tỏa sáng và thành công hơn

    Caryophy là sản phẩm trị mụn ưa chuộng tại Hàn Quốc chiết xuất từ thiên nhiên rất lành tính và an toàn cho làn da bạn. Hãy dùng bộ sản phẩm trị mụn của Caryophy cho quy trình dưỡng da mụn của bạn. Hiệu quả chỉ sau 2 tuần sử dụng*.

     

    Hiện Caryophy đã phân phối chính hãng tại Việt Nam. Hãy đặt hàng ngay tại:

    Và hệ thống cửa hàng mỹ phẩm, nhà thuốc uy tín toàn quốc: https://caryophyvietnam.com/he-thong-cua-hang.html